| Hotline: 0983.970.780

Vụ 200 triệu lít xăng lậu có cán bộ hải quan, biên phòng, cảnh sát biển

Thứ Tư 02/03/2022 , 08:51 (GMT+7)

Đồng Nai Các đối tượng đã đưa hối lộ Ngô Văn Thụy - Đội trưởng Đội 3, Cục điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan), một số cảnh sát biển và bộ đội biên phòng.

Như NNVN đã phản ánh, đây là chuyên án điều tra, triệt phá đường dây tội phạm trên lĩnh vực kinh tế lớn nhất từ trước đến nay do Công an tỉnh Đồng Nai xác lập. Các đối tượng liên quan đến đường dây tội phạm này đã hoạt động trên phạm vi rộng khắp cả nước và vươn ra cả nước ngoài.

Hai tàu biển tải trọng 1.500 tấn vận chuyển xăng lậu bị bắt giữ. Ảnh: Công an Đồng Nai cung cấp.

Hai tàu biển tải trọng 1.500 tấn vận chuyển xăng lậu bị bắt giữ. Ảnh: Công an Đồng Nai cung cấp.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai vừa chuyển hồ sơ sang Viện KSND tỉnh đề nghị truy tố đối với 74 bị can trong đường dây mua bán, sản xuất, buôn lậu 200 triệu lít xăng lậu (chuyên án 920G) về các tội buôn lậu và nhận hối lộ. Riêng Ngô Văn Thụy, Đội trưởng Đội 3, Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan bị đề nghị truy tố về tội nhận hối lộ.

Ngoài ra, Hữu và đồng phạm còn bị điều tra về các tội sản xuất, buôn bán hàng giả và in, phát hành, mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước. Tuy nhiên, cảnh sát điều tra chưa nhận được kết quả trưng cầu giám định vật chứng nên hành vi trên của Hữu và những đối tượng liên quan được tách ra ở giai đoạn 2 của vụ án.

Công an phong toả một kho xăng dầu trong đường dây buôn 200 triệu lít xăng lậu để điều tra. Ảnh: Công an Đồng Nai cung cấp.

Công an phong toả một kho xăng dầu trong đường dây buôn 200 triệu lít xăng lậu để điều tra. Ảnh: Công an Đồng Nai cung cấp.

Theo kết luận điều tra, từ năm 2019, Phan Thanh Hữu (65 tuổi, ngụ TP.HCM) cùng Đào Ngọc Viễn (54 tuổi, Giám đốc Công ty TNHH Đại Dương Hải Phòng) và 3 đối tượng khác góp 53,4 tỷ đồng để buôn xăng lậu. Theo thỏa thuận, Hữu nhận 40% lợi nhuận thu được, Viễn và những người khác nhận 60%. Hữu làm việc với chủ hàng từ Singapore, sau đó giao cho Viễn chốt đơn và nhận hàng về Việt Nam.

Tại phao số 0, Hữu cho nhận xăng và chở vào sông Hậu đoạn qua thị xã Bình Minh (tỉnh Vĩnh Long) rồi cho nhân viên pha chế thêm dung môi, bột màu để giống xăng của Việt Nam. Tiếp đến, Nguyễn Hữu Tứ (65 tuổi, ngụ tỉnh Vĩnh Long) nhận xăng và tập kết tại cảng Nam Phong (tỉnh Long An) rồi phân phối cho hàng loạt doanh nghiệp ở nhiều tỉnh thành khu vực phía Nam.

 Công an phong toả nhiều cây xăng dầu để điều tra làm rõ. Ảnh: Công an Đồng Nai cung cấp.

 Công an phong toả nhiều cây xăng dầu để điều tra làm rõ. Ảnh: Công an Đồng Nai cung cấp.

Từ tháng 3/2020 đến tháng 2/2021, Hữu và Viễn đã vận chuyển hơn 198 triệu lít xăng lậu, trị giá gần 2.800 tỷ đồng. Trong đó, hơn 196 triệu lít xăng đã được đem đi tiêu thụ, riêng Hữu hưởng hơn 105 tỷ đồng lợi nhuận. Ngoài buôn lậu với Hữu, Viễn còn hợp tác với hai đối tượng khác (một người đang bỏ trốn) để buôn lậu 3 chuyến tàu chở 5,7 triệu lít xăng, trị giá gần 98 tỷ đồng.

Ngày 8/2/2021, cảnh sát điều tra ra quyết định khởi tố vụ án, ra lệnh bắt giữ người trong trường hợp khẩn cấp với Hữu và Tứ, triệu tập 33 đối tượng khác có liên quan để phục vụ công tác điều tra. Sau đó, công an bắt giữ Trần Ngọc Thanh (SN 1975, ngụ tỉnh Đồng Tháp, “vợ bé” của Tứ). Thanh được xác định là đã tham gia vào quá trình buôn lậu và làm xăng dầu giả của Hữu và Tứ.

Công an làm việc với 'ông trùm' Phan Thanh Hữu, bị can cầm đầu đường dây 200 triệu lít xăng lậu.. Ảnh: Công an Đồng Nai cung cấp.

Công an làm việc với "ông trùm" Phan Thanh Hữu, bị can cầm đầu đường dây 200 triệu lít xăng lậu.. Ảnh: Công an Đồng Nai cung cấp.

Cơ quan điều tra xác định, Phan Thanh Hữu cùng các đối tượng trong đường dây đã tiếp cận và đưa 10.000 USD, 500 triệu đồng, 1 thẻ ATM với số dư 100 triệu đồng cho Ngô Văn Thụy - Đội trưởng Đội 3, Cục điều tra chống buôn lậu (Tổng Cục Hải quan). Ngoài ra, Hữu còn có hành vi đưa hối lộ cho một số cá nhân trong lực lượng Cảnh sát biển và Bộ đội biên phòng. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai chuyển hồ sơ cho Cơ quan Điều tra hình sự, Bộ Quốc phòng để xử lý theo thẩm quyền.

Theo kết luận của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai, xác định trên địa bàn tỉnh có tình trạng pha chế xăng giả, buôn bán xăng nhập lậu của một số đối tượng kinh doanh xăng dầu trên thị trường. Việc xăng giả, xăng kém chất lượng được tiêu thụ công khai gây ảnh hưởng đến sự đảm bảo an toàn trong giao thông cũng như trong hoạt động kinh doanh..., làm hoang mang dư luận trong quần chúng nhân dân.

Xem thêm
Khởi tố doanh nghiệp đầu độc vườn ao chuồng

Bộ Công an ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây ô nhiễm môi trường với Công ty TNHH Xây dựng sản xuất và Thương mại Phú Lâm địa chỉ tại Bắc Ninh.

Bắt tạm giam 3 nguyên Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo ở Quảng Nam

Các bị can đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thỏa thuận và nhận hối lộ để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong đấu thầu thiết bị giáo dục.