| Hotline: 0983.970.780

Việt Nam mong muốn Ailen kêu gọi các nước EU sớm gỡ 'thẻ vàng' IUU

Thứ Ba 14/11/2023 , 17:58 (GMT+7)

Chiều 14/11, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến tiếp và làm việc với bà Deirdre Ní Fhallúin, Đại sứ Ailen tại Việt Nam.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến mong muốn Đại sứ Ailen tại Việt Nam Deirdre Ní Fhallúin có thể trở thành cầu nối thúc đẩy hợp tác song phương giữa hai nước. 

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến mong muốn Đại sứ Ailen tại Việt Nam Deirdre Ní Fhallúin có thể trở thành cầu nối thúc đẩy hợp tác song phương giữa hai nước. 

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến mong muốn bà Deirdre Ní Fhallúin với cương vị mới là người đứng đầu Đại sứ quán Ailen tại Việt Nam có thể trở thành cầu nối thúc đẩy hợp tác song phương giữa hai nước nói chung và ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn hai nước nói riêng, phát triển xứng tầm với tiềm năng, nhất là thương mại nông sản.

Thứ trưởng cho biết, Ailen là đối tác quan trọng của Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) đi vào thực hiện. Bộ NN-PTNT mong muốn tăng cường quan hệ hợp tác với Ailen trong lĩnh vực nông nghiệp, chăn nuôi, chuyển đổi số và biến đổi khí hậu.

Hiện tại, có 480 doanh nghiệp Việt Nam được phép xuất khẩu thủy sản vào EU (trong đó có Ailen). Việc xuất khẩu thủy sản vào thị trường Ailen hiện nay đang vướng mắc do EU áp dụng "thẻ vàng" với ngành khai thác, đánh bắt hải sản của Việt Nam từ ngày 23/10/2017.

Theo đó, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến mong muốn Đại sứ Ailen tại Việt Nam có tiếng nói ủng hộ, kêu gọi các nước thành viên EU sớm xem xét tháo gỡ "thẻ vàng" áp dụng với các sản phẩm khai thác, đánh bắt hải sản của Việt Nam.

Đại sứ Ailen tại Việt Nam Deirdre Ní Fhallúin. 

Đại sứ Ailen tại Việt Nam Deirdre Ní Fhallúin. 

Bên cạnh đó, hai nước có thể tiếp tục trao đổi về những hoạt động liên quan đến các biện pháp bảo tồn và quản lý bền vững nguồn tài nguyên sinh vật biển và sản phẩm thủy sản có tác động tới thương mại giữa các bên; truy xuất nguồn gốc sản phẩm khai thác; chống khai thác IUU;

Tăng cường hợp tác kỹ thuật, chia sẻ kinh nghiệm, chuyển giao công nghệ thúc đẩy phát triển nuôi biển quy mô công nghiệp, nuôi sinh thái và hợp tác kỹ thuật, chuyển giao công nghệ nhằm sử dụng hiệu quả năng lượng và giảm phát thải khí nhà kính trong khai thác và nuôi trồng thủy sản.

Đối với lĩnh vực thương mại các sản phẩm có nguồn gốc từ động vật, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến đề nghị bà Deirdre Ní Fhallúin chỉ đạo và làm cầu nối giúp cơ quan chuyên môn hai nước trao đổi nhanh, hiệu quả đối với sản phẩm mà hai bên có thế mạnh. Cơ quan Thú y hai nước tăng cường trao đổi thông tin về các biện pháp phòng chống dịch bệnh ở gia súc và gia cầm, đặc biệt là các phương pháp chẩn đoán, xét nghiệm bệnh động vật. Tăng cường hợp tác trong lĩnh vực nghiên cứu sản xuất vacxin phòng bệnh cho gia súc, gia cầm.

Về xuất khẩu thịt bò của Ailen vào Việt Nam, Thứ trưởng thông tin: Cơ quan chuyên môn của Việt Nam (Cục Thú y) đã hoàn thiện bước đánh giá hồ sơ, Bộ NN-PTNT tiếp tục phối hợp với phía Ailen tiến hành các thủ tục cần thiết theo quy định, và sớm sẽ cử Đoàn thanh, kiểm tra theo quy định. Hiện nay, Việt Nam đã chấp thuận nhập khẩu lợn/sản phẩm thịt lợn từ Ailen.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng cũng đề cập đến vấn đề an ninh lương thực, thực phẩm. Lãnh đạo Bộ NN-PTNT đề nghị phía Ailen hợp tác cùng Việt Nam chuyển đổi hệ thống lương thực, thực phẩm theo hướng xanh, ít phát thải và bền vững; sử dụng hợp lý nguồn tài nguyên, duy trì và bảo tồn đa dạng sinh học. Hướng tới phát triển kinh tế xanh, đổi mới và phát triển “thuận thiên” bên cạnh các lĩnh vực khác như thúc đẩy sự tham gia của khối tư nhân trong đầu tư, phát triển nông nghiệp xanh, nâng cao năng lực nguồn nhân lực…

Thứ trưởng NN-PTNT Phùng Đức Tiến chụp ảnh lưu niệm cùng bà Deirdre Ní Fhallúin, Đại sứ Ailen tại Việt Nam.

Thứ trưởng NN-PTNT Phùng Đức Tiến chụp ảnh lưu niệm cùng bà Deirdre Ní Fhallúin, Đại sứ Ailen tại Việt Nam.

Về phía Ailen, Đại sứ Deirdre Ní Fhallúin cho rằng những thách thức được đề cập như biến đổi khí hậu, an ninh lương thực cũng là vấn đề ưu tiên của Ailen và Đại sứ quán Ailen tại Việt Nam.

Đại sứ Ailen đã được phê duyệt Chiến lược Ailen tại Việt Nam trong 5 năm. Trong đó, nông nghiệp và lương thực cũng là mảng ưu tiên quan trọng. Phía Ailen mong muốn đây sẽ là lĩnh vực hợp tác hai bên cùng có lợi. Từ đó, Ailen mong muốn tăng cường hoạt động thương mại giữa hai nước trong thời gian tới.

Về IUU, phía Ailen ghi nhận cam kết chính trị mạnh mẽ của Việt Nam trong vấn đề này. Đai sứ Ailen cho biết sẽ tiếp tục làm việc với đồng nghiệp trong khối về vấn đề này. Đại sứ Deirdre Ní Fhallúin cũng cho biết phía Ailen mong muốn Việt Nam có thể đẩy nhanh quá trình thanh tra để sản phẩm thịt bò Ailen được phép xuất khẩu vào Việt Nam sớm.

Xem thêm
Đông Nam bộ đủ nước cho vụ hè thu

Đông Nam bộ đã bắt đầu bước vào mùa mưa. Mực nước hiện tại ở các hồ chứa trong khu vực có khả năng đáp ứng đủ cho sản xuất vụ hè thu.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Tây Ninh đã có thiệt hại do mưa lớn, dông lốc

Cơn mưa lớn chiều các ngày 16/5 và 17/5 đã khiến cho địa bàn tỉnh Tây Ninh có những thiệt hại đầu tiên về của. Rất may không ai bị thương, nguy hiểm tính mạng.

Cựu binh Đồi A1 & ký ức 'máu trộn bùn non'

Tròn 70 chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng những đồng đội, những nắm cơm, những chiến hào 'máu trộn bùn non'… vẫn còn mãi trong tâm trí nhà giáo ưu tú Đỗ Ca Sơn.