| Hotline: 0983.970.780

Việt Nam là thị trường năng động, triển vọng tăng trưởng tuyệt vời

Thứ Hai 08/04/2024 , 18:39 (GMT+7)

Theo Chủ tịch EuroCham Dominik Meichle, Việt Nam là điểm đến đầu tư hàng đầu và là một thị trường năng động với triển vọng tăng trưởng tuyệt vời.

Những năm gần đây, doanh nghiệp châu Âu đầu tư nhiều dự án tại Việt Nam. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Những năm gần đây, doanh nghiệp châu Âu đầu tư nhiều dự án tại Việt Nam. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Ngày 8/4, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) công bố chỉ số niềm tin kinh doanh (BCI) trong quý 1/2024 của nền kinh tế Việt Nam đạt 52,8. Đây là mức đạt cao nhất kể từ năm 2022, báo hiệu niềm tin ngày càng tăng trong cộng đồng doanh nghiệp châu Âu đối với Việt Nam.

Theo đó, BCI khảo sát hơn 1.400 thành viên thuộc EuroCham trong nhiều lĩnh vực khác nhau, đưa ra những quan sát theo thời gian về động lực không ngừng phát triển của thị trường Đông Nam Á sôi động.

Ông Dominik Meichle, Chủ tịch EuroCham đánh giá, xu hướng tích cực này nhấn mạnh quan điểm của cộng đồng doanh nghiệp châu Âu về Việt Nam là một thị trường năng động với triển vọng tăng trưởng tuyệt vời.

Chỉ số này một lần nữa tăng trên ngưỡng 50 khẳng định sức hấp dẫn ngày càng tăng của Việt Nam. Những nỗ lực liên tục đã giúp nâng cao sự ổn định của Việt Nam và khả năng dự báo khả năng cạnh tranh toàn cầu của Việt Nam sẽ còn tăng cao hơn nữa để phát huy hết tiềm năng của mình.

Theo ông Thue Quist Thomasen, Giám đốc điều hành Decision Lab (đơn vị thực hiện khảo sát chỉ số niềm tin kinh doanh của EuroCham hàng quý), Việt Nam chắc chắn có khả năng trở thành điểm đến đầu tư ưu việt của khu vực và các chính sách chủ động, tập trung vào nhà đầu tư sẽ đẩy nhanh hơn nữa sự phát triển của Việt Nam.

Theo khảo sát này, các doanh nghiệp châu Âu sẽ giới thiệu Việt Nam là điểm đến đầu tư hàng đầu cho các doanh nghiệp nước ngoài khác. Điều này nhấn mạnh sức hấp dẫn ngày càng tăng của Việt Nam trong cộng đồng doanh nghiệp châu Âu.

Các doanh nghiệp châu Âu bày tỏ sự lạc quan về kinh tế Việt Nam, cả trong ngắn hạn và dài hạn. Trong đó, 1/3 số doanh nghiệp cảm thấy lạc quan về triển vọng quý 2/2024.

Ngoài ra, một số chỉ số chính cho thấy sự kỳ vọng của doanh nghiệp châu Âu vào nền kinh tế chung trong những quý sắp tới. Hơn một nửa số người được hỏi dự đoán số lượng đơn đặt hàng và doanh thu sẽ cao hơn trong quý 2/2024. 40% doanh nghiệp có kế hoạch mở rộng lực lượng lao động trong quý 2 tới đây.

Đặc biệt, 71% doanh nghiệp cảm thấy tích cực về triển vọng dài hạn của họ tại Việt Nam trong 5 năm tới.

Theo khảo sát này, lực lượng lao động có tay nghề cao của Việt Nam là điểm thu hút lớn đối với các nhà đầu tư châu Âu với 75% thành viên EuroCham thuê 76% nhân viên trở lên tại địa phương. 

Tuy nhiên, chỉ số BCI cũng cho thấy các doanh nghiệp châu Âu vẫn phải đối mặt với những rào cản pháp lý ở Việt Nam cản trở việc gia nhập thị trường và đầu tư dài hạn như các thủ tục hành chính, quy định đầu tư, cấp giấy phép, thị thực làm việc...

“Việt Nam có tiềm năng kinh tế to lớn và việc giải quyết các thách thức pháp lý là chìa khóa để hiện thực hóa tiềm năng đó một cách trọn vẹn.

Việc đơn giản hóa thủ tục và thiết lập các quy định minh bạch hơn sẽ giúp cả doanh nghiệp Việt Nam và nước ngoài thành công. Điều này sẽ giúp Việt Nam trở thành điểm đến đầu tư hàng đầu trong khu vực, mang lại lợi ích cho doanh nghiệp trong nước, thu hút vốn quốc tế và tăng cường quan hệ đối tác kinh tế", Chủ tịch EuroCham Dominik Meichle nói.

Chỉ số niềm tin kinh doanh (BCI) do Decision Lab thực hiện hàng quý. Đây là chỉ số đóng vai trò là công cụ quan trọng để tìm hiểu góc nhìn của các công ty và nhà đầu tư châu Âu tại thị trường Việt Nam. BCI thu thập phản hồi từ mạng lưới gồm 1.400 thành viên của EuroCham Việt Nam trên nhiều lĩnh vực khác nhau. Khảo sát này cung cấp những hiểu biết có giá trị về bối cảnh kinh doanh hiện tại ở Việt Nam và đưa ra cái nhìn về những kỳ vọng trong tương lai.

Xem thêm
Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Năm 2024, Bình Điền đặt mục tiêu sản xuất, tiêu thụ 568.000 tấn phân bón

TP. HCM Trong năm 2024, Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền đặt ra nhiều mục tiêu và nhiệm vụ, trong đó sản lượng và tiêu thụ đạt trên 568.000 tấn phân bón các loại.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm