| Hotline: 0983.970.780

Vì sao số ca mắc Covid-19 ở TP.HCM vẫn nhiều?

Thứ Năm 16/09/2021 , 18:58 (GMT+7)

Khi thực hiện việc xét nghiệm tầm soát diện rộng, số ca mắc Covid-19 ở TP.HCM ghi nhận tiếp tục cao, dao động trong khoảng 4.000-6.000 ca/ngày.

Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Hoài Nam. Ảnh: T.N.

Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Hoài Nam. Ảnh: T.N.

Tại buổi họp báo định kỳ chiều 16/9 của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.HCM, trả lời trước câu hỏi của báo chí về việc TP.HCM giãn cách trong thời gian dài nhưng số ca nhiễm vẫn cao, bác sĩ Nguyễn Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM lý giải, trong thời gian qua TP.HCM áp dụng biện pháp xét nghiệm thần tốc.

Trong đó, đối với các “vùng đỏ”, “vùng cam” đã được làm xét nghiệm 7-8 lần, riêng “vùng xanh” hầu hết đã làm 3 vòng, có vùng làm tới 4 vòng xét nghiệm. “Khi thực hiện việc xét nghiệm tầm soát diện rộng, số ca mắc Covid-19 ghi nhận tiếp tục tăng. Tuy nhiên, chỉ dao động trong khoảng 4.000-6.000 ca/ngày.

Qua số liệu lấy mẫu xét nghiệm cho thấy số ca nhiễm giảm đáng kể”, bác sĩ Nam cho hay.

Cụ thể, đợt 1 từ 23/8 đến 27/8, tỷ lệ dương tính “vùng đỏ”, “vùng cam” là 3,6%. Nhưng đến đợt 2 còn 2,7% và sau khi kết thúc đợt 3 (tối 15/9) chỉ còn 1,1%. Tức là dù số tuyệt đối lớn nhưng tỷ lệ giảm rất đảng kể, tuy nhiên số ca dương tính SARS-CoV-2 vẫn còn.

“Thời gian tới, TP.HCM vẫn tiếp tục rà soát, làm đi làm lại tối thiểu 2-3 lần xét nghiệm nhằm bóc tách hoàn toàn F0 ra khỏi cộng đồng”, bác sĩ Nam nói.

TP.HCM tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm diện rộng. Ảnh: Nguyễn Thủy.

TP.HCM tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm diện rộng. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Phó trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.HCM Phạm Đức Hải cho biết, ngày 15/9, TP.HCM chỉ có 160 ca tử vong, số ca tử vong này tương đương với giai đoạn đầu tháng 8. “Kể từ khi TP.HCM tăng cường các biện pháp giãn cách xã hội (23/8), số ca tử vong liên tục giảm”, ông Hải thông tin.

Riêng trong ngày 15/9, TP.HCM có 2.507 bệnh nhân xuất viện. Hiện TP.HCM đang điều trị cho hơn 41.000 bệnh nhân, trong đó 2.967 trẻ em dưới 16 tuổi, 2.544 bệnh nhân nặng đang thở máy và 22 bệnh nhân phải can thiệp ECMO.

Từ 18h ngày 14/9 đến 18h 15/9, TP.HCM đã lấy 296.966 mẫu, trong đó có 5.925 mẫu đơn và 7.355 mẫu gộp, số mẫu làm xét nghiệm nhanh kháng nguyên là 237.050 mẫu.

Về việc vừa qua huyện Củ Chi đã đưa nước chanh sả, xuyên tâm liên và dược liệu trong việc hỗ trợ điều trị F0, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Hoài Nam cho rằng, dịch bệnh Covid-19 là dịch bệnh còn mới với cả Việt Nam và thế giới. Do đó, Sở hoan nghênh các địa phương tìm tòi biện pháp điều trị sao cho người bệnh mau chóng hồi phục. Tuy nhiên, ông Nam lưu ý, cần áp dụng theo hướng dẫn của Bộ Y tế trong chăm sóc người bệnh. "Dù chăm sóc bằng phương thức nào, để người bệnh tốt hơn đều đáng ghi nhận", ông nói.

Cũng tại cuộc họp báo, liên quan đến việc TP.HCM đề xuất rút ngắn thời gian tiêm giữa hai mũi vacxin phòng Covid-19 AstraZeneca, bác sĩ Nguyễn Hoài Nam cho hay, mỗi loại vacxin phòng Covid-19 khoảng cách giữa hai mũi là khác nhau.

“Đa số các vacxin dao động từ 3-4 tuần, riêng AstraZeneca là từ 8-12 tuần. Thời gian qua, TP.HCM đã thực hiện đúng hướng dẫn của Bộ Y tế. Tuy nhiên, nhiều hướng dẫn cho thấy, trong tình huống đặc biệt có thể rút ngắn thời gian tiêm vacxin AstraZeneca của mũi 2 xuống 6 tuần.

Thực tế thời gian đầu của dịch, một số đơn vị, tỉnh thành đã áp dụng cách này. Như Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM có áp dụng một trường hợp tiêm 1 và mũi 2 cách nhau 6 tuần và vẫn rất hiệu quả. Do đó, đề xuất rút ngắn thời gian tiêm của 2 mũi AstraZeneca nhằm giúp TP.HCM nhanh chóng phủ mũi 2 để đáp ứng miễn dịch một cách nhanh nhất của người dân trên địa bàn TP.HCM”, bác sĩ Nam thông tin.

Tính đến 15/9, TP.HCM đã tiêm hơn 8,45 triệu mũi vacxin phòng Covid-19, trong đó hơn 6,6 triệu mũi 1 và gần 1,8 triệu mũi 2. Hơn 969.000 người trên 65 tuổi, có bệnh lý nền đã được tiêm vacxin phòng Covid-19.

TP.HCM tiếp tục kéo dài thời gian giãn cách xã hội từ 0h ngày 16/9 đến hết 30/9. Trong đó, TP.HCM nới lỏng một số hoạt động.

Shipper được chạy liên quận/huyện/TP từ 6h đến 21h hàng ngày, lực lượng giao nhận hàng hóa của doanh nghiệp, hộ kinh doanh cũng được hoạt động nội quận/huyện/TP.

TP.HCM tiếp tục mở rộng một số loại hình doanh nghiệp, hộ kinh doanh (có giấy phép đăng ký) được hoạt động từ 6h đến 21h. Điều kiện hoạt động của nhóm này là người lao động tại nơi làm việc phải tiêm ít nhất một mũi vaccine ngừa Covid-19 và xét nghiệm 5 ngày/lần.

Riêng các địa bàn đã kiểm soát được dịch gồm quận 7, huyện Củ Chi, Cần Giờ; các khu chế xuất, khu công nghiệp trên các quận, huyện này và khu công nghệ cao sẽ được thí điểm cơ chế riêng. 

Xem thêm
Trung ương thống nhất cao phương án kiện toàn Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội

Ban Chấp hành Trung ương đã dân chủ thảo luận, kỹ lưỡng xem xét và thống nhất cao về phương án kiện toàn chức danh Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội.

Đông Nam bộ đủ nước cho vụ hè thu

Đông Nam bộ đã bắt đầu bước vào mùa mưa. Mực nước hiện tại ở các hồ chứa trong khu vực có khả năng đáp ứng đủ cho sản xuất vụ hè thu.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Hai cá thể khỉ vàng mò vào vườn nhà dân

LÀO CAI Sau khi bắt được hai cá thể khỉ trong vườn, người dân đã bàn giao cho Hạt Kiểm lâm huyện Bảo Thắng để đưa về trung tâm chăm sóc.