| Hotline: 0983.970.780

Việt Nam - CHLB Đức hợp tác bảo vệ rừng và đa dạng sinh học

Thứ Hai 24/07/2023 , 18:03 (GMT+7)

Quản lý rừng bền vững, bảo tồn đa dạng sinh học và tạo sinh kế cho người dân vùng cao là một số nhiệm vụ hàng đầu của ngành lâm nghiệp Việt Nam.

Cùng hướng tới tăng trưởng xanh, bền vững

Chiều 24/7, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị tiếp và làm việc với ông Christoph Hoffmann, Phó Chủ nhiệm phụ trách Ủy ban Hợp tác phát triển của Quốc hội CHLB Đức. 

Buổi làm việc thảo luận các vấn đề liên quan đến hợp tác trong lĩnh vực bảo vệ rừng, quản lý gỗ và đa dạng sinh học, hướng tới tăng trưởng xanh, bền vững, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị tiếp và làm việc với ông Christoph Hoffmann, Phó Chủ nhiệm phụ trách Ủy ban Hợp tác phát triển của Quốc hội CHLB Đức. Ảnh: Phạm Huy.

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị tiếp và làm việc với ông Christoph Hoffmann, Phó Chủ nhiệm phụ trách Ủy ban Hợp tác phát triển của Quốc hội CHLB Đức. Ảnh: Phạm Huy.

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị cảm ơn sự hỗ trợ từ Ủy ban Hợp tác phát triển Quốc hội CHLB Đức trong quá trình phát triển nông nghiệp thời gian qua. Cụ thể, từ năm 1995 đến nay, KfW (Ngân hàng Tái thiết Đức) đã tài trợ gần 200 triệu EUR cho nhiều dự án thuộc các lĩnh vực nông nghiệp.

Năm 1995, tỷ lệ che phủ rừng ở Việt Nam đạt 28%, đến nay đã tăng lên xấp xỉ 42%, trong đó các dự án do KfW được thực hiện đã trồng và phục hồi khoảng 320.000 ha rừng, với sự tham gia và hưởng lợi của hàng trăm ngàn hộ dân từ hơn 250 xã miền núi. 

Đối với các dự án không hoàn lại (chủ yếu thông qua Tổ chức Hợp tác Quốc tế CHLB Đức - GIZ), tổng vốn viện trợ không hoàn lại vào khoảng 120 triệu EUR. Hiện nay đang có 15 dự án hỗ trợ không hoàn lại đang triển khai hoặc trong quá trình chuẩn bị, phê duyệt.

Đề cao sự hợp tác của Việt Nam, ông Christoph Hoffmann cho rằng Việt Nam đang từng bước thành công trong lĩnh vực trồng và bảo vệ rừng, góp phần bảo tồn đa dạng sinh học toàn cầu. Ông cũng rất vui mừng khi biết rằng các dự án phát triển của Đức tại Việt Nam đã và đang đem lại lợi ích cho cộng đồng sống gần, phụ thuộc vào rừng.

Ông Christoph Hoffmann chia sẻ, lần đầu tiên sang thăm Việt Nam, bản thân ông rất ấn tượng về những khu rừng trồng cây keo ở Việt Nam, không chỉ tăng độ che phủ rừng mà còn giúp nông dân vùng ven rừng có thu nhập, công việc ổn định. Bên cạnh đó, ông thăm làng sản xuất gỗ mỹ nghệ và trao đổi với các thợ thủ công trong làng.

Hiểu được nghề lâm nghiệp và hoàn cảnh của bà con nông dân, Phó Chủ nhiệm phụ trách Ủy ban Hợp tác phát triển của Quốc hội CHLB Đức mong muốn hỗ trợ thêm để tăng sản lượng gỗ và diện tích rừng ở Việt Nam, góp phần giảm khí thải, tăng độ che phủ rừng và bảo vệ hệ sinh thái.

Đề cao trách nhiệm của EU trong ngăn chặn nạn phá rừng

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị hoan nghênh sự đồng hành của Quốc hội CHLB Đức trong lĩnh vực nông nghiệp. Thứ trưởng chia sẻ thêm, hiện nay diện tích trồng keo tại Việt Nam khoảng 2,3 - 2,5 triệu ha, trong đó 70 - 80% cung cấp nguyên liệu cho chế biến lâm sản. Ngành trồng keo đang cung cấp việc làm cho gần 2 triệu hộ gia đình tham gia sản xuất gỗ và trồng rừng.

Nhằm mục tiêu tăng năng suất trên diện tích rừng trồng, Thứ trưởng mong muốn CHLB Đức hỗ trợ về quy trình cấp chứng chỉ rừng; phương pháp chọn lọc giống, biện pháp canh tác hiệu quả; hình thành bể chứa cacbon; hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận công nghệ mới trong nông nghiệp…

Việt Nam đặt mục tiêu giữ tỷ lệ che phủ rừng ở mức 42%.

Việt Nam đặt mục tiêu giữ tỷ lệ che phủ rừng ở mức 42%.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng cho biết Việt Nam đặt mục tiêu giữ tỷ lệ che phủ rừng ở mức 42%, đồng thời nâng cao giá trị xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ. Để hiện thực hóa các mục tiêu này, ngành lâm nghiệp Việt Nam cam kết tăng năng suất rừng trồng từ 16m3/ha lên 25m3/ha vào năm 2030, phát triển chất lượng giống và canh tác hiệu quả và ứng dụng công nghệ số.

Qua đó đảm bảo sinh kế người dân thông qua mô hình khai thác rừng gia dụng, nông - lâm kết hợp, khuyến khích người dân tham gia bảo vệ rừng. Đồng thời tăng vị thế ngành lâm nghiệp Việt Nam trên thị trường quốc tế, mở rộng thị trường gỗ mỹ nghệ truyền thống.

Cũng tại cuộc họp, ông Christoph Hoffmann đề cập tới Quy định chống phá rừng châu Âu (EUDR). Trong đó, ông quan tâm đến tiếp cận của ngành lâm nghiệp với các yêu cầu chặt chẽ về chuỗi cung ứng cũng như trồng rừng và chế biến gỗ.

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị đề cao trách nhiệm của Liên minh châu Âu trong ngăn chặn nạn phá rừng, khai thác gỗ trái phép. Để thực hiện tốt EUDR trong thời gian ngắn, Thứ trưởng cam kết quy hoạch toàn diện nông nghiệp quốc gia, đồng thời mong nhận được sự hỗ trợ của CHLB Đức về truy xuất nguồn gốc.

Đại diện hai quốc gia cùng đồng ý rằng các giải pháp công nghệ sẽ có ý nghĩa rất lớn trong phát triển nông nghiệp bền vững, đặc biệt cảm kích hợp tác song phương nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu. Bảo vệ rừng và đa dạng sinh học chính là cơ hội để hai bên hợp tác, chung tay bảo vệ hệ sinh thái và trái đất cho thế hệ mai sau.

Xem thêm
Đông Nam bộ đủ nước cho vụ hè thu

Đông Nam bộ đã bắt đầu bước vào mùa mưa. Mực nước hiện tại ở các hồ chứa trong khu vực có khả năng đáp ứng đủ cho sản xuất vụ hè thu.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Tây Ninh đã có thiệt hại do mưa lớn, dông lốc

Cơn mưa lớn chiều các ngày 16/5 và 17/5 đã khiến cho địa bàn tỉnh Tây Ninh có những thiệt hại đầu tiên về của. Rất may không ai bị thương, nguy hiểm tính mạng.

Cựu binh Đồi A1 & ký ức 'máu trộn bùn non'

Tròn 70 chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng những đồng đội, những nắm cơm, những chiến hào 'máu trộn bùn non'… vẫn còn mãi trong tâm trí nhà giáo ưu tú Đỗ Ca Sơn.