| Hotline: 0983.970.780

Vì sao chợ chim trời lớn nhất Nam bộ vẫn ngang nhiên tồn tại?

Chủ Nhật 22/03/2020 , 14:56 (GMT+7)

Chợ chim trời tự phát ở Thạnh Hóa - Long An đã hoạt động nhiều năm nay, công khai giới thiệu “đặc sản Đồng Tháp Mười” vẫn chưa bị dẹp bỏ.

Hàng trăm loại chim đặc thù Đồng Tháp Mười được bán ở chợ chim trời Thạnh Hóa. Ảnh: TH.

Hàng trăm loại chim đặc thù Đồng Tháp Mười được bán ở chợ chim trời Thạnh Hóa. Ảnh: TH.

Ý thức chống mua bán động vật hoang dã đang được tuyên truyền mạnh mẽ trong xã hội, nhưng chợ chim trời lớn nhất miền Tây Nam bộ thì ngang nhiên tồn tại từ năm 2014 đến nay.

Ban đầu, chỉ vài hộ kinh doanh, hiện tại đã “bành trướng” thành vài chục hộ, tạo nên một khung cảnh khá rừng rợn trên quốc lộ 62 thuộc địa bàn huyện Thạnh Hóa - Long An.

So với khu vực chợ động vật hoang dã ở Ngã Bảy - Hậu Giang, thì chợ chim Thạnh Hóa sầm uất hơn gấp nhiều lần. Bởi lẽ, ngoài các loại rắn, rùa, ba ba… thì nơi đây có hàng trăm loại chim trời rất thu hút khách hàng.

Các chủ hộ kinh doanh không ngần ngại khẳng định sản phẩm của họ được săn bắt từ vùng Đồng Tháp Mười, thậm chí có những loại chim được dán nhãn “chỉ có ở Láng Sen”.

Những lời quảng cáo ấy, cực kỳ hấp dẫn với khách hàng, nhưng lại cực kỳ đáng lo đối với những ai quan tâm đến công tác bảo vệ thiên nhiên.

Bởi lẽ, khu dự trữ sinh quyển đất ngập nước Láng Sen được thế giới công nhận là khu ramsar thứ 7 của Việt Nam, bao gồm cả diện tích bảo tồn rừng tràm Đồng Tháp Mười, lâm trường Vĩnh Lợi và một phần diện tích của xã Vĩnh Đại thuộc huyện Tân Hưng - Long An.

Chim quý cũng thành món nhậu cho dân sành điệu. Ảnh: TH.

Chim quý cũng thành món nhậu cho dân sành điệu. Ảnh: TH.

Chợ chim trời Thạnh Hóa phát triển một cách phản cảm, vì vị trí mua bán nằm giáp ranh Quốc lộ 62 rẽ vào Quốc lộ N2 nối với TP.HCM. Sản phẩm từ chợ chim trời Tân Thạnh dễ dàng lưu chuyển về An Giang, Kiên Giang theo hướng Hồng Ngự - Đồng Tháp, hoặc ngược lên biên giới Campuchia theo hướng Vĩnh Hưng - Long An, và cũng không khó để cung cấp cho khu vực miền Đông Nam bộ.

Người bán công khai giới thiệu đặc sản

Người bán công khai giới thiệu đặc sản "chỉ có ở Láng Sen". Ảnh: TH.

Mỗi ngày, hàng trăm lượt xe khách và xe du lịch khi đi ngang huyện Thạnh Hóa đều ghé vào chợ chim trời. Giá bán không hề rẻ, nhưng chính cái cảm giác hoặc vì tò mò hoặc vì tỏ ra sành điệu, đã khiến không ít người bỏ ra khoản tiền lớn để được... nhâm nhi chim trời.

Chỉ cần khách chọn lựa và thanh toán xong, thì cảnh giết mổ và thui rơm chim trời diễn ra ngay trước mắt. Trung bình mỗi ngày, không dưới 1.000 con chim trời bị "hóa kiếp".

Chim trời bị

Chim trời bị "chế biến" tai chỗ. Ảnh: TH.

Vì sao những loại chim tuyệt đẹp của vùng Tháp Mười như trích cồ, sáo nâu, còng cọc… lại ngang nhiên bị bán làm đồ nhậu cho những kẻ nhiều tiền ở các đô thị lớn phương Nam? Tỉnh Long An từng có nhiều đợt vận động xóa bỏ chợ chim trời Thạnh Hóa, nhưng kết quả vẫn không có gì khả quan.

Nếu chợ chim trời Thạnh Hóa tiếp tục tồn tại, thì tình trạng săn bắt trái phép các động vật quý hiếm ở khu ramsar Láng Sen sẽ diễn biến phức tạp!  

 

Xem thêm
Đảng ủy Bộ NN-PTNT bế giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024

Ngày 27/3, tại Trường Cán bộ quản lý NN-PTNT, Đảng ủy Bộ NN-PTNT đã tổ chức Bế giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024.

10 năm lực lượng kiểm ngư cùng ngư dân bám biển

Trong 10 năm qua, lực lượng kiểm ngư ngày đêm bám biển, điều động hơn 1.500 lượt tàu tuần tra, kiểm tra, kiểm soát nghề cá trên các vùng biển Việt Nam.

Kia ưu đãi giá mới, giảm đến 75 triệu đồng trong tháng 9

Từ 11/9/2023, Kia áp dụng giá mới với mức điều chỉnh tương đương 50% lệ phí trước bạ. Chương trình được áp dụng tùy theo dòng xe và phiên bản.

Lão nông U70 với tham vọng đưa bưởi Diễn xuất ngoại

Bằng tình yêu nông nghiệp cùng óc sáng tạo trong sản xuất, ông Lê Hữu Diện đã trở thành người tiên phong làm nông nghiệp hữu cơ tại huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội.

Bình luận mới nhất