| Hotline: 0983.970.780

Vụ 400m3 gỗ trôi dạt: Nghệ An lại thành lập đoàn kiểm tra xác minh

Thứ Sáu 12/06/2020 , 10:54 (GMT+7)

Trong động thái mới nhất, tỉnh Nghệ An đã quyết định thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành tiến hành xác minh 90% số gỗ còn lại…

Vụ việc vẫn chưa đi đến hồi kết khi UBND tỉnh Nghệ An tiếp tục thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành xác minh. Ảnh: Việt Khánh.

Vụ việc vẫn chưa đi đến hồi kết khi UBND tỉnh Nghệ An tiếp tục thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành xác minh. Ảnh: Việt Khánh.

Liên quan đến số gỗ gần 400m3 của Công ty CP Đầu tư xây dựng và Thương mại tổng hợp (ĐTXD – TMTH) Nam Thành Quang bị trôi dạt về từ Lào vào cuối năm 2018, mới đây UBND tỉnh Nghệ An đã quyết định thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành nhằm mục đích kiểm tra, đối chiếu để làm cơ sở đi đến thống nhất sau cùng.

Trao đổi với PV NNVN, Phó Giám đốc Sở Tài chính, ông Trần Việt Dũng khẳng định sẽ tạm ngừng việc đấu giá để làm rõ thêm một vài vấn đề: “Việc này phức tạp nên phải làm cẩn thận. Tinh thần sẽ thành lập Đoàn kiểm tra để xác minh lại, dự kiến thời gian kéo dài trong vài tuần”.

Ông Dũng cũng chia sẻ thêm: “Trước mắt chưa thể hủy quyết định xác nhận là tài sản sở hữu toàn dân. Thực chất trước đây mới chỉ tiến hành kiểm tra trên 10% số gỗ, 90% còn lại chưa có kết luận. Lần này sẽ tiến hành tổng thể, khi có kết quả chính thức sẽ đề nghị phương án xử lý”.

Trong bối cảnh các bên không tìm được tiếng nói chung, hiển nhiên phương án này của tỉnh Nghệ An được kỳ vọng sẽ sớm mở ra nút thắt vốn đã gút chặt hết tháng này qua năm khác. Dù vậy nếu đánh giá chi tiết các yếu tố, chưa hẳn mọi việc sẽ xuôi chèo mát mái.

Như đã đề cập, dù UBND tỉnh đã chỉ đạo một số đơn vị liên quan cùng tham gia nhưng thực chất công tác bảo quản bấy lâu cơ bản được khoán trắng cho Nam Thành Quang.

Ngặt nỗi tình hình hoạt động của đơn vị đang khốn khó vô cùng tận khi liên tiếp gặp cảnh tai ương, đầu tiên là Chỉ thị số 15/PM Quy định “cấm xuất khẩu gỗ tròn, gỗ xẻ, gỗ tấm…” của Lào ban hành vào năm 2016, kế đó là tác động nghiêm trọng từ cơn “đại hồng thủy” năm 2018, sau nữa là hành trình mỏi mòn “đòi” lại tài sản hợp pháp của chính mình.

Hàng loạt cơn bạo bệnh thi nhau ập đến đẩy DN lâm vào tình cảnh khốn cùng, tiềm lực tài chính hao hụt khiến tất thảy kế hoạch bị xáo trộn theo. Đến như công tác bảo quản vốn dĩ khá giản đơn giờ cũng thành gánh nặng, eo hẹp về mặt kinh phí buộc công ty phải áp dụng theo hình thức thắt lưng buộc bụng.

Số gỗ được bảo quản rất sơ sài, nhiều phần vết sơn chứng thực đã bị bào mòn, điều này chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến quá trình kiểm tra, đối chiếu. Ảnh: Việt Khánh.

Số gỗ được bảo quản rất sơ sài, nhiều phần vết sơn chứng thực đã bị bào mòn, điều này chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến quá trình kiểm tra, đối chiếu. Ảnh: Việt Khánh.

Bảo quản trong điều kiện thiếu thốn, sơ sài, cộng với quá trình “ăn mòn” của nắng gió, mưa sa thành thử một lượng lớn gỗ đã bị hoai mục, hoặc xuống cấp thấy rõ.

Trên thực tế, nhiều phần gỗ không còn vết sơn xác thực của cơ quan chuyên ngành, không hiểu Đoàn kiểm tra sẽ dựa vào đâu khi tiến hành đối chiếu?

Khi được hỏi, ông Nguyễn Hữu Hạ, Giám đốc Cty CP ĐTXD – TMTH Nam Thành Quang bày tỏ quan điểm: “Chúng tôi đã chờ đợi suốt 2 năm trời, tâm lý lúc này thực sự bất an. Vụ việc kéo dài ngày nào thì doanh nghiệp khốn đốn ngày đó, hơn lúc nào hết chúng tôi mong mỏi một cái kết có hậu”.

Cuối năm 2018, sau quá trình thu thập, đánh giá Đoàn kiểm tra liên ngành xác nhận đủ cơ sở kết luận số gỗ nói trên thuộc sở hữu của Nam Thành Quang. Dù vậy, trước sau UBND tỉnh Nghệ An và Sở Tài chính lại nghiêng về phương án áp số lâm sản thành “tài sản sở hữu toàn dân”.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm