| Hotline: 0983.970.780

Vụ án Công ty Yên Phú kiện doanh nghiệp nhà nước: Công lý đã ló rạng?

Thứ Năm 25/02/2021 , 15:07 (GMT+7)

Vụ án Cty Yên Phú kiện Cty Phát triển và kinh doanh hạ tầng các KCN tỉnh Yên Bái bồi thường thiệt hại tài sản đã được hai cấp tòa tỉnh Yên Bái xét xử.

Ông Nguyễn Duy Vượng - Giám đốc Công ty Yên Phú tại phiên tòa phúc thẩm. Ảnh: Thái Sinh.

Ông Nguyễn Duy Vượng - Giám đốc Công ty Yên Phú tại phiên tòa phúc thẩm. Ảnh: Thái Sinh.

Nhưng công lý không đứng về phía người dân, Viện KSND cấp cao tại Hà Nội đã kháng nghị hủy hai bản án trên, đề nghị Ủy ban thẩm phán Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội xét xử giám đốc thẩm.

Thiệt hại của công ty do việc nâng cốt đường

Từ năm 2016, Báo Nông nghiệp Việt Nam đã có loạt bài phản ánh Cty Phát triển và kinh doanh hạ tầng các khu công nghiệp tỉnh Yên Bái nâng cấp tuyến đường Cảng Hương Lý đi ga Văn Phú qua Khu công nghiệp tỉnh Yên Bái, do nâng cốt đường bất chấp các công trình xây dựng hợp pháp trước đó, nên đã gây thiệt hại cho nhiều nhà dân tổ 14a thị trấn Yên Bình trong đó có Cty TNHH Yên Phú (Cty Yên Phú).

Theo đơn khởi kiện và trình bày của ông Nguyễn Duy Vượng- GĐ Cty Yên Phú, việc nâng cốt đường khiến nền nhà của Cty thấp hơn mặt đường sau khi nâng cấp là 0,78m, nên mỗi trận mưa to nước ở mặt đường và rãnh thoát nước bên đường tràn vào nhà xưởng.

Trận mưa ngày 28/7/2016 nước tràn vào nhà xưởng ngập 15cm, khiến toàn bộ hệ thống điện ngầm bị hỏng, nhà máy SX bao bì của Cty không thể hoạt động được, phải đóng cửa từ đó đến nay.

Ông Nguyễn Duy Vượng trước đống bao bì bị hư hỏng do ngập nước. Ảnh: Thái Sinh

Ông Nguyễn Duy Vượng trước đống bao bì bị hư hỏng do ngập nước. Ảnh: Thái Sinh

Cty đã thống kê tài sản bị hư hỏng, thiệt hại tại thời điểm khởi kiện bao gồm: Vỏ bao xi măng 86.000 cái, giấy xi măng 11.550 kg, chỉ khâu 240 kg, hạt nhựa 800kg; chi phí nâng cốt nền; tiền tháo dỡ thuê kho để máy móc, thiết bị; tiền lương công nhân 3 tháng do mất việc làm tổng cộng là 4,451 tỷ.

Những điều không bình thường của hai phiên tòa tỉnh Yên Bái

Ngày 21/11/2018 Tòa án nhân dân TP.Yên Bái mở phiên tòa sơ thẩm xét xử việc “Tranh chấp bồi thường thiệt hại về tài sản” giữa nguyên đơn là Cty Yên Phú, bị đơn Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Yên Bái thừa kế quyền và nghĩa vụ tố tụng là Cty Phát triển và kinh doanh hạ tầng các khu công nghiệp tỉnh Yên Bái.

Tòa án đã bác đơn khởi kiện của Cty Yên Phú về yêu cầu Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Yên Bái bồi thường 4,451 tỷ do bà thẩm phán Nguyễn Thị Kim Tuyến làm chủ tọa.

Đoàn công tác của Tòa án huyện Yên Bình được Tòa án TP. Yên Bái ủy thác đến Cty thẩm định tại chỗ và thu thập chứng cứ. Ảnh: Thái Sinh.

Đoàn công tác của Tòa án huyện Yên Bình được Tòa án TP. Yên Bái ủy thác đến Cty thẩm định tại chỗ và thu thập chứng cứ. Ảnh: Thái Sinh.

Điều không bình thường trước khi diễn ra phiên tòa, ngày 28/9/2018 đoàn công tác do Tòa án TP.Yên Bái ủy thác cho Tòa án huyện Yên Bình đến Cty thẩm định tại chỗ và định giá tài sản thiệt hại của Cty Yên Phú đã chứng kiến trận mưa làm ngập nền nhà xưởng từ 5-10cm do nước mưa từ rãnh và ngoài đường chảy vào.

Ông Nguyễn Duy Vượng đề nghị lập biên bản sự ngập lụt đó, nhưng đoàn công tác từ chối, vì không phải nhiệm vụ. Phóng viên Báo Nông nghiệp Việt Nam có mặt và chứng kiến sự ngập lụt, Cty Yên Phú cũng đã chụp ảnh và quay video làm căn cứ khởi kiện.

Tại biên bản do Tổ dân phố 14a và cán bộ tư pháp thị trấn Yên Bình lập hồi 17h30’ ngày 28/7/2016 ghi rõ: “Qua quan sát hiện tại về tình trạng nhà xưởng của Công ty Yên Phú của ông Nguyễn Duy Vượng làm chủ bị nước ngập khoảng 15cm, ngập phần nền của nhà xưởng, bị ướt sản phẩm bao bì khoảng 4.000 cái… Vậy chúng tôi tiến hành lập biên bản để có căn cứ xác định thiệt hại”.  

Tuy nhiên, tòa sơ thẩm lại “chế” thành câu: “Quá trình kiểm tra hiện trạng xưởng sản xuất bao bì và kiểm tra xác định thiệt hại tình trạng nhà xưởng của Cty TNHH Yên Phú vào ngày 28/7/2016. Đoàn kiểm tra và Cty TNHH Yên Phú không xác định nguyên nhân nước ngập tại nhà xưởng của Cty TNHH Yên Phú”, nên tòa đã phán “Do không xác định được nguyên nhân và thiệt hại xẩy ra đối với yêu cầu bồi thường thiệt hại về tài sản của Cty TNHH Yên Phú nên yêu cầu bồi thường thiệt hại về tài sản của Cty TNHH Yên Phú không có căn cứ và không được chấp nhận”.

Nước trong nhà xưởng ngập đến mắt cá chân trận mưa sáng 28/9/2018. Ảnh: Thái Sinh.

Nước trong nhà xưởng ngập đến mắt cá chân trận mưa sáng 28/9/2018. Ảnh: Thái Sinh.

Tòa sơ thẩm là vậy, đến lượt Tòa án nhân dân tỉnh Yên Bái xét xử phúc thẩm ngày 9/4/2019 do ông thẩm phán Phạm Hồng Quân làm chủ tọa cũng nhận định giống hệt tòa sơ thẩm nên đã quyết định: Không chấp nhận kháng cáo của Cty TNHH Yên Phú, giữ nguyên quyết định của bản án dân sự sơ thẩm.

Điều này khiến Cty Yên Phú không tâm phục khẩu phục, buộc phải kháng án lên Tòa án cấp cao tại Hà Nội và làm đơn lên các cấp chính quyền và Viện Kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội.

 Công lý đang ló rạng với người dân?

Ngày 14/10/2020, Viện Kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội sau khi thụ lý đơn kháng án của Cty Yên Phú đã ra Quyết định kháng nghị giám đốc thẩm số 29/KNGĐT-VC1-DS đối với “Bản án phúc thẩm dân sự số 03/2019/DS-PT ngày 09/4/2019 của Tòa án nhân dân tỉnh Yên Bái”.

Trang 1 Quyết định kháng nghị của Viện Kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội.

Trang 1 Quyết định kháng nghị của Viện Kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội.

Trang cuối Quyết định kháng nghị.

Trang cuối Quyết định kháng nghị.

Quyết định kháng nghị chỉ rõ: “Tòa án nhân dân thành phố Yên Bái và Bản án phúc thẩm của Tòa án nhân dân tỉnh Yên Bái cho rằng không có cơ sở để xác định được nguyên nhân gây thiệt hại và hậu quả thiệt hại về tài sản xảy ra đối với Công ty TNHH Yên Phú nên không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của đại diện nguyên đơn là chưa có cơ sở vững chắc”

 Bởi thiệt hại của Cty TNHH Yên Phú có thể xác định được, trên cơ sở căn cứ vào biên bản lập hồi 17h30’ ngày 28/7/2016, nhưng Tòa cấp sơ thẩm và cấp phúc thẩm xác định “không có thiệt hại là không phù hợp với tình tiết khách quan của vụ án”.

Phân tích những thiếu sót của Cty Phát triển và kinh doanh hạ tầng các khu công nghiệp tỉnh Yên Bái trong quá trình thiết kế, thi công Viện Kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội đã kháng nghị toàn bộ Bản án phúc thẩm số 03/2019/DS-PT ngày 09/4/2019 của Tòa án nhân dân tỉnh Yên Bái theo thủ tục giám đốc thẩm, đề nghị Ủy ban thẩm phán Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội xét xử giám đốc thẩm hủy bản án phúc thẩm và bản án sơ thẩm đã tuyên.

Vụ án “Tranh chấp bồi thường thiệt hại về tài sản” giữa Cty Yên Phú và Cty Phát triển và kinh doanh hạ tầng các khu công nghiệp tỉnh Yên Bái sau hai phiên tòa xét xử nay phải xét xử lại từ đầu. Hy vọng công lý sẽ ló rạng và lợi ích hợp pháp của người dân được bảo vệ. 

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm