| Hotline: 0983.970.780

Vụ 'đảo chính' hi hữu ở Venezuela: [Bài II] Lính đánh thuê và kẻ cầm đầu

Thứ Năm 10/09/2020 , 06:10 (GMT+7)

Để hiểu tại sao ngay từ đầu một vụ đột kích không tưởng như vậy lại xảy ra, cần tìm hiểu 2 người đã biến nó thành hiện thực: Jordan Goudreau và Cliver Alcala.

Jordan Goudreau, người được xem là chủ mưu vụ 'đảo chính' ở Venezuela, xuất hiện trong video quảng cáo của Silvercorp USA. Ảnh chụp màn hình: Silvercorp USA.

Jordan Goudreau, người được xem là chủ mưu vụ "đảo chính" ở Venezuela, xuất hiện trong video quảng cáo của Silvercorp USA. Ảnh chụp màn hình: Silvercorp USA.

Jordan Goudreau - Lính đánh thuê

Câu chuyện bắt đầu với Goudreau, 43 tuổi, người Canada, hoàn thành phục vụ trong quân đội Canada vào những năm 1990.

Vào tháng 2/2001, Goudreau nhập ngũ ngay sau khi nhập quốc tịch Hoa Kỳ, và đủ điều kiện tham gia Lực lượng Đặc biệt của Quân đội Hoa Kỳ (hay còn gọi là lực lượng Mũ nồi xanh) vào khoảng thời gian chính quyền Bush con ra lệnh xâm lược Iraq.

Ông ta được điều động tới Iraq và Afghanistan 4 lần trong 15 năm tiếp theo với tư cách là một lính bộ binh và một trung sĩ y tế, giành được ba Ngôi sao Đồng vì phục vụ xuất sắc trong chiến đấu.

Goudreau quyết định từ bỏ quân ngũ sau một tai nạn nhảy dù.

Nhưng ngay cả những người đặc nhiệm cũng cần kiếm tiền sau khi nghỉ hưu. Goudreau đặc biệt cần tiền, như một người bạn nói với tờ New York Post rằng ông ta có khoản nợ hơn 100.000 USD vào năm 2018.

Đang tìm kiếm cơ hội, Goudreau đã tìm thấy nó sau khi cơn bão Maria đổ bộ vào Puerto Rico vào năm 2017.

Ông ta nhận được một công việc tại công ty an ninh tư nhân và dần nhận ra những người có nhu cầu sẽ sẵn sàng chi tiền để một cựu quân nhân làm công việc khó khăn cho họ.

Sau vụ xả súng trường học năm 2018 ở Parkland, Florida, Hoa Kỳ, cựu đặc nhiệm càng thấy rõ ràng cơ hội kiếm tiền. Goudreau thành Silvercorp USA.

Thêm một điều có vẻ rõ ràng là Silvercorp USA đã làm công việc an ninh cho Tổng thống Donald Trump ít nhất một lần hồi tháng 10/2018.

Bước đột phá lớn của Goudreau - nếu người ta có thể gọi như vậy - dường như là khi làm công tác an ninh cho một buổi hòa nhạc hồi tháng 2/2019 do tỷ phú Richard Branson tổ chức ở biên giới Colombia-Venezuela để ủng hộ Guaido.

Cựu binh Mũ nồi xanh rõ ràng rất thích ở đó, khi đăng một đoạn video được quay từ bên cạnh sân khấu buổi hòa nhạc trên tài khoản Instagram.

Đến lúc đó, quan hệ giữa Mỹ và Venezuela, vốn chưa bao giờ thân thiện dưới thời Chavez hay Maduro, ngày một tồi tệ hơn.

Vào tháng 1/2019, sau các cuộc bầu cử gây tranh cãi, Mỹ đã cùng với khoảng 60 quốc gia khác tuyên bố Guaido là tổng thống hợp pháp của Venezuela.

Vài tuần sau, Trump cũng gợi ý rằng ông có thể cử quân đội Mỹ đến để hỗ trợ tuyên bố của Guaido. Mỹ đã đưa khoản tiền thưởng 15 triệu USD cho Maduro vào tháng 3/2019.

Drew White, cựu đồng đội của Goudreau, đối tác của Silvercorp USA, nói với Globe and Mail rằng buổi hòa nhạc là khởi nguồn cơ hội kinh doanh khi Goudreau biết những điều này.

Cũng tại đây, ông ta gặp gỡ Alcala, chính thức bước chân lên con đường “đảo chính”.

Cliver Alcala - Kẻ cầm đầu

Alcala được cho là lãnh đạo một nhóm cựu quân đội Venezuela ở Colombia đang lên kế hoạch lật đổ Maduro.

Điều đó có vẻ cực đoan, nhưng David Smilde, một chuyên gia về Venezuela tại Văn phòng Washington về nhóm nhân quyền Mỹ Latinh (WOLA), nói các âm mưu trơ trẽn như vậy đã phổ biến trong những năm gần đây.

Ví dụ, vào năm 2017, phi công nổi loạn Oscar Perez đã ném lựu đạn vào các tòa nhà chính phủ từ một chiếc trực thăng.

Năm 2018, máy bay không người lái nhắm mục tiêu Maduro trong một cuộc diễu hành quân sự trên một trong những đường phố chính của thủ đô.

Vào giữa tháng 1/2019, vài ngày trước khi Guaido phát động chiến dịch buộc Maduro từ bỏ quyền lực, đã có một cuộc nổi dậy quân sự chống lại tổng thống ở vùng Cotiza, Caracas.

Và chính Guaido đã lãnh đạo một nỗ lực đảo chính công khai vào tháng 4/2019, cuối cùng thất bại và bị chặn đứng.

Vì vậy, việc Alcala để một nhóm phiến quân theo ý mình âm mưu một cuộc đảo chính có lẽ không quá ngạc nhiên.

Điều đáng ngạc nhiên hơn là Alcala sẽ là người dẫn đầu nhóm. Xét cho cùng, ông từng là một người hâm mộ cố vấn của Maduro, cố Tổng thống Hugo Chavez, và anh trai của ông ta đã từng là đại sứ của Maduro tại Iran.

Alcala cũng bị truy nã ở Mỹ vì tội buôn bán ma túy và năm 2011 đã bị chính phủ Mỹ trừng phạt vì cáo buộc đưa tên lửa đất đối không cho quân du kích Colombia để đổi lấy cocain.

Hợp đồng "đảo chính"

Khi buổi hòa nhạc kết thúc, hai người đàn ông gặp mặt tại khách sạn JW Marriott ở Bogota, thủ đô Colombia. Alcala nói với Goudreau về kế hoạch cử hai đội đến Maracaibo và Caracas, đưa Maduro ra khỏi dinh thự tổng thống của ông, và đẩy Guaido lên làm tổng thống.

Goudreau cho biết có thể giúp đỡ, hứa sẽ đào tạo và trang bị vũ khí cho quân nổi dậy trong chiến dịch trị giá khoảng 1,5 triệu USD, những người quen thuộc cuộc họp nói với AP.

Cuối cùng, Goudreau và Alcala hẳn đã đi đến một thỏa thuận nào đó. Goudreau và 4 người khác - tất cả đều là cựu chiến binh - sau đó đã đến Colombia để gặp gỡ một số phiến quân và bắt đầu công việc hợp tác cùng Alcala.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Chuyên gia Ukraine thừa nhận sự vượt trội của máy bay không người lái Nga

Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Trinh sát Trên không Ukraine Maria Berlinskaya thừa nhận rằng quân đội Nga vượt trội hơn trong phát triển và sản xuất máy bay không người lái (UAV).

Video Thủ tướng Ấn Độ cầu nguyện dưới biển gây 'sốt' trên mạng

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hôm 25/2 chia sẻ video thực hiện lễ cầu nguyện tại thành cổ Dwarka, khu di tích nằm dưới đáy biển ở bang Gujarat, miền tây nước này.

Bình luận mới nhất