| Hotline: 0983.970.780

Vụ ngộ độc pate Minh Chay: TP.HCM chưa liên lạc được 122 người tiêu dùng

Thứ Ba 01/09/2020 , 16:40 (GMT+7)

Chiều 1/9, Ban quản lý An toàn thực phẩm TP.HCM phối hợp với Trung tâm báo chí TP.HCM tổ chức họp báo cung cấp thông tin liên quan đến vụ ngộ độc pate Minh Chay.

Trưởng Ban quản lý An toàn thực phẩm TP.HCM Phạm Khánh Phong Lan thông tin về vụ việc ngộ độc liên quan sản phẩm pate Minh Chay. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Trưởng Ban quản lý An toàn thực phẩm TP.HCM Phạm Khánh Phong Lan thông tin về vụ việc ngộ độc liên quan sản phẩm pate Minh Chay. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Bà Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng BQL ATTP TP.HCM cho biết, tính đến 1/9, các bệnh viện tại TP.HCM đã tiếp nhận 9 trường hợp nhập viện điều trị sau khi ăn pate Minh Chay. Tất cả bệnh nhân đều được chuyển từ các tỉnh, thành khác gồm 2 trường hợp từ tỉnh Khánh Hòa, 2 trường hợp từ tỉnh Đồng Nai, 2 trường hợp từ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, 2 trường hợp từ tỉnh Long An và 1 trường hợp từ tỉnh Bình Dương.

Hiện có 5 người được xuất viện, chuyển về điều trị tiếp tục tại các bệnh viện địa phương. Còn lại 2 bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM, 1 bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy và 1 bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Nhân dân 115.

Đội 6 thuộc BQL ATTP TP.HCM lập biên bản thu hồi sản phẩm pate Minh Chay do người dân giao nộp. Ảnh: K D.

Đội 6 thuộc BQL ATTP TP.HCM lập biên bản thu hồi sản phẩm pate Minh Chay do người dân giao nộp. Ảnh: K D.

Cũng theo bà Lan, sau khi có chỉ đạo của Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), BQL ATTP TP.HCM cùng 24 quận huyện vào cuộc xử lý khẩn cấp sản phẩm không bảo đảm an toàn thực phẩm và tìm được 1.290 người tiêu dùng đã mua 1.559 hộp sản phẩm pate Minh Chay của Công ty TNHH Hai Thành viên Lối Sống Mới trên địa bàn TP.HCM qua hình thức đặt mua hàng online.

“Đến nay, BQL ATTP TP.HCM đã liên hệ được với 1.101 người đã mua sản phẩm, còn 122 người chưa liên hệ được (tỉ lệ chưa đến 10% số lượng khách hàng đã mua). Đồng thời, thu hồi 103 hộp sản phẩm pate Minh Chay.

Do sản phẩm của công ty này không thông qua hệ thống phân phối lớn mà chủ yếu bán trên mạng cũng như một vài cửa hàng thực phẩm chay nhỏ lẻ nên công tác thu hồi gặp khá nhiều khó khăn", bà Phong Lan thông tin.

Tại buổi họp báo, bà Lan đặc biệt lưu ý đén một trường hợp một khách hàng tại Quận 5 đã mua 3 hộp Pate Minh Chay và đã sử dụng hết 1 hộp, đồng thời người này đem tặng 2 hộp cho một sư cô tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. BQL ATTP TP.HCM cũng đã liên hệ, cung cấp thông tin cảnh báo cho Chi Cục ATTP tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu để tìm kiếm và cảnh báo sư cô để tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra.

Sản phẩm của Công ty TNHH Hai Thành viên Lối Sống Mới được thu hồi tại TP.HCM. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Sản phẩm của Công ty TNHH Hai Thành viên Lối Sống Mới được thu hồi tại TP.HCM. Ảnh: Nguyễn Thủy.

“Đang là mùa Vu Lan, chỉ lo rằng sư cô lại sử dụng sản phẩm này để ăn và mời mọi người cùng ăn trong mùa Vu Lan thì thực sự nguy hiểm. Vì vậy, phải cảnh báo khẩn cấp để người tiêu dùng đã mua sản phẩm này không ăn pate Minh Chay, và báo lại cho cơ quan chức năng. Còn những trường hợp đã ăn pate Minh Chay thì cần phải đến cơ sở y tế để được khám sức khỏe”, Trưởng ban BQL ATTP TP.HCM Phạm Khánh Phong Lan lo ngại.

Cũng theo bà Phạm Khánh Phong Lan, đến thời điểm hiện nay, cơ quan chức năng mới chỉ xác định được sản phẩm pate Minh Chay có chứa độc tố Clostridium Botulinum, tuy nhiên trong thời gian chờ Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) tiếp tục kiểm nghiệm các sản phẩm khác thì BQL ATTP TP.HCM sẽ tiến hành thu hồi toàn bộ sản phẩm của Công ty TNHH Hai thành viên Lối sống mới trên toàn bộ địa bàn TP.HCM, đồng thời khuyến cáo người dân ngưng sử dụng sản phẩm của công ty này.

TS-BS Nguyễn Văn Hảo, Trưởng Khoa Cấp cứu - Hồi sức tích cực - Chống độc người lớn, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM. Ảnh: Nguyễn Thủy.

TS-BS Nguyễn Văn Hảo, Trưởng Khoa Cấp cứu - Hồi sức tích cực - Chống độc người lớn, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Theo TS-BS Nguyễn Văn Hảo, Trưởng Khoa Cấp cứu - Hồi sức tích cực - Chống độc người lớn, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM, độc tố Clostridium Botulinum khi đi vào cơ thể người sẽ tác động hệ thống thần kinh ngoại biên, làm liệt cơ đối xứng hai bên và từ trên xuống dưới như cơ mí mắt khiến người bệnh bị sụp mi mắt, nói khó, nuốt khó, liệt đến tay, cơ hô hấp và đến chân...

Do đó, bác sĩ Hảo cảnh báo, ngộ độc thực phẩm do Clostridium Botulinum không gây sốt, rối loạn tiêu hóa như các triệu chứng của ngộ độc thực phẩm thông thường nên nhiều người dân và nhân viên y tế không dễ dàng xác định nguyên nhân gây bệnh ngay từ sớm, do đó nếu ai từng sử dụng thực phẩm pate Minh Chay cần đến cơ sở y tế gần nhất để kiểm tra sức khỏe bởi đa phần người ngộ độc Clostridium Botulinum đều phải trải qua quá trình điều trị dài và nguy cơ tử vong có thể lên đến 20%.

Xem thêm
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng

Sáng 18/4 (tức 10/3 năm Giáp Thìn - ngày Giỗ Tổ Hùng Vương), Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng ở TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.

Giá cam sành giảm mạnh, nông dân thất thu

ĐBSCL Hiện tại, cam sành loại 1 chỉ còn 5.000 đồng/kg, giảm 4.000đồng/kg so với dịp Tết Nguyên đán. Với giá bán hiện tại người trồng cam thua lỗ từ 2.000 - 3.000 đồng/kg.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Khơi thông 'huyết mạch' những cánh đồng đất Cảng: Kênh mương 'cấp xã' chắp vá

HẢI PHÒNG Hệ thống công trình thủy lợi do các xã quản lý ở Hải Phòng được đầu tư từ lâu, đã xuống cấp do thiếu kinh phí tu sửa, ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp.