Ngày 17/6/2018, tại Trung tâm Hội nghị quốc gia, với sự chứng kiến của nhiều Bộ, ngành, quyết định số 2397/QĐ-UBND của UBND thành phố Hà Nội, chấp thuận chủ trương đầu tư dự án trang trại chăn nuôi bò sinh sản và bò thịt ứng dụng công nghệ cao Dương Hạ (gọi tắt là dự án Dương Hạ) do Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung ký, đã được trao cho HTX liên minh chăn nuôi Phúc Thọ (HTX LMCN Phúc Thọ), do bà Dương Thị Hạ (cụm 2, xã Ngọc Tảo, huyện Phúc Thọ) làm chủ tịch HĐQT kiêm giám đốc.
Theo đó, dự án được triển khai trên diện tích 25.200 m2 tại khu Dộc Trai, xã Ngọc Tảo, trong thời gian 49 năm, với số vốn đầu tư 25,2 tỷ đồng.
Chủ trương đầu tư này, sau đó, đã được HĐND thành phố Hà Nội thông qua tại nghị quyết số 10/2018/NQ-HĐND của kỳ họp thứ 7 (5/12/2018). Cùng với quyết định trên, UBND thành phố Hà Nội cũng chỉ đạo nhiều sở, ban, ngành quan tâm giúp đỡ HTX LMCN Phúc Thọ trong quá trình triển khai dự án.
Thế nhưng, suốt từ đó đến nay, việc triển khai dự án Dương Hạ vẫn dẫm chân tại chỗ. Dù HTX LMCN Phúc Thọ đã hoàn tất mọi thủ tục chấp thuận bản vẽ tổng mặt bằng, thông báo thu hồi đất, phương án đền bù với tổng dự toán 7,5 tỷ đồng, niêm yết công khai, và đã được Sở Tài nguyên- Môi trường TP Hà Nội bàn giao bản định vị mốc từ ngày 20/12/2018, nhưng đến nay UBND huyện Phúc Thọ vẫn chưa chịu bàn giao mặt bằng cho HTX.
Lý do: Chỉ khi nào HTX LMCN Phúc Thọ ứng trước kinh phí bồi thường hỗ trợ tái định cư thì UBND huyện mới tiến hành giải phóng mặt bằng (GPMB) và bàn giao đất. Trong khi đó thì có 2 vụ việc khiến các xã viên của HTX LMCN Phúc Thọ rất thắc mắc và nghi ngờ.
Thứ nhất là dù chưa được UBND thành phố Hà Nội cho phép đầu tư (nghĩa là chưa có bất cứ một căn cứ pháp lý nào), nhưng Công ty Nông trại chia sẻ SHARF FARM (không rõ trụ sở ở đâu) không có trong quy hoạch sử dụng đất của xã Ngọc Tảo, nhưng lại được đích thân Chủ tịch UBND xã Nguyễn Trung Tình đứng ra thuê đất cho, và được UBND huyện Phúc Thọ ủng hộ.
Không những thế, theo đơn tố cáo của HTX LMCN Phúc Thọ, thì UBND xã còn thu hồi nhà chứa rác của các cụm dân cư số 1, 2, 3 cho SHARF FARM dùng làm kho chứa đồ, khiến người dân các cụm dân cư đó rất bức xúc.
Điều thư hai, là trong quyết định số 2750/QĐ-UBND ngày 26/10/2018 của UBND huyện Phúc Thọ “về việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch xây dựng xã Ngọc Tảo đến năm 2020 định hướng đến năm 2030, theo tờ trình số 600/TTr ngày12/9/2018 của UBND xã Ngọc Tảo, thì SHARF FARM lại được đưa vào quy hoạch với diện tích 12,8 ha, dù công ty này chưa được UBND thành phố Hà Nội cho phép đầu tư.
Trong khi dự án Dương Hạ được UBND thành phố Hà Nội có quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, có tên trong quyết định phê duyệt kế hoạch sử dụng dất năm 2020 huyện Phúc Thọ, do Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng ký ngày 3/2/2020, thì lại bị bỏ ra ngoài.
Trả lời chúng tôi về lý do đứng chân của SHARF FARM tại địa phương, ông Vũ Đức Tuấn, chủ tịch UBND xã Ngọc Tảo, thừa nhận, hiện SHARF FARM tuy được UBND huyện Phúc Thọ đồng ý về mục tiêu, nhưng chưa được UBND thành phố Hà Nội cho phép đầu tư vào xã Ngọc Tảo, và vẫn đang “chạy” các quyết định.
Trước đây xã có xây dựng một số nhà chứa rác, nhưng từ ngày Công ty Môi trường đô thị Sơn Tây ký hợp đồng với xã, đến thu gom rác từng nhà, thì các nhà chứa rác đó bỏ hoang. Thấy vậy SHARF FARM đã “mượn” để làm kho chứa đồ. Hiện tại, UBND xã đang đôn đốc công ty này trả lại những nhà chứa rác đó.
Thừa ủy quyền của UBND huyện Phúc Thọ, ông Đoàn Văn Quyền, Trưởng phòng Tài nguyên- Môi trường huyện, đã làm việc với chúng tôi qua điện thoại (lý do để phòng dịch COVID 19). Khi chúng tôi nêu câu hỏi:
- Xin ông cho biết căn cứ để UBND huyện buộc HTX LMCN Phúc Thọ phải ứng trước 7,5 tỷ đồng tiền đền bù thì mới tiến hành GPMB và giao đất cho HTX?
Ông Đoàn Văn Quyền đã dẫn điều 32 Nghị định số 47/2014/NĐ-CP và điều 13 Nghị định 46/2014/ NĐ-CP của Chính phủ, cùng rất nhiều văn bản khác để bảo vệ quan điểm của UBND huyện. Chúng tôi hỏi tiếp:
- Thưa ông, chúng tôi đã đọc tất cả những văn bản mà ông vừa nêu. Nhưng không có văn bản nào có quy định ấy, mà ngược lại, điểm c khoản 2 điều 32 Nghị định số 47/2014/NĐ-CP còn quy định rất rõ “UBND cấp tỉnh có trách nhiệm bảo đảm kinh phí bồi thường hỗ trợ tái định cư đối với các dự án thuộc thẩm quyền quyết định của HĐND cấp tỉnh”.
Hay khoản 2 điều 13 Nghị định 46/2014/NĐ-CP cũng quy định “đối với trường hợp thuộc đối tượng thuê đất không thông qua hình thức đấu giá và được nhà nước cho thuê đất tự nguyện ứng trước tiền bồi thường GPMB theo phương án được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, thì được trừ số tiền đã ứng trước vào tiền thuê đất phải nộp. Đối với số tiền bồi thường GPMB còn lại chưa được trừ vào tiền thuê đất phải nộp (nếu có) thì được tính vào vốn đầu tư của dự án”.
Thưa ông, tự nguyện nghĩa là không bắt buộc. Nếu HTX LMCN Phúc Thọ không tự nguyện ứng trước số tiền bồi thường GPMB, thì UBND huyện vẫn phải GPMB bằng nguồn tiền khác và giao đất cho họ.
Ông Đoàn Văn Quyền trả lời là huyện không có tiền. Không có tiền, tại sao không báo cáo với UBND thành phố để xin hướng giải quyết? Đáp rằng UBND huyện không có trách nhiệm ấy.
Hiện tại, 70 xã viên của HTX LMCN Phúc Thọ rất bức xúc trước việc UBND huyện buộc họ phải nộp số tiền tạm ứng để GPMB. Nhiều người cho rằng huyện cố tình như vậy để kéo dài, chờ UBND thành phố thu hồi dự án Dương Hạ, và lúc đó họ sẽ “nhét” Công ty Nông trại chia sẻ SHARF FARM vào thế chỗ.
Nếu tình trạng này cứ kéo dài, thì dự án Dương Hạ sẽ chết yểu, kèm theo đó là việc phá sản của HTX LMCN Phúc Thọ.
Theo đơn của HTX LMCN Phúc Thọ, thì có rất nhiều hành vi có ý cản trở HTX thực hiện dự án Dương Hạ, trong một lần đi làm việc ở Hà Nội về, đến bến xe Đan Phượng, bà Dương Thị Hạ, chủ tịch HĐQT kiêm giám đốc HTX, đã bị một nhóm người lạ mặt hành hung, phải vào BV Đan Phượng cấp cứu.
Nằm được 2 ngày, có 3 thanh niên đến gặp bà, xin thuê lại khu đất (2,5 ha) của dự án Dương Hạ. Nhưng bà không đồng ý. Ra viện, bà đã tố cáo vụ việc trên với công an huyện Phúc Thọ và công an huyện Đan Phượng. Nhưng đến nay, sự việc đã “chìm xuồng”.