| Hotline: 0983.970.780

Vụ kiểm lâm "hộ tống" gỗ lậu: Bắt tiếp hạt trưởng kiểm lâm Pù Huống

Thứ Tư 14/12/2011 , 09:50 (GMT+7)

Sau khi bắt 3 cán bộ, kiểm lâm viên, mở rộng vụ án, ngày hôm qua, Cơ quan CSĐT công an tỉnh Nghệ An đã tiếp tục bắt khẩn cấp ông Trịnh Thanh Long...

Hiện trường vụ tai nạn xảy ra sáng sớm ngày 7/12 tại bản Tông, xã Bình Chuẩn, huyện Con Cuông làm 10 người chết

Sau khi bắt 3 cán bộ, kiểm lâm viên, mở rộng vụ án, ngày hôm qua, Cơ quan CSĐT công an tỉnh Nghệ An đã tiếp tục bắt khẩn cấp ông Trịnh Thanh Long, Phó Giám đốc, kiêm Hạt trưởng Kiểm lâm Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Huống.

Liên quan đến vụ tai nạn xảy ra vào hồi 4 giờ sáng ngày 7/12/2011 tại bản Tông, xã Bình Chuẩn, huyện Con Cuông làm 10 người chết, từ lời khai của Trạm trưởng Trạm Kiểm soát Nga My Phan Sỹ Tuấn và Trạm trưởng Trạm kiểm soát trung tâm Đào Công Thắng về nếp nhà gỗ cấp 4 trên chiếc xe tai nạn là của ông Trịnh Thanh Long, 10 giờ sáng 13/12/2011, Cơ quan CSĐT CA Nghệ  An đã có mặt tại trụ sở làm việc của Khu BTTN Pù Huống để thông báo với cơ quan và tống đạt quyết định, thực hiện lệnh bắt khẩn cấp đối với ông Trịnh Thanh Long, Phó Giám đốc, kiêm Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Khu BTTN Pù Huống để điều tra làm rõ.

Cơ quan CSĐT cũng đã tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở, nơi làm việc của ông Trịnh Thanh Long tại Khu BTTN Pù Huống. Ông Trịnh Thanh Long đã được di lý từ huyện Quỳ Hợp về Trại tạm giam CA tỉnh cùng ngày tại Nghi Kim, TP Vinh.

Như NNVN đã đưa tin, ngay từ bản tường trình đầu tiên gửi cho lãnh đạo Sở NN-PTNT, Trạm trưởng Trạm Kiểm soát trung tâm Đào Công Thắng đã thành khẩn khai báo chính ông Trịnh Thanh Long đã chỉ đạo Thắng và kiểm lâm viên (KLV) Nguyễn Kim Hùng ra xã Xiềng My (Tương Dương) để hộ tống xe 37V-3851 (do Vương Đình Hạnh cầm lái) chở xe gỗ lậu này về thị trấn Quỳ Hợp vào rạng sáng ngày 7/12.

Trao đổi với PV sáng 13/12, ông Lê Cao Bính, Chi cục trưởng Chi cục KL Nghệ An cho biết: Theo kết quả điều tra ban đầu thì trên xe gỗ bị nạn có 7,2 m3 gỗ trai (nhóm 2B, gỗ quý hiếm, cấm khai thác) và một số gỗ nhóm thấp hơn.

Vì vậy, ngoài việc khởi tố về tội vi phạm an toàn giao thông, gây tai nạn đặc biệt nghiêm trọng đối với lái xe, số lượng gỗ trên đủ điều kiện để khởi tố hình sự về tội vi phạm công tác quản lý bảo vệ rừng.

Tuy nhiên, khi trả lời PV báo NNVN, ông Trịnh Thanh Long vẫn một mực cho rằng mình hoàn toàn vô can. Thậm chí ông này còn cho rằng, ông bị lâm tặc và một số cán bộ trước đây đã bị ông ngăn cản không cho đưa gỗ lậu ra khỏi khu vực do ông quản lý lợi dụng việc này để “tát nước theo mưa”, chơi xấu ông.

Ông Trịnh Thanh Long còn khoe rằng: “Tôi công tác tại ngành đến nay đã 9 năm, vừa tốt nghiệp cao cấp chính trị về, tôi dại gì dính vào những chuyện gỗ lạt trái phép đó. Tôi khẳng định tôi hoàn toàn không liên quan đến xe gỗ”. Thế nhưng, ông Long lại úp mở nói với PV là số gỗ trên xe chỉ có 12 cây cột đã đục lỗ là của cán bộ kiểm lâm, còn lại là của lâm tặc lợi dụng để bốc thêm nên sẽ có nhiều chủ gỗ khác.

Như vậy, cho đến ngày 13/12, liên quan đến vụ vận chuyển gỗ lậu gây tai nạn thảm khốc này, cơ quan CSĐT CA tỉnh Nghệ An đã bắt khẩn cấp 5 đối tượng gồm: Vương Đình Hạnh (lái xe 37V 3851); Đào Công Thắng (Trạm trưởng Trạm Kiểm soát trung tâm); Nguyễn Kim Hùng (kiểm lâm viên); Phan Sỹ Tuấn (Trạm trưởng Trạm Kiểm lâm Nga My) và Trịnh Thanh Long (PGĐ, kiêm Hạt trưởng khu BTTN Pù Huống) để phục vụ công tác điều tra.

Xem thêm
Tạm giữ 300 chiếc xe đạp không rõ nguồn gốc

THÁI NGUYÊN 300 chiếc xe đạp vi phạm có tổng trị giá 300 triệu đồng, trên vỏ hộp và hàng hoá không có thông tin về nơi sản xuất, xuất xứ.

Bắt tạm giam 3 nguyên Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo ở Quảng Nam

Các bị can đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thỏa thuận và nhận hối lộ để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong đấu thầu thiết bị giáo dục.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm