Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hotline: 0983.970.780

Vì sao các sản phẩm của Vinamilk tạo được ấn tượng tốt tại Trung Quốc?

Thứ Sáu 04/10/2019 , 08:48 (GMT+7)

Từ tháng 9/2018, các sản phẩm sữa chua của Vinamilk bắt đầu được bán tại siêu thị Hợp Mã (thuộc Alibaba) tại Hồ Nam, Trung Quốc.

Đây cũng là sản phẩm nằm trong Top 3 mặt hàng lạnh bán chạy nhất tại Thiên Hồng, một siêu thị lớn khác tại tỉnh Hồ Nam, nơi có dân số gần 80 triệu dân. Vì sao các sản phẩm Vinamilk nhận được sự phản hồi tích cực từ thị trường “khó tính” này?

Sau khi Nghị định thư giữa hai nước được ký kết tạo điều kiện cho việc nhập khẩu các sản phẩm sữa chính ngạch sang Trung Quốc, đại diện Vinamilk cho biết, công ty kỳ vọng sản lượng xuất khẩu sang thị trường 1,4 tỷ dân này sẽ tăng gấp đôi vào năm sau. Tuy nhiên, để tạo được chỗ đứng và khai thác hiệu quả thị trường “khó” này, cần có những bước đi với chiến lược phù hợp.

Gian hàng sữa chua của Vinamilk tại siêu thị Hợp Mã (thuộc Alibaba) tại Hồ Nam, Trung Quốc.


Trải nghiệm mua sắm hiện đại và tiện lợi

Mô hình phân phối qua các kênh bán lẻ hiện đại là điểm đáng chú ý của Vinamilk giúp doanh nghiệp tiếp cận với khách hàng tốt hơn. Hiện sản phẩm Vinamilk đã có mặt trong chuỗi siêu thị Hợp Mã (thuộc Alibaba) tại tỉnh Hồ Nam và thành phố Vũ Hán - thủ phủ của tỉnh Hồ Bắc. Siêu thị Hợp Mã là hình mẫu cho mô hình “bán lẻ mới” ở Trung Quốc, tích hợp giữa bán hàng truyền thống và trực tuyến thông qua ứng dụng di động.

Tại các siêu thị Hợp Mã, người mua có thể tự thanh toán trực tiếp bằng ứng dụng điện thoại và nhận diện khuôn mặt.

Ông Võ Trung Hiếu – Giám đốc Kinh doanh quốc tế Vinamilk cho biết, chọn mô hình phân phối như hiện nay, Vinamilk cần đầu tư chi phí và nhân lực nhiều hơn so với việc “mua đứt bán đoạn” cho 1 đầu mối và để họ tự kinh doanh. Nhưng bù lại, Vinamilk sẽ kiểm soát được chất lượng sản phẩm khi đến tay người tiêu dùng, đảm bảo vị ngon của sản phẩm được giữ nguyên vẹn như khi mới sản xuất hoặc đang bán tại Việt Nam.

Chị Công Yến, một người tiêu dùng Trung Quốc cho biết: “Tôi từng ăn thử sản phẩm Vinamilk khi đi du lịch ở Việt Nam, thấy rất ngon, nên khi quay lại Trung Quốc tôi đặt mua trên ứng dụng của Hợp Mã. Chất lượng không khác biệt so với sản phẩm tôi đã ăn ở Việt Nam. Gần như mỗi tuần tôi đều đặt mua sữa chua cho gia đình.”

Người tiêu dùng dễ dàng chọn mua các sản phẩm Vinamilk trên những ứng dụng di động phổ biến tại Trung Quốc.

Nắm bắt xu hướng tiêu dùng online tại Trung Quốc đang gia tăng mạnh, Vinamilk đã phát triển gian hàng riêng trên kênh thương mại điện tử như Tmall (Alibaba) và hợp tác với các trang thương mại điện tử lớn tại Hồ Bắc như Daily Fresh và Lucky and Fresh.

Giao diện gian hàng online của Vinamilk trên Tmall, trang thương mại điện tử lớn của Trung Quốc.

Ngoài việc tiếp tục đẩy mạnh phân phối ở các tỉnh hiện có, đại diện Vinamilk cho biết công ty sẽ lấy đây làm bàn đạp để phát triển ra nhiều tỉnh, thành phố khác của Trung Quốc, trong đó có các đô thị loại 1 như Bắc Kinh, Thượng Hải nơi có dân số lớn và mức tiêu dùng cao, nhưng đồng nghĩa cạnh tranh cũng sẽ khốc liệt hơn.
 

Đầu tư và nâng cao giá trị thương hiệu

Trung Quốc là một thị trường rất đặc thù về văn hóa. Rất nhiều công ty lớn trên thế giới đã thất bại hoặc rời khỏi thị trường khi không có chiến lược phù hợp để thích nghi – ông Châu Lập Cường, Chủ tịch Công ty YiYiYuan, một nhà phân phối lớn tại Hồ Nam nhận định. Về phía Vinamilk, đại diện công ty cho biết: “Tại bất cứ quốc gia nào, thương hiệu chính sẽ là cầu nối giữa công ty và người tiêu dùng. Muốn thương hiệu của mình được người tiêu dùng trên thế giới nhìn nhận, trân trọng thì buộc phải có chiến lược xây dựng và đầu tư bài bản”

Cụ thể, trong "Chương trình ra mắt sản phẩm sữa Việt Nam tại Trung Quốc" tháng 9 vừa qua, Vinamilk đã chính thức giới thiệu nhận diện thương hiệu bằng tiếng Trung, giúp đưa thương hiệu tiếp cận gần hơn với người tiêu dùng Trung Quốc. Ngoài nhận diện thương hiệu qua logo mới, công ty này cũng đã thiết lập các kênh truyền thông dành cho người dân Trung Quốc như Weibo hay Youku, khi mà Facebook, Youtube không có mặt tại đây.

Hi! Café là một trong những sản phẩm đầu tiên ra mắt với logo Vinamilk được thiết kế riêng cho thị trường Trung Quốc.


Thuyết phục bằng chất lượng sản phẩm

Tính riêng khu vực phía Bắc, Vinamilk hiện đang sở hữu 6 trang trại và 3 nhà máy đạt các tiêu chuẩn của quốc tế. Với việc phân bổ chuỗi cung ứng như hiện tại, Vinamilk không chỉ đáp ứng tốt nhu cầu trong nước, mà còn phục vụ cho xuất khẩu. Tháng 8 vừa rồi, công ty này đã thông quan thành công lô hàng xuất khẩu đường bộ qua cửa khẩu Hữu Nghị, rút ngắt thời gian vận chuyển hàng hóa xuống chỉ còn 48 giờ.

Các nhà phân phối tại Hồ Nam hào hứng dùng thử các sản phẩm Vinamilk giới thiệu.

Ông Trần Quang Trung - Chủ tịch Hiệp hội sữa Việt Nam cho rằng, không chỉ chuẩn bị tốt về tài chính và năng lực sản xuất, việc Vinamilk chủ động được nguồn cung nguồn nguyên liệu, có chiến lược kinh doanh, tiếp thị phù hợp với văn hóa của người tiêu dùng Trung Quốc sẽ tạo được chỗ đứng vững chắc cho thương hiệu sữa Việt tại thị trường có quy mô dân số lớn nhất thế giới này.

Theo lãnh đạo Sở Thương mại tỉnh Hồ Nam, sữa là một trong những mặt hàng nhập khẩu nhiều nhất và tiêu thụ mạnh nhất tại Trung Quốc với tốc độ tăng trưởng hàng năm khoảng 19%. Năm ngoái, Trung Quốc nhập khẩu tới gần 2,8 triệu tấn sữa với kim ngạch gần 11 tỷ USD.

“Một khi cánh cửa đã mở ra, nó sẽ ngày càng mở rộng. Hồ Nam với địa thế thuận lợi, dịch vụ, thương mại phát triển sẽ là cánh cửa giúp Vinamilk có thể thâm nhập nhiều tỉnh khác nữa tại Trung Quốc.”, ông Bành Tranh, Phó Giám đốc Sở Thương mại Hồ Nam nhận định.

Ông Bành Tranh tìm hiểu về các sản phẩm sữa của Vinamilk trong sự kiện ra mắt người tiêu dùng Trung Quốc hồi tháng 9/2019.

Rõ ràng, thương hiệu Việt nói chung và sữa Việt nói riêng hoàn toàn có thể chinh phục được người tiêu dùng tại bất cứ quốc gia nào nếu chúng ta có chất lượng, chiến lược bài bản và tư duy đúng đắn về sự hội nhập quốc tế.

Giá heo hơi hôm nay 9/8: Miền Bắc về dưới 90.000 đ/kg.

Giá heo hơi hôm nay 9/8: Miền Bắc về dưới 90.000 đ/kg.

Thị trường 09/08/2020 - 09:24

Giá heo hơi hôm nay 9/8/2020 tại miền Bắc đồng loạt về ngưỡng dưới 90.000 đ/kg. Tại miền Nam, giá heo hơi liên tiếp giảm trong tuần.

Giá heo hơi hôm nay 8/8: Miền Nam giảm thêm 2.000 đồng

Giá heo hơi hôm nay 8/8: Miền Nam giảm thêm 2.000 đồng

Thị trường 08/08/2020 - 08:36

Giá heo hơi hôm nay 8/8/2020 tại miền Bắc ít biến động, duy trì ở mức cao. Trong khi đó, giá heo hơi miền Nam liên tiếp giảm, giảm thêm 1.000 - 2.000 đ/kg.

Giá xăng dầu hôm nay 8/8: Tiếp tục đi xuống

Giá xăng dầu hôm nay 8/8: Tiếp tục đi xuống

Thị trường 08/08/2020 - 08:35

Giá xăng dầu hôm nay 8/8/2020 trên thế giới tiếp tục đi xuống khi lượng tiêu thụ xăng dầu giảm do Covid-19 gây ảnh hưởng, hàng tồn kho nhiều.

Rau củ đạt chuẩn khó 'chen chân' vào chợ truyền thống

Rau củ đạt chuẩn khó 'chen chân' vào chợ truyền thống

Thị trường 08/08/2020 - 08:03

Sản xuất theo quy trình, đảm bảo chất lượng, an toàn vệ sinh, thế nhưng thực phẩm đạt chuẩn VietGAP, GlobalGAP vẫn khó “chen chân” vào chợ truyền thống.

Giá heo hơi hôm nay 7/8: Miền Nam tiếp tục giảm sâu

Giá heo hơi hôm nay 7/8: Miền Nam tiếp tục giảm sâu

Thị trường 07/08/2020 - 08:56

Giá heo hơi hôm nay ngày 7/8/2020 tiếp tục đồng loạt giảm ở nhiều địa phương trong cả nước. Trong đó, giá heo hơi miền Nam giảm sâu 2.000 đồng/kg.

Giá xăng dầu hôm nay 7/8: Giảm sâu do tồn kho cao

Giá xăng dầu hôm nay 7/8: Giảm sâu do tồn kho cao

Thị trường 07/08/2020 - 08:50

Giá xăng dầu hôm nay 7/8/2020 thế giới quay đầu giảm sau báo cáo về lượng xăng dầu tồn kho và dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp.

Đề xuất kéo dài thời hạn cho vay gói 62.000 tỷ

Đề xuất kéo dài thời hạn cho vay gói 62.000 tỷ

Thị trường 06/08/2020 - 06:10

Bộ LĐ-TBXH đề xuất mở rộng đối tượng thụ hưởng, sửa đổi điều kiện vay vốn, kéo dài thời hạn cho vay đối với người sử dụng lao động đủ điều kiện vay vốn.

Giá vàng lần đầu vượt ngưỡng 2.000 USD/ounce

Giá vàng lần đầu vượt ngưỡng 2.000 USD/ounce

Thị trường 05/08/2020 - 16:17

Các giao dịch mới nhất đã chứng kiến giá vàng thế giới lần đầu vượt mốc 2.000 USD mỗi ounce do giới thương nhân tìm kiếm “nơi trú ẩn” an toàn giữa khủng hoảng Covid-19.

Cơ hội mở toang cho thủy sản chế biến

Cơ hội mở toang cho thủy sản chế biến

Thị trường 05/08/2020 - 08:10

Hiệp định EVFTA đã mở ra cho ngành chế biến thủy sản Bình Định nhiều cơ hội xuất khẩu sang thị trường châu Âu.

Chuẩn bị hồ sơ phòng vệ thương mại với đường nhập khẩu

Chuẩn bị hồ sơ phòng vệ thương mại với đường nhập khẩu

Thị trường 04/08/2020 - 17:13

Bộ Công Thương vừa ban hành Chỉ thị giao các đơn vị liên quan chuẩn bị hồ sơ phòng vệ thương mại đối với mặt hàng đường nhập khẩu.

Lợn thịt từ Thái Lan liên tục được nhập về

Lợn thịt từ Thái Lan liên tục được nhập về

Thị trường 04/08/2020 - 16:28

Thêm 1.000 con lợn thịt do Công ty Thùy Dương Phát nhập từ Thái Lan tiếp tục về Việt Nam qua Cửa khẩu quốc tế Bờ Y, Kon Tum.

250 tấn nhãn Hải Dương sẵn sàng 'xuất ngoại'

250 tấn nhãn Hải Dương sẵn sàng 'xuất ngoại'

Thị trường 04/08/2020 - 09:34

Hiện nhãn đang bắt đầu vào vụ thu hoạch, các mẫu kiểm tra dư lượng thuốc bảo vệ thực vật đều đạt yêu cầu các thị trường khó tính.

Xem thêm
Báo Nông Nghiệp
Đề xuất bổ sung nhóm đối tượng thụ hưởng gói hỗ trợ 62.000 tỷ

Đề xuất bổ sung nhóm đối tượng thụ hưởng gói hỗ trợ 62.000 tỷ

Tại phiên họp Chính phủ tháng 7, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung phát biểu về đề xuất bổ sung nhóm đối tượng thụ hưởng từ gói hỗ trợ 62.000 tỷ đồng.

Big C bán thịt lợn không lợi nhuận chia sẻ trong dịch Covid-19

Big C bán thịt lợn không lợi nhuận chia sẻ trong dịch Covid-19

Nhằm hỗ trợ người tiêu dùng trong giai đoạn khó khăn do dịch Covid-19, từ nay đến hết 31/8/2020, hệ thống siêu thị GO!/Big C triển khai chương trình bán thịt lợn không lợi nhuận.

Covid-19 bùng phát lại, thị trường bất động sản ra sao?

Covid-19 bùng phát lại, thị trường bất động sản ra sao?

Khi dịch Covid-19 quay trở lại, loại hình bất động sản trong trung và dài hạn sẽ được các nhà đầu tư quan tâm hơn, theo các chuyên gia.

Đẩy mạnh sản xuất cà phê chất lượng cao

Đẩy mạnh sản xuất cà phê chất lượng cao

Sử dụng giống chất lượng cao, quy trình chăm sóc khoa học của VnSAT, những vườn cà phê tái canh của người dân phát triển mạnh, hứa hẹn những vụ mùa bội thu.