| Hotline: 0983.970.780

Thứ Năm 25/04/2019 , 11:16 (GMT+7)

11:16 - 25/04/2019

Vấn nạn lạm dụng tình dục học đường

Trong năm 2018, hàng loạt vụ thầy giáo dâm ô học sinh đã bị phát hiện, khởi tố, gây xôn xao dư luận.

Xin nhắc lại một số vụ việc điển hình như tháng 6/2018, Nguyễn Đình Lê, giáo viên Trường Tiểu học An Thượng A (Hoài Đức) bị TAND huyện Hoài Đức (Hà Nội) tuyên phạt 6 năm tù vì đã có hành vi dâm ô với 7 học sinh nữ trong lớp học do Lê chủ nhiệm. Đinh Bằng Mỵ, Hiệu trường Trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS Thanh Sơn (Phú Thọ) bị công an bắt tạm gia điều tra về hành vi dâm ô nhiều học sinh nam ngay tại phòng làm việc. Nguyễn Quang Chung, nguyên giáo viên Trường Tiểu học Zơ Nông (Nam Giang, Quảng Nam) bị TAND Quảng Nam tuyên phạt 24 năm tù giam vì hành vi sàm sỡ, dâm ô, hiếp dâm chính 3 học sinh của mình…

Những tưởng khi nhiều nam giáo viên bị khởi tố, bắt giam, phạt tù và chịu sự lên án mạnh mẽ của dư luận về hành vi dâm ô với học sinh, sẽ khiến cho các nam giáo viên khác vốn có lối sống lệch lạc, thiếu chuẩn mực trong quan hệ thầy trò, sẽ phải chùn bước, tự điều chỉnh lại hành vi của mình.

Nhưng không. Đầu năm nay, lại xuất hiện thêm nhiều vụ việc thầy giáo bị tố cáo dâm ô với học sinh, gây căm phẫn trong dư luận. Đó là vụ một thầy giáo tiểu học ở Bắc Giang bị phát hiện có hành vi vỗ mông, sờ đùi nhiều học sinh tiểu học. Và mới đây nhất là vụ một thầy giáo ở Lào Cai bị tố làm cho một học sinh lớp 8 mang thai … Không biết sắp tới đây còn lộ diện thêm những “yêu râu xanh học đường” đang đội lốt giáo viên nào nữa?

Xem ra, lạm dụng tình dục học đường, nhất là ở những bậc học mà học sinh dưới 16 tuổi, tuy chưa phổ biến nhưng đã không còn là chuyện cá biệt. So với những hành vi lạm dụng tình dục trẻ vị thành niên ngoài xã hội, hành vi lạm dục tình dục của giáo viên đối với học sinh vị thành niên còn nguy hiểm và đáng lên án hơn nhiều lần. Bởi giáo viên vốn là người gần gũi, co được sự tin tưởng lớn của học trò. Do đó, với một giáo viên biến chất, nếu muốn lạm dụng tình dục đối với học trò nào đó, sẽ dễ dàng ra tay hơn.

Mặt khác, trường học là nơi để giáo dục, rèn rũa đạo đức, nhân cách cho mỗi con người. Và mỗi giáo viên là người trực tiếp truyền giảng những bài học đạo đức, uốn nắn hành vi, lối sống… cho từng học sinh. Vì vậy, khi bị chính giáo viên của mình lạm dụng tình dụng, sự tổn thương về tinh thần của các em học sinh sẽ càng lớn hơn nhiều. Liệu rằng sau khi sự việc qua đi, các em sẽ lại đi học bình thường, nhưng có còn niềm tin vào các thầy cô giáo khác, có còn tin rằng nhà trường là nơi an toàn đối với mình nữa hay không? Hơn nữa, những hành vi lạm dụng tình dục của hết giáo viên này đến giáo viên khác đối với học sinh, càng làm suy giảm thêm niềm tin của xã hội đối với ngành giáo dục, vốn đang chịu không ít tai tiếng về những vụ việc tiêu cực lớn, gây bất bình trong xã hội.

Chính vì vậy, với hàng loạt những vụ giáo viên lạm dụng tình dục học sinh bị phát hiện, khởi tố trong thời gian qua, đã đến lúc ngành giáo dục cần nhìn thẳng vào thực trạng này, coi đó là một vấn nạn thực sự chứ không phải chỉ là hiện tượng cá biệt. Qua đó, có những hành động cụ thể, thiết thực từ Bộ xuống các địa phương, tới từng trường học, nhằm răn đe, chấn chỉnh lại ngay hành vi, đạo đức của từng giáo viên, nhất là trong quan hệ với học trò. Đồng thời nâng cao khả năng nhận thức, khả năng tự bảo vệ bản thân của từng học sinh trước nguy cơ bị lạm dụng tình dục từ bất kỳ đối tượng nào.