Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Vì sao các sản phẩm của Vinamilk tạo được ấn tượng tốt tại Trung Quốc?

Thứ Sáu 04/10/2019 , 08:48 (GMT+7)

Từ tháng 9/2018, các sản phẩm sữa chua của Vinamilk bắt đầu được bán tại siêu thị Hợp Mã (thuộc Alibaba) tại Hồ Nam, Trung Quốc.

Đây cũng là sản phẩm nằm trong Top 3 mặt hàng lạnh bán chạy nhất tại Thiên Hồng, một siêu thị lớn khác tại tỉnh Hồ Nam, nơi có dân số gần 80 triệu dân. Vì sao các sản phẩm Vinamilk nhận được sự phản hồi tích cực từ thị trường “khó tính” này?

Sau khi Nghị định thư giữa hai nước được ký kết tạo điều kiện cho việc nhập khẩu các sản phẩm sữa chính ngạch sang Trung Quốc, đại diện Vinamilk cho biết, công ty kỳ vọng sản lượng xuất khẩu sang thị trường 1,4 tỷ dân này sẽ tăng gấp đôi vào năm sau. Tuy nhiên, để tạo được chỗ đứng và khai thác hiệu quả thị trường “khó” này, cần có những bước đi với chiến lược phù hợp.

Gian hàng sữa chua của Vinamilk tại siêu thị Hợp Mã (thuộc Alibaba) tại Hồ Nam, Trung Quốc.


Trải nghiệm mua sắm hiện đại và tiện lợi

Mô hình phân phối qua các kênh bán lẻ hiện đại là điểm đáng chú ý của Vinamilk giúp doanh nghiệp tiếp cận với khách hàng tốt hơn. Hiện sản phẩm Vinamilk đã có mặt trong chuỗi siêu thị Hợp Mã (thuộc Alibaba) tại tỉnh Hồ Nam và thành phố Vũ Hán - thủ phủ của tỉnh Hồ Bắc. Siêu thị Hợp Mã là hình mẫu cho mô hình “bán lẻ mới” ở Trung Quốc, tích hợp giữa bán hàng truyền thống và trực tuyến thông qua ứng dụng di động.

Tại các siêu thị Hợp Mã, người mua có thể tự thanh toán trực tiếp bằng ứng dụng điện thoại và nhận diện khuôn mặt.

Ông Võ Trung Hiếu – Giám đốc Kinh doanh quốc tế Vinamilk cho biết, chọn mô hình phân phối như hiện nay, Vinamilk cần đầu tư chi phí và nhân lực nhiều hơn so với việc “mua đứt bán đoạn” cho 1 đầu mối và để họ tự kinh doanh. Nhưng bù lại, Vinamilk sẽ kiểm soát được chất lượng sản phẩm khi đến tay người tiêu dùng, đảm bảo vị ngon của sản phẩm được giữ nguyên vẹn như khi mới sản xuất hoặc đang bán tại Việt Nam.

Chị Công Yến, một người tiêu dùng Trung Quốc cho biết: “Tôi từng ăn thử sản phẩm Vinamilk khi đi du lịch ở Việt Nam, thấy rất ngon, nên khi quay lại Trung Quốc tôi đặt mua trên ứng dụng của Hợp Mã. Chất lượng không khác biệt so với sản phẩm tôi đã ăn ở Việt Nam. Gần như mỗi tuần tôi đều đặt mua sữa chua cho gia đình.”

Người tiêu dùng dễ dàng chọn mua các sản phẩm Vinamilk trên những ứng dụng di động phổ biến tại Trung Quốc.

Nắm bắt xu hướng tiêu dùng online tại Trung Quốc đang gia tăng mạnh, Vinamilk đã phát triển gian hàng riêng trên kênh thương mại điện tử như Tmall (Alibaba) và hợp tác với các trang thương mại điện tử lớn tại Hồ Bắc như Daily Fresh và Lucky and Fresh.

Giao diện gian hàng online của Vinamilk trên Tmall, trang thương mại điện tử lớn của Trung Quốc.

Ngoài việc tiếp tục đẩy mạnh phân phối ở các tỉnh hiện có, đại diện Vinamilk cho biết công ty sẽ lấy đây làm bàn đạp để phát triển ra nhiều tỉnh, thành phố khác của Trung Quốc, trong đó có các đô thị loại 1 như Bắc Kinh, Thượng Hải nơi có dân số lớn và mức tiêu dùng cao, nhưng đồng nghĩa cạnh tranh cũng sẽ khốc liệt hơn.
 

Đầu tư và nâng cao giá trị thương hiệu

Trung Quốc là một thị trường rất đặc thù về văn hóa. Rất nhiều công ty lớn trên thế giới đã thất bại hoặc rời khỏi thị trường khi không có chiến lược phù hợp để thích nghi – ông Châu Lập Cường, Chủ tịch Công ty YiYiYuan, một nhà phân phối lớn tại Hồ Nam nhận định. Về phía Vinamilk, đại diện công ty cho biết: “Tại bất cứ quốc gia nào, thương hiệu chính sẽ là cầu nối giữa công ty và người tiêu dùng. Muốn thương hiệu của mình được người tiêu dùng trên thế giới nhìn nhận, trân trọng thì buộc phải có chiến lược xây dựng và đầu tư bài bản”

Cụ thể, trong "Chương trình ra mắt sản phẩm sữa Việt Nam tại Trung Quốc" tháng 9 vừa qua, Vinamilk đã chính thức giới thiệu nhận diện thương hiệu bằng tiếng Trung, giúp đưa thương hiệu tiếp cận gần hơn với người tiêu dùng Trung Quốc. Ngoài nhận diện thương hiệu qua logo mới, công ty này cũng đã thiết lập các kênh truyền thông dành cho người dân Trung Quốc như Weibo hay Youku, khi mà Facebook, Youtube không có mặt tại đây.

Hi! Café là một trong những sản phẩm đầu tiên ra mắt với logo Vinamilk được thiết kế riêng cho thị trường Trung Quốc.


Thuyết phục bằng chất lượng sản phẩm

Tính riêng khu vực phía Bắc, Vinamilk hiện đang sở hữu 6 trang trại và 3 nhà máy đạt các tiêu chuẩn của quốc tế. Với việc phân bổ chuỗi cung ứng như hiện tại, Vinamilk không chỉ đáp ứng tốt nhu cầu trong nước, mà còn phục vụ cho xuất khẩu. Tháng 8 vừa rồi, công ty này đã thông quan thành công lô hàng xuất khẩu đường bộ qua cửa khẩu Hữu Nghị, rút ngắt thời gian vận chuyển hàng hóa xuống chỉ còn 48 giờ.

Các nhà phân phối tại Hồ Nam hào hứng dùng thử các sản phẩm Vinamilk giới thiệu.

Ông Trần Quang Trung - Chủ tịch Hiệp hội sữa Việt Nam cho rằng, không chỉ chuẩn bị tốt về tài chính và năng lực sản xuất, việc Vinamilk chủ động được nguồn cung nguồn nguyên liệu, có chiến lược kinh doanh, tiếp thị phù hợp với văn hóa của người tiêu dùng Trung Quốc sẽ tạo được chỗ đứng vững chắc cho thương hiệu sữa Việt tại thị trường có quy mô dân số lớn nhất thế giới này.

Theo lãnh đạo Sở Thương mại tỉnh Hồ Nam, sữa là một trong những mặt hàng nhập khẩu nhiều nhất và tiêu thụ mạnh nhất tại Trung Quốc với tốc độ tăng trưởng hàng năm khoảng 19%. Năm ngoái, Trung Quốc nhập khẩu tới gần 2,8 triệu tấn sữa với kim ngạch gần 11 tỷ USD.

“Một khi cánh cửa đã mở ra, nó sẽ ngày càng mở rộng. Hồ Nam với địa thế thuận lợi, dịch vụ, thương mại phát triển sẽ là cánh cửa giúp Vinamilk có thể thâm nhập nhiều tỉnh khác nữa tại Trung Quốc.”, ông Bành Tranh, Phó Giám đốc Sở Thương mại Hồ Nam nhận định.

Ông Bành Tranh tìm hiểu về các sản phẩm sữa của Vinamilk trong sự kiện ra mắt người tiêu dùng Trung Quốc hồi tháng 9/2019.

Rõ ràng, thương hiệu Việt nói chung và sữa Việt nói riêng hoàn toàn có thể chinh phục được người tiêu dùng tại bất cứ quốc gia nào nếu chúng ta có chất lượng, chiến lược bài bản và tư duy đúng đắn về sự hội nhập quốc tế.

Tỏi Khánh Hòa liên tục giảm giá

Tỏi Khánh Hòa liên tục giảm giá

Thị trường 26/02/2020 - 13:35

Hiện nông dân vùng trồng tỏi ở Khánh Hòa đang vào vụ thu hoạch rộ. Dù năng suất tương đối khá, song giá tỏi liên tục giảm, khiến niềm vui của họ không trọn vẹn.

Cân nhắc điều thô

Cân nhắc điều thô

Thị trường 25/02/2020 - 09:04

Dịch Covid-19 đang ảnh hưởng không nhỏ tới thị trường điều thế giới, trong khi điều có dấu hiệu được mùa ở nhiều nơi. Do đó, doanh nghiệp cần cân nhắc khi mua điều thô.

Rau xanh tăng giá, thương lái tranh mua

Rau xanh tăng giá, thương lái tranh mua

Thị trường 24/02/2020 - 07:01

Theo đánh giá của ngành NN-PTNT Hải Dương, hiếm có năm nào, rau vụ đông vừa được mùa, được giá như năm nay.

Giá tôm hùm xanh ở Khánh Hòa đang nhích lên

Giá tôm hùm xanh ở Khánh Hòa đang nhích lên

Thị trường 22/02/2020 - 15:09

Hiện giá tôm hùm xanh loại 3 con/kg đã nhích lên dao động từ 600-620 ngàn đ/kg, tăng từ 100 - 120 ngàn đ/kg so với vài ngày trước.

Đằng sau những cuộc 'giải cứu' nông sản

Đằng sau những cuộc 'giải cứu' nông sản

Thị trường 21/02/2020 - 16:53

Sau đợt “giải cứu” dưa hấu, thanh long vừa qua, đang là vấn đề liên kết sản xuất tiêu thụ, khai thác thị trường nội địa với gần 100 triệu dân.

Người nuôi gà Trung Quốc 'sấp mặt' vì Covid-19

Người nuôi gà Trung Quốc 'sấp mặt' vì Covid-19

Thị trường 21/02/2020 - 16:11

Việc dừng đột ngột các hoạt động giao dịch và “khóa chân” hàng trăm triệu cư dân ở nhằm ngăn chặn dịch viêm phổi lây lan, đẩy người nuôi gà vào thế kẹt.

Trung Quốc 'khát' thịt lợn

Trung Quốc 'khát' thịt lợn

Thị trường 21/02/2020 - 13:47

Trong năm 2020, nhu cầu nhập khẩu thịt lợn của Trung Quốc dự báo sẽ lên cao kỉ lục. Chăn nuôi gia cầm của nước này cũng đang điêu đứng do Covid-19.

Đầu vụ, ớt rớt giá

Đầu vụ, ớt rớt giá

Thị trường 21/02/2020 - 13:14

Mới vào đầu vụ nhưng giá ớt xuống thấp khiến người trồng lâm vào cảnh lao đao.

Một nhà máy sữa được cấp phép xuất khẩu sữa đặc có đường sang Trung Quốc

Một nhà máy sữa được cấp phép xuất khẩu sữa đặc có đường sang Trung Quốc

Thị trường 20/02/2020 - 15:46

Thông tin này vừa được công bố bởi Vụ Thị trường châu Á – châu Phi (Bộ Công thương).

Giá gia cầm dần phục hồi, giá lợn đã bớt cao

Giá gia cầm dần phục hồi, giá lợn đã bớt cao1

Thị trường 19/02/2020 - 19:44

Sau khi giảm mạnh do ảnh hưởng của Covid-19 và dịch cúm giá cầm A/H5N6, hai tuần gần đây giá vịt cơ bản phục hồi còn giá gà bắt đầu khởi sắc.

Thanh long Bình Thuận giá nhích từng ngày

Thanh long Bình Thuận giá nhích từng ngày

Thị trường 19/02/2020 - 10:24

Sau khi một số cửa khẩu biên giới Việt – Trung thông quan, giá thanh long ở Bình Thuận đã tăng trở lại, hiện nhích lên từ 14 - 16 ngàn đ/kg tại vườn.

Xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc ổn định

Xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc ổn định

Thị trường 19/02/2020 - 09:23

Ngày 18/2, ông Trần Anh Tú - Phó Chi cục Hải quan cửa khẩu Lào Cai - cho biết, nông sản xuất khẩu sang Trung Quốc tiếp tục ổn định trong những ngày qua.

Xem thêm
Báo Nông Nghiệp
Nhà máy đường đồng loạt điều chỉnh giá thu mua mía

Nhà máy đường đồng loạt điều chỉnh giá thu mua mía

Sau khi giá đường trên thị trường thế giới quay đầu tăng, các doanh nghiệp mía đường trong nước những ngày gần đây đồng loạt điều chỉnh tăng giá mua mía nguyên liệu.

Yêu cầu báo cáo xử lý vi phạm tại dự án Ocean View Nha Trang

Yêu cầu báo cáo xử lý vi phạm tại dự án Ocean View Nha Trang

Tỉnh Khánh Hòa vừa có văn bản yêu cầu TP Nha Trang khẩn trương báo cáo kết quả xử lý đối với các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn.

Hoàn thành thay thế cá tra bố mẹ

Hoàn thành thay thế cá tra bố mẹ

Năm 2020 sẽ hoàn thành việc thay thế 60.000 con cá tra bố mẹ, thông tin được Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản Trần Đình Luân cho biết.

Báo Nông Nghiệp