| Hotline: 0983.970.780

Việt Nam phát động chiến dịch tiêm chủng lớn nhất lịch sử

Thứ Bảy 10/07/2021 , 10:03 (GMT+7)

Sáng 10/7, Việt Nam chính thức phát động Chiến dịch tiêm chủng vacxin phòng Covid-19 lớn nhất trong lịch sử, cho tất cả người dân trên 18 tuổi, từ tháng 7/2021 đến tháng 4/2022.

TP.HCM triển khai tiêm vacxin phòng Covid-19 cho người lao động tại Khu công nghệ cao TP.HCM ngày 19/6. Ảnh: Nguyễn Thủy.

TP.HCM triển khai tiêm vacxin phòng Covid-19 cho người lao động tại Khu công nghệ cao TP.HCM ngày 19/6. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Đảm bảo an toàn tối đa 

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự nỗ lực rất lớn của Bộ Y tế, các ngành, từ hôm nay Việt Nam tổ chức chiến dịch tiêm chủng lớn nhất trong lịch sử.

"Mục tiêu lớn nhất của chiến dịch là tổ chức tiêm chủng cho người dân trong độ tuổi tiêm chủng nhiều nhất, nhanh nhất, an toàn nhất cho người dân bảo vệ sức khỏe và tính mạng của người dân", Bộ trưởng Long nhấn mạnh.

Ở chiến dịch lần này, Bộ trưởng Long cho biết, có nhiều điểm thay đổi so với chương trình tiêm chủng quốc gia lâu nay của nước ta đã và đang thực hiện.

Vấn đề vận chuyển, phân phối, bảo quản vacxin, đã thiết lập một hệ thống bảo quản mới dựa vào lực lượng quân đội. Vacxin sẽ bảo quản tại các kho của các Quân khu mà Bộ Quốc phòng và Bộ Y tế đã phối hợp thiết lập đạt tiêu chuẩn bảo quản GSP. Vacxin từ đó chuyển tới tất cả các điểm tiêm ở các quận, huyện của các địa phương nhanh nhất, nhưng vẫn đảm bảo yêu cầu tiêu chuẩn chất lượng của vacxin.

Huy động lực lượng lớn tổ chức tiêm chủng tại tất cả các điểm tiêm di động, cố định. Dựa vào mạng lưới hệ thống y tế cơ sở của dân sự và y tế của quân đội, công an để triển khai đồng loạt công tác tiêm chủng, tăng tiến độ bao phủ vacxin cho nhân dân.

"Đảm bảo an toàn tối đa cho người tiêm chủng, “tiêm đến đâu an toàn đến đó”. Công tác khám sàng lọc, theo dõi, giám sát chặt chẽ sức khỏe sau tiêm được triển khai trên toàn tuyến. Các chuyên gia đầu ngành về nhiều lĩnh vực của điều trị, dự phòng luôn sẵn sàng hỗ trợ tất cả các điểm tiêm để có thể xử lý mọi việc kịp thời", Bộ trưởng Long nhấn mạnh.

Ngoài ra, Bộ Y tế đã sửa tất cả các hướng dẫn chuyên môn trên nguyên tắc đảm bảo cho người tiêm.

Đẩy mạnh ứng dụng triệt để công nghệ thông tin trong quản lý tiêm chủng. Đặc biệt, là ứng dụng “Sổ Sức khỏe điện tử” với các thông tin về tiêm chủng như đăng ký tiêm chủng, nhật ký tiêm chủng, theo dõi sau tiêm… Từ đó, hình thành nên mã số cho mỗi người dân đã tiêm để cấp QR Code. Mã QR Code sẽ là căn cứ để đảm bảo “hộ chiếu vacxin” sau này.

Ban Chỉ đạo chiến dịch tiêm chủng vacxin đã thành lập tiểu ban giám sát chất lượng tiêm chủng, hoạt động mang tính chất độc lập tương đối để giám sát mọi hoạt động của quy trình tiêm chủng từ vận chuyển, bảo quản, phân bổ và tiêm chủng.

Vì sao Chính phủ quy định về đối tượng ưu tiên tiêm phòng?

Theo Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long, từ trước đến nay ở nước ta đã tổ chức nhiều chiến dịch tiêm chủng, trong đó gần nhất là chiến dịch tiêm 23 triệu liều vacxin sởi - rubela cho trẻ em. Tuy nhiên, chiến dịch lần này triển khai trên quy mô lớn đảm bảo tiêm chủng 150 triệu liều vacxin phòng Covid-19 mà Việt Nam đã và đang đàm phán để đặt mua từ nay đến tháng 4/2022, tiêm cho người dân nhằm tăng độ bao phủ vacxin với người dân để đạt miễn dịch công đồng.

"Mục tiêu để đạt được bao phủ vacxin cho 70% người dân đã được đặt ra ngay từ đầu đối với tất cả những người trên 18 tuổi. Sau khi tính toán, Bộ Y tế đã trình Bộ Chính trị, Chính phủ Nghị quyết về vấn đề tiêm vacxin. Việt Nam đang cố gắng để mua 150 triệu liều vacxin tiêm cho người dân.

Tuy nhiên, do mức độ khan hiếm của vacxin toàn cầu, nên dù đã có những hợp đồng mua từ tháng 11/2020, có những cam kết thỏa thuận từ tháng 9/2020 nhưng đến nay chúng ta mới có vacxin

Tình trạng này sẽ tiếp tục kéo dài đến tháng 9/2021. Tuy nhiên, sau tháng 9/2021, lượng vacxin về Việt Nam sẽ nhiều, vì thế chúng ta đặt ra là tăng độ bao phủ với người dân hoàn toàn miễn phí.

Đây chính là lý do tại sao Nghị quyết của Chính phủ lại quy định về ưu tiên tiêm vacxin, trước hết ưu tiên cho lực lượng tuyến đầu chống dịch, cho những địa phương có dịch và những địa bàn tuyến đầu về phát triển kinh tế xã hội để đảm bảo đạt được mục tiêu vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế xã hội. Đó cũng chính là ưu tiên của chiến dịch tiêm chủng vacxin ở nước ta, và phải quan tâm đến tất cả các đối tượng tiêm chủng", Bộ trưởng Long cho hay.

Trước đó, ngày 9/7, Bộ Y tế đã ban hành Kế hoạch triển khai chiến dịch tiêm vacxin phòng năm 2021-2022. Trong kế hoạch triển khai chiến dịch tiêm chủng lớn nhất lịch sử từ tháng 7/2021- tháng 4/2022, Bộ Y tế đưa ra 16 nhóm đối tượng được tiêm chủng và 4 nhóm tỉnh, thành phố được ưu tiên tiêm vacxin phòng Covid-19.

16 nhóm đối tượng ưu tiên

Trong đó, có cán bộ y tế; người tham gia công tác phòng chống dịch (thành viên Ban Chỉ đạo phòng chống dịch, người làm công tác truy vết, làm việc ở khu cách ly, điều tra dịch tễ...);

Lực lượng công an; quân đội; cán bộ ngoại giao, giáo viên, học sinh, sinh viên, cán bộ hải quan, cán bộ làm công tác xuất nhập cảnh, người cung cấp dịch vụ thiết yếu (hàng không, vận tải, du lịch, điện, nước)… ;

Người mắc bệnh mạn tính; người trên 65 tuổi; người sinh sống ở vùng có dịch; người nghèo, các đối tượng chính sách, người bán hàng ăn, buôn bán ở chợ, xây dựng, lao động tự do; người được cơ quan nhà nước cử đi công tác, học tập và lao động ở nước ngoài...;

Các chức sắc, chức việc các tôn giáo và các đối tượng khác theo Quyết định của Bộ trưởng Bộ Y hoặc Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố và đề xuất của các đơn vị viện trợ vắc xin cho Bộ Y tế...

4 nhóm tỉnh, thành phố được ưu tiên

Các tỉnh, thành đang có dịch, trong đó ưu tiên tiêm trước cho đối tượng ở vùng đang có dịch; Các tỉnh, thành phố thuộc vùng kinh tế trọng điểm hoặc có thực hiện thí điểm các đề án phát triển kinh tế của Chính phủ; Các tỉnh, thành phố có nhiều khu công nghiệp, cụm công nghiệp, đông công nhân và dân cư; Các tỉnh, thành phố có biên giới, giao lưu đi lại lớn, có cửa khẩu quốc tế.

Xem thêm
Đại tướng Tô Lâm, ông Trần Thanh Mẫn được giới thiệu làm Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội

Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an, được Trung ương giới thiệu để Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch nước. Ông Trần Thanh Mẫn được giới thiệu để bầu Chủ tịch Quốc hội.

Đông Nam bộ đủ nước cho vụ hè thu

Đông Nam bộ đã bắt đầu bước vào mùa mưa. Mực nước hiện tại ở các hồ chứa trong khu vực có khả năng đáp ứng đủ cho sản xuất vụ hè thu.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Tây Ninh đã có thiệt hại do mưa lớn, dông lốc

Cơn mưa lớn chiều các ngày 16/5 và 17/5 đã khiến cho địa bàn tỉnh Tây Ninh có những thiệt hại đầu tiên về của. Rất may không ai bị thương, nguy hiểm tính mạng.