| Hotline: 0983.970.780

Chanh leo Việt Nam, mận Australia sắp được mở thông thị trường

Thứ Ba 30/01/2024 , 14:27 (GMT+7)

Sáng 30/1, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Hoàng Trung tiếp và làm việc với Tham tán Nông nghiệp Đại sứ quán Australia tại Việt Nam Tony Harman. 

Sáng 30/1, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Hoàng Trung (ảnh phải) tiếp và làm việc với Tham tán Nông nghiệp Đại sứ quán Australia tại Việt Nam Tony Harman. 

Sáng 30/1, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Hoàng Trung (ảnh phải) tiếp và làm việc với Tham tán Nông nghiệp Đại sứ quán Australia tại Việt Nam Tony Harman. 

Nội dung cuộc gặp xoay quanh việc chuẩn bị thông báo chung giữa hai Bộ trưởng nông nghiệp hai nước trong chuyến thăm sắp tới của Bộ trưởng Lê Minh Hoan sang Australia, vấn đề tiếp cận, mở cửa thị trường nông sản hai bên, chuẩn bị cho bản ghi nhớ giữa Bộ NN-PTNT và ACIAR. 

Tham tán Nông nghiệp Australia Tony Harman cho rằng, mối quan hệ hữu nghị, hợp tác nông nghiệp Việt Nam - Australia được phản ánh trên nhiều mặt thương mại, nghiên cứu, công nghệ, công nghệ thông tin… và hợp tác với Trung tâm Nghiên cứu Nông nghiệp Quốc tế Australia (ACIAR). 

Theo đó, Việt Nam là quốc gia duy nhất có mối quan hệ tiếp cận thị trường hai nông sản cùng lúc với Australia. Hợp tác thương mại nông sản giữa hai nước gần gấp đôi trong năm 2 năm qua với kim ngạch đạt khoảng 6.5 tỷ  AUD. Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ hai của Australia sau Trung Quốc về xuất khẩu nông sản, tuy nhiên ở chiều ngược lại với Australia, Việt Nam thậm chí là đối tác lớn với nhiều nông sản đông lạnh, chế biến xuất khẩu. 

Ông Harman đánh giá việc mở cửa thị trường nông sản đang có những tín hiệu tốt nhờ sự trao đổi, làm việc hiệu quả giữa cán bộ kỹ thuật của hai bên. 

“Trong chuyến thăm sắp tới của Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Việt Nam, chúng tôi hy vọng hai bên sẽ ra tuyên bố chung và tiến hành các cuộc trao đổi kỹ thuật”, ông Harman kỳ vọng. 

Đề xuất cụ thể hơn về nội dung của tuyên  bố chung giữa hai Bộ trưởng Nông nghiệp, Tham tán Nông nghiệp Australia thông tin về chuyến kiểm tra đánh giá cơ sở chiếu xạ Toàn Phát của đoàn Australia vừa qua. Theo đó, Đại sứ quán hy vọng có thể sớm nhận được thư chính thức từ Bộ Nông nghiệp, Nước và Môi trường Australia và chuyển cho Việt Nam về việc phê duyệt cơ sở chiếu xạ Toàn Phát, được phép chiếu xạ các sản phẩm tươi xuất khẩu từ Việt Nam sang Australia như xoài, thanh long, vải, nhãn. 

Thứ hai, phía Australia sẽ trao tặng kính hiển vi điện tử nhằm giúp Việt Nam nâng cao năng lực chẩn đoán hình ảnh dịch hại. Phía Australia sẽ làm việc chặt chẽ với cán bộ Việt Nam, dự kiến việc trao tặng và đào tạo sử dụng sẽ có sự tham gia của hai Tiến sĩ phía Australia - những người có kinh nghiệm về tuyến trùng. 

Về mật ong Australia xuất sang Việt Nam, các đại diện nước ngoài đã làm việc với Cục Thú y và hiện phía Australia đang trong quá trình soạn thảo chứng thư liên quan đến kiểm dịch cho sản phẩm mật ong xuất sang Việt Nam. Ông Harman cho biết chứng thư sẽ sớm được gửi đến Cục Thú y chấp thuận. 

Phía Australia cũng đề nghị công tác kiểm dịch, đánh giá quả mận có thể được tiến hành luôn nhân chuyến công tác của đoàn Cục Bảo vệ thực vật để sớm xúc tiến xuất khẩu mận sang Việt Nam và xuất khẩu chanh leo sang Australia.

“Chúng tôi đang trong quá trình cùng hoàn tất tiếp cận thị trường cho sản phẩm đầu tiên cho phương cách tiếp cận hai sản phẩm cùng lúc là chanh leo Việt Nam và mận Australia. Chúng tôi đã hoàn thành tài liệu kỹ thuật cho quả mận và kỳ vọng phía Cục BVTV có thể kết hợp chuyến này để cùng xem xét quả mận, tiến tới mở cửa thị trường cho hoa quả của hai bên”, ông Harman đề xuất. 

Tham tán Nông nghiệp Australia cho rằng, việc xúc tiến công tác kỹ thuật trong tuyên bố chung sắp tới giữa hai Bộ trưởng với các sản phẩm chanh leo Việt Nam, mận Australia, phê duyệt cơ sở chiếu xạ Toàn Phát và trao tặng kính hiển vi sẽ là thành tố minh chứng cho hoạt động hợp tác nông nghiệp hiệu quả giữa hai nước. 

Australia đề nghị sớm mở cửa cho mận Australia vào Việt Nam, ngược lại chanh leo Việt Nam sẽ được tạo điều kiện để vào thị trường này. Ảnh: TL. 

Australia đề nghị sớm mở cửa cho mận Australia vào Việt Nam, ngược lại chanh leo Việt Nam sẽ được tạo điều kiện để vào thị trường này. Ảnh: TL. 

Về phía Bộ NN-PTNT, Thứ trưởng Hoàng Trung đồng tình và đánh giá cao hợp tác giữa hai Bộ nói riêng và hai quốc gia nói chung trong lĩnh vực nông nghiệp. Nhiều dự án kỹ thuật nông nghiệp có ý nghĩa tại Việt Nam được Australia hỗ trợ kinh phí và chuyên gia tư vấn. Liên quan đến đề xuất từ phía Australia và chuẩn bị cho chuyến thăm của Bộ trưởng, Thứ trưởng Hoàng Trung yêu cầu thống nhất một số nội dung. 

Đề nghị phía Australia làm việc tích cực với Cục Bảo vệ thực vật và các cơ sở chiếu xạ Việt Nam trong đó có Toàn Phát để hoàn thiện khâu kỹ thuật, đảm bảo đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn xử lý cho các loại trái cây xuất khẩu sang Australia.  

Liên quan đến quả mận của Australia và chanh leo của Việt Nam, Thứ trưởng đề nghị Australia hoàn thiện báo cáo phân tích dịch hại chanh leo với Việt Nam. Ngược lại, Bộ chỉ đạo Cục Bảo vệ thực vật sớm hoàn tất thủ tục đánh giá dịch hại gửi Australia. Hai bên tích cực trao đổi để hoàn thiện yêu cầu nhập khẩu, chuyến công tác sắp tới của Cục Bảo vệ thực vật sẽ kết hợp kiểm tra thực tế để sớm đưa hai loại quả vào tuyên bố chung trong chuyến thăm của Bộ trưởng. 

Vấn đề mật ong cũng cần sớm được xử lý kỹ thuật để đưa vào tuyên bố chung. 

Về nội dung trao tặng kính hiển vi, Thứ trưởng Hoàng Trung gửi lời cảm ơn tới phía Australia và đề xuất phía bạn tích cực hỗ trợ đào tạo để hoạt động máy một cách hiệu quả, bên cạnh đó nội dung về tuyến trùng cũng được ngành bảo vệ thực vật Việt Nam đặc biệt quan tâm. 

Về nội dung bản ghi nhớ hợp tác giữa Bộ NN-PTNT và ACIAR, Thứ trưởng đề nghị xây dựng nội dung và đưa ghi nhớ bản hợp tác liên quan đến nghiên cứu nông nghiệp này vào chuyến thăm sắp tới của Bộ trưởng. 

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Kỷ lục 120 món ăn chế biến từ sâm dây tại núi rừng Ngọc Linh

Tại núi rừng Ngọc Linh (huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum) đã chứng kiến các đầu bếp chế biến 120 món ăn từ sâm dây và được xác lập kỷ lục Việt Nam.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm