| Hotline: 0983.970.780

Vụ ngộ độc pate Minh Chay: Đề nghị Cơ quan Cảnh sát điều tra vào cuộc

Thứ Tư 02/09/2020 , 07:15 (GMT+7)

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa có công văn gửi Cơ quan Cảnh sát điều tra đề nghị xác minh vụ pate Minh Chay và xử lý theo quy định pháp luật.

Các sản phẩm của Công ty TNHH Hai Thành viên Lối Sống Mới (có địa chỉ tại tổ 2, thị trấn Đông Anh, huyện Đông Anh, Hà Nội) được Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP.HCM thu hồi. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Các sản phẩm của Công ty TNHH Hai Thành viên Lối Sống Mới (có địa chỉ tại tổ 2, thị trấn Đông Anh, huyện Đông Anh, Hà Nội) được Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP.HCM thu hồi. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Theo đó, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đề nghị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Hà Nội tiến hành điều tra, xác minh và xử lý theo quy định của pháp luật về vụ việc gây ngộ độc thực phẩm sau khi sử dụng sản phẩm pate Minh Chay của Công ty TNHH Hai Thành viên Lối Sống Mới (có địa chỉ tại tổ 2, thị trấn Đông Anh, huyện Đông Anh, Hà Nội).

Trong thời gian vừa qua đã xảy ra nhiều vụ ngộ độc thực phẩm do độc tố Botulinum. Qua kết quả xác định nguyên nhân ngộ độc là do vi khuẩn Clostridium Botulinum có trong sản phẩm thực phẩm Pate Minh Chay của Công ty TNHH Hai Thành viên Lối Sống Mới (địa chỉ tại tổ 2, thị trấn Đông Anh, huyện Đông Anh, Hà Nội).

Vi khuẩn này có độc lực rất mạnh, ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe và dễ gây tử vong. Đặc biệt, hậu quả của việc ăn pate Minh Chay đã gây ra ngộ độc cho một số người với những tổn thương nặng và kéo dài như sụp mí mặt, khó nuốt, khó thở, liệt cơ…

"Có thể khẳng định từ khi tiếp nhận thông tin vụ việc, với quan điểm sức khỏe của người dân là tối thượng, Cục An toàn thực phẩm đã hành động với tinh thần trách nhiệm cao, quyết liệt, kịp thời theo đúng quy định của pháp luật để xử lý vụ việc", Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm Nguyễn Thanh Phong khẳng định.

Trước đó, chiều 28/8, Cục An toàn thực phẩm nhận được kết quả kiểm nghiệm của Viện Y tế Công cộng TP.HCM đã phát hiện vi khuẩn Clostridium Botulinum trong sản phẩm Pate Minh Chay.

Cùng ngày, Cục An toàn thực phẩm cũng nhận được thông báo kết quả kiểm nghiệm sản phẩm pate Minh Chay nguyên hộp của Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia cũng phát hiện vi khuẩn Clostridium Botulinum.

Ngay lập tức, trong đêm cuộc họp khẩn giữa Lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội, Lãnh đạo Chi Cục An toàn vệ sinh thực phẩm thành phố Hà Nội, Lãnh đạo Cục An toàn thực phẩm đã diễn ra.

Sau khi nghe báo cáo và phân tích kết quả xét nghiệm của 2 Viện, đại diện các đơn vị đã thống nhất khẳng định sản phẩm Pate Minh Chay của Công ty TNHH Hai Thành viên Lối Sống Mới bị nhiễm khuẩn trong quá trình sản xuất, lưu thông và là nguồn lây nhiễm vi khuẩn Clostridium Botulinum gây ngộ độc cho người bệnh.

Sáng 29/8, Cục An toàn thực phẩm đã đăng thông tin cảnh báo và yêu cầu thu hồi khẩn cấp các sản phẩm của Công ty TNHH Hai Thành viên Lối Sống Mới, đồng thời thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng về thông tin này.

Bên cạnh đó, Cục An toàn thực phẩm đã có văn bản gửi Sở Y tế, Ban Quản lý An toàn thực phẩm Bắc Ninh, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh, Chi Cục An toàn vệ sinh thực phẩm các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đề nghị rà soát, giám sát, thu hồi sản phẩm và thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân không sử dụng sản phẩm của Công ty TNHH Hai Thành viên Lối Sống Mới.

Khuyến cáo người tiêu dùng nếu đã sử dụng sản phẩm mà có dấu hiệu bất thường về sức khỏe cần đến ngay cơ sở y tế để được kiểm tra.

Cục An toàn thực phẩm cũng đề nghị Sở NN-PTNT Hà Nội (đơn vị quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm đối với Công ty TNHH Hai Thành viên Lối Sống Mới) tiếp tục kiểm tra, xác minh vi phạm của Công ty và chuyển Cơ quan cảnh sát điều tra khi có dấu hiệu hình sự theo quy định.

Theo TS.BS Lê Quốc Hùng, Trưởng khoa Bệnh Nhiệt đới Bệnh viện Chợ Rẫy, botulinum là một chất độc tác động lên các dây thần kinh, nó được vi khuẩn Clostridium botulinum sản sinh ra trong quá trình phát triển (nhân đôi hay sinh bào tử).

“Vi khuẩn Clostridium botulinum là một loài vi khuẩn yếm khí (sống trong môi trường không có không khí), có khả năng tự tạo ra bào tử (có thể hiểu là vi khuẩn tự đóng kén để tồn tại trong môi trường có không khí) nằm lẫn trong đất cát. Khi có điều kiện thuận lợi là môi trường yếm khí, thường gặp nhất là những thức ăn bị nhiễm vi khuẩn được đóng hộp, thì các bào tử này sẽ tái hoạt động trở lại, sinh sản, phát triển và tạo ra botulinum”, bác sĩ Hùng cho hay.

Trung bình từ 12-36 giờ (có thể vài ngày) sau khi khi ăn phải các loại thức ăn bị nhiễm này, con người hay động vật sẽ bị ngộ độc botulinum dẫn tới các triệu chứng như đau bụng, đau cơ, mệt mỏi, nhìn mờ hay nhìn đôi, khô miệng, nói khó, nuốt khó, sụp mi mắt, yếu cơ toàn thân và sau cùng là khó thở, không thở được do liệt các cơ hô hấp dẫn tới tử vong nếu không được điều trị kịp thời. Các triệu chứng này xuất hiện chậm hay nhanh tùy thuộc vào lượng botulinum ăn phải.

Cũng theo bác sĩ Hùng, dù được điều trị tích cực thì tình trạng liệt vẫn kéo dài vài tháng, thậm chí có thể liệt không hồi phục cho thấy ngộ độc botulinum là một bệnh cảnh vô cùng nguy hiểm.

Xem thêm
Tổng Bí thư Trần Phú, người con ưu tú của dân tộc

Hội thảo về đồng chí Trần Phú, Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng đã thu hút sự quan tâm của đông đảo nhà khoa học và các tầng lớp Nhân dân Hà Tĩnh.

Hồ Tha La phủ màu xanh cho đất

Hồ Tha La là một trong những công trình thủy lợi trọng điểm của tỉnh Tây Ninh, sau nhiều năm vận hành, công trình đã được đầu tư nâng cấp, đáp ứng đa mục tiêu.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chấn chỉnh hoạt động đón trả khách không đúng nơi quy định trong dịp 30/4

TP.HCM Theo báo cáo mới nhất của Thanh tra giao thông TP.HCM, thành phố hiện có 87 điểm đón trả khách sai quy định, tăng 17 điểm so với tháng 10/2023.