| Hotline: 0983.970.780

Bộ trưởng Công thương: Bắc Giang làm tốt công tác xúc tiến tiêu thụ vải thiều

Thứ Ba 08/06/2021 , 11:54 (GMT+7)

Ngày 8/6, UBND tỉnh Bắc Giang phối hợp với Bộ Công Thương, Bộ NN-PTNT tổ chức hội nghị trực tuyến xúc tiến tiêu thụ vải thiều năm 2021.

Các đại biểu nhấn nút khai trương gian hàng vải thiều trên sàn Alibaba.com và các sàn thương mại điện tử. Ảnh: NNVN.

Các đại biểu nhấn nút khai trương gian hàng vải thiều trên sàn Alibaba.com và các sàn thương mại điện tử. Ảnh: NNVN.

Tham dự Hội nghị, ngoài 22 điểm cầu tại các tỉnh, thành phố trong cả nước còn có 8 điểm cầu tại các nước: Nhật Bản, Úc, Singapore, Trung Quốc. Tại điểm cầu Bắc Giang, với sự tham dự của ông Nguyễn Hồng Diên – Bộ trưởng Bộ Công thương, ông Huỳnh Thành Đạt, Bộ trưởng Bộ KHCN, ông Trần Thanh Nam, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT...

Thảo luận tại các điểm cầu, các đại biểu tập trung về các vấn đề như: Tạo điều kiện thuận lợi cho vải thiều thông quan, đưa vải thiều tiêu thụ trên các trang thương mại điện tử và tiêu thụ vải tại các hệ thống siêu thị lớn, chợ đầu mối lớn trong nước.

Còn tại điểm cầu Bắc Giang, sau khi nghe địa phương báo cáo, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đánh giá cao cách làm của Bắc Giang trong việc xúc tiến tiêu thụ vải thiều, tuy nhiên, ngoài vải thiều mà các nông sản khác cũng có cách làm tương tự để nâng cao giá trị, hiệu quả sản phẩm.

Theo UBND tỉnh Bắc Giang, trong bối cảnh dịch Covid -19 diễn biến phức tạp song việc tiêu thụ vải thiều thời gian qua cơ bản thuận lợi, sản lượng tiêu thụ đến ngày 7/6 đạt hơn 53 nghìn tấn ở thị trường trong nước và xuất khẩu.

Tỉnh Bắc Giang đã quản lý chặt chẽ các đối tượng F0 (chỉ có trong các khu công nghiệp) không để lây ra cộng đồng và đảm bảo tại huyện Lục Ngạn, vùng vải thiều lớn nhất sẽ không Covid-19. Đến nay, vải thiều của tỉnh Bắc Giang đang được bảo hộ nhãn hiệu tại 8 quốc gia.

Đặc biệt, tháng 3/2021 vải thiều Lục Ngạn - Bắc Giang trở thành sản phẩm nông sản đầu tiên của Việt Nam được chính thức bảo hộ chỉ dẫn địa lý tại Nhật Bản, mở đường cho việc thúc đẩy bảo hộ chỉ dẫn địa lý vải thiều tại các quốc gia khác; đồng thời là "giấy thông hành" để vải thiều Lục Ngạn - Bắc Giang xuất khẩu vào các thị trường lớn, tiềm năng khác.

Công bố và trao văn bằng bảo hộ chỉ dẫn địa lý vải thiều Lục Ngạn tại Nhật Bản. Ảnh: NNVN.

Công bố và trao văn bằng bảo hộ chỉ dẫn địa lý vải thiều Lục Ngạn tại Nhật Bản. Ảnh: NNVN.

Ông Lê Ánh Dương – Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cho biết, là vùng vải thiều tập trung lớn nhất cả nước, với cách làm sáng tạo, chủ động, hằng năm, vải thiều Bắc Giang đều có mặt ở trên 30 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới. Năm nay, khi dịch Covid-19 bùng phát, để ứng phó trong bối cảnh này, tỉnh Bắc Giang đã xây dựng 3 kịch bản thu hoạch và tiêu thụ vải thiều năm 2021.

Mặt khác đã triển khai hàng loạt các hoạt động xúc tiến thương mại, hỗ trợ tiêu thụ vải thiều và các sản phẩm nông sản. Đã phát huy tinh thần hữu nghị, hợp tác với các bạn hàng truyền thống, có sự liên hệ, trao đổi, phối hợp chặt chẽ từ các bạn hàng quốc tế, các tỉnh, thành phố và DN, doanh nhân kinh doanh nông sản.

“Với tinh thần quyết tâm thực hiện thắng lợi mục “tiêu kép” vừa thực hiện công tác phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế, trên tinh thần cởi mở, trách nhiệm cao, sự phối hợp đồng bộ, chặt chẽ của các vị đại biểu, tin tưởng rằng, năm 2021 tiếp tục là một năm thành công của người dân trồng vải thiều, của DN, thương nhân tham gia tiêu thụ vải thiều”, ông Dương nhấn mạnh.

Trước thực tế yêu cầu ngày càng khó tính của thị trường, tại Hội nghị, lãnh đạo UBND tỉnh Bắc Giang đề nghị Bộ NN-PTNT quan tâm chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện quản lý chất lượng, mã vùng trồng và truy xuất nguồn gốc sản phẩm vải thiều bảo đảm các điều kiện xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, Nhật Bản và một số thị trường tiềm năng; hỗ trợ tỉnh giám sát toàn bộ quá trình thu hoạch, xông hơi khử trùng, kiểm dịch thực vật trước khi xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản.

Lễ xuất hành đoàn xe vải thiều tiêu thụ tại thị trường trong nước và quốc tế. Ảnh: NNVN.

Lễ xuất hành đoàn xe vải thiều tiêu thụ tại thị trường trong nước và quốc tế. Ảnh: NNVN.

Với Bộ Công Thương, UBND tỉnh Bắc Giang đề nghị tiếp tục hỗ trợ tỉnh kết nối với các DN có kinh nghiệm xuất khẩu nông sản, hỗ trợ tiêu thụ vải thiều trên các sàn thương mại điện tử; chỉ đạo Sở Công Thương các tỉnh, TP phối hợp với tỉnh Bắc Giang tiêu thụ vải thiều. Mặt khác, quan tâm chỉ đạo các cục, vụ, Thương vụ của Việt Nam tại hai tỉnh Quảng Tây, Vân Nam (Trung Quốc), tại Nhật Bản, Úc, Singapore và các nước trên thế giới hỗ trợ tỉnh kết nối, tiêu thụ vải thiều.

Ngoài ra, lãnh đạo UBND tỉnh Bắc Giang cũng đề nghị Đại sứ quán, Tham tán Công sứ phụ trách kinh tế - thương mại Trung Quốc tại Việt Nam và Sở Thương mại tỉnh Quảng Tây, Vân Nam cùng chính quyền và các cơ quan chức năng thị Bằng Tường, huyện Hà Khẩu - Trung Quốc phát huy truyền thống quan hệ thương mại tốt đẹp với tỉnh Bắc Giang trong những năm qua, tăng cường kết nối giao thương, giới thiệu, tạo điều kiện cho các DN, thương nhân có kinh nghiệm, uy tín sang ký kết, thu mua, tiêu thụ vải thiều tại tỉnh Bắc Giang.

Mặt khác, tạo điều kiện cho các thương nhân, thương hội hoa quả là bạn hàng truyền thống chưa có điều kiện sang Bắc Giang thực hiện phương thức giao nhận hàng linh hoạt, tiêu thụ vải thiều thông qua các kênh trực tuyến; tạo điều kiện thuận lợi về bố trí kho, bãi tập kết vải thiều, giải quyết thủ tục hành chính, làm thêm giờ để tăng thời gian thông quan, ưu tiên thông quan, phân luồng riêng cho các xe chở vải thiều khi nhập khẩu vào Trung Quốc...

Tỉnh Bắc Giang cam kết sẽ chỉ đạo quyết liệt, hết sức cụ thể từng nhóm vấn đề các đại biểu quan tâm với phương châm là tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho công tác tiêu thụ vải thiều; phát huy tối đa các kênh phân phối truyền thống với các bạn hàng trong và ngoài nước. Đồng thời sẽ triển khai kênh phân phối thương mại điện tử và linh hoạt phương pháp giao nhận hàng để bảo đảm phòng, chống dịch.

Xem thêm
Ấn Độ được dự báo xuất khẩu 18 triệu tấn gạo trong năm 2024 - 2025

Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) dự báo Ấn Độ sẽ vẫn là nước xuất khẩu hàng đầu trên thị trường gạo thế giới bất chấp những hạn chế xuất khẩu trước đó.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Hải Phòng khởi công dự án sản xuất vật liệu phân hủy hơn 2 nghìn tỷ

Đây là một trong những sự kiện quan trọng nằm trong chuỗi các hoạt động chào mừng 69 năm ngày giải phóng Hải Phòng và Lễ hội Hoa Phượng đỏ 2024.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.

Bình luận mới nhất

Trong bài này, tác giả (sau đây xưng là Nattoi) để cập chủ yếu 03 vấn đề, trong đó chủ yếu tập trung cho giải quyết vấn đề số 1, hai vấn đề còn lại chỉ được nhắc đến: Một: Phương pháp thiết kế điều tiết lũ hiện hành chưa đưa thông số mực nước an toàn ở hạ du vào tính toán nên yêu cầu phòng chống lũ cho hạ du chưa được đảm bảo và không có tiêu chí để xác định hiệu quả vận hành giảm lũ. Vấn đề này đã được Nattoi giải quyết cả về mặt lý thuyết và thực hành (trình bày ở mục 3.4). Hai: Tiêu chí xác định MNCNTL, MNTNĐL không được công khai, minh bạch, làm cho việc kiến nghị điều chỉnh hạ thấp 2 mực nước đối với các hồ chứa thủy điện nhằm tăng dung tích trống phòng lũ là điều bất khả. Về vấn đề này (trình bày tại Mục 3.1), Nattoi chưa nêu cụ thể phương án giải quyết là để tập trung nội dung vào vấn đề số 1 như đã nêu, nhưng hướng giải quyết là đã có. Ba: Vấn đề bán con trâu mà tiếc sợi dây thừng: Thiết kế xây dựng đập, hồ chứa nước được tính toán an toàn ổn định lật, trượt đến mực nước lớn nhất thiết kế và kiểm tra với mực nước lớn nhất kiểm tra, cho phép giữ mực nước hồ không vượt quá mực nước lớn nhất kiểm tra nhưng lại chỉ cho phép sử dụng dung tích trống phòng lũ đến mực nước dâng bình thường là sự lãng phí ghê gớm trong đầu tư xây dựng và quản lý an toàn đập, hồ chứa nước. Hướng giải quyết vấn đề số 3 (trình bày tại Mục 3.2) vốn là tự nhiên đã có nhưng không được sử dụng vì không nghĩ đến giảm lũ cho hạ du.
+ xem thêm