| Hotline: 0983.970.780

Khẩn: Người dân cần ngưng sử dụng sản phẩm pate Minh Chay

Thứ Hai 31/08/2020 , 15:33 (GMT+7)

Cơ quan chức năng phát hiện pate Minh Chay có chứa vi khuẩn Clostridium botulinum typ B, độc tố của nó ảnh hưởng nặng đến sức khỏe, kéo dài và dễ gây tử vong.

Sản phẩm Pate Minh Chay bán trên mạng.

Sản phẩm Pate Minh Chay bán trên mạng.

PGS.TS Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP.HCM (BQL ATTP) cho biết, ngay khi nhận được thông tin, BQL ATTP TP.HCM đã và đang tích cực thu hồi các sản phẩm Minh Chay thuộc Công ty TNHH Hai thành viên Lối Sống Mới (có địa chỉ tại Tổ 2, thị trấn Đông Anh, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội), đặc biệt là sản phẩm pate Minh Chay khiến nhiều người liệt cơ khi ăn phải.

“Trong suốt cuối tuần qua, các Đội thuộc BQL ATTP TP.HCM đã cật lực làm việc để có được danh sách khách hàng mua online sản phẩm pate Minh Chay tại TP.HCM. Chỉ trong vòng tháng 7-8/2020, tại TP.HCM có 1.290 khách hàng đã mua 1.559 hộp pate Minh Chay về sử dụng qua hình thức mua hàng online.

Ngay khi lập được danh sách này, chúng tôi đã gọi điện đến từng khách hàng này để cảnh báo họ ngừng sử dụng ngay lập tức sản phẩm pate Minh Chay để chờ thu hồi vì đây là trường hợp cảnh báo khẩn cấp, nguy hiểm trực tiếp đến sức khỏe người tiêu dùng”, bà Phong Lan cho hay.

Cũng theo Trưởng Ban BQL ATTP TP.HCM, do công ty này không lớn nên họ không ký gửi hàng cho các đại lý lớn, cửa hàng, siêu thị mà chủ yếu bán kiểu tự phát, bán online, trực tuyến. Tuy nhiên, do các Đội Quản lý ATTP được bố trí rộng khắp các quận huyện, do đó việc nắm bắt tình hình rất kịp thời để liên lạc với người tiêu dùng. Thế nhưng, bà Lan cho rằng, điều cần nhất bây giờ là làm sao tuyên truyền thông tin rộng rãi để mọi người biết và ngưng sử dụng ngay lập tức sản phẩm này.

Bởi, độc tố Clostridium botulinum có trong patê Minh Chay là dạng virus uốn ván, nên chỉ cần ăn một lần, sản phẩm có độc tố vào ruột sẽ hấp thu qua máu, gây liệt cơ và nếu gây liệt cơ hô hấp sẽ gây tử vong, liệt chân tay chưa chắc phục hồi được. Người lớn tuổi hay ăn chay trong mùa Vu Lan, nhiều người ăn chay trường nếu lỡ bị liệt vì ăn phải thực phẩm có chứa virus uốn ván thì khó mà hồi phục.

“Chỉ cần ăn một hộp pate Minh Chay mà bị như vậy là rất kinh khủng. Do đó, người dân nên nấu chín tất cả đồ hộp trước khi sử dụng bởi virus này sẽ bị tiêu diệt nếu được đun sôi”, Trưởng Ban BQL ATTP TP.HCM khuyến cáo.

Cũng trong ngày 31/8, BQL ATTP TP.HCM đã có văn bản yêu cầu 24 quận huyện triển khai kiểm tra, giám sát trên thị trường, chủ động thu hồi các sản phẩm của Công ty TNHH Hai Thành viên Lối sống mới (tổ 2, thị trấn Đông Anh, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội) gồm 13 sản phẩm như: Pate Minh Chay, pate nấm hầu thủ, Ruốc nấm Heri vị hảo hạng, Muối vừng bát bảo đặc biệt, Ruốc nấm Heri Hương thảo mộc, Giò lụa lúa mì, Muối lạc truyền thống, Chả quế lúa mì, Muối vừng bát bảo, Giò nấm lúa mì, Ruốc nấm truyền thống, Ruốc nấm sả ớt, Ruốc nấm cháy tỏi.

Trước đó, ngày 29/8, Cục An toàn Thực phẩm (Bộ Y tế) đã phát đi thông báo khẩn cấp yêu cầu người tiêu dùng tạm thời không mua, không sử dụng các sản phẩm của Công ty TNHH Hai Thành viên Lối sống mới và thông báo cho cơ quan chức năng y tế tại địa phương nếu còn sản phẩm.

Đối với người tiêu dùng đã sử dụng sản phẩm nếu có dấu hiệu bất thường về sức khỏe như trên cần đến ngay cơ ở y tế gần nhất để được kiểm tra và theo dõi kịp thời.

Bởi đã có 9 trường hợp nhập viện sau khi ăn sản phẩm pate Minh Chay với các triệu chứng mệt mỏi, sụp mi mắt, tứ chi yếu cơ, khó nuốt, liệt cơ, khó thở… Trong đó, 2 ca nhập viện tại Bệnh viện Bạch Mai , 5 ca tại Bệnh viện Chợ Rẫy, 2 ca tại Bệnh viện Nhiệt Đới TP.HCM.

Kết quả kiểm nghiệm ban đầu một số sản phẩm pate Minh Chay của các lô khác nhau đã phát hiện vi khuẩn Clostridium botulinum typ B. Đây là vi khuẩn kị khí tuyệt đối, sinh bào tử; độc tố của vi khuẩn Clostridium botulinum có độc lực rất mạnh, ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe, kéo dài và dễ tử vong.

Xem thêm
'Trục xuất' khối bướu khổng lồ hơn 20 kg cho bệnh nhân

TP.HCM Mới đây, Bệnh viện Ung bướu TP.HCM đã phẫu thuật thành công khối u buồng trứng khổng lồ gây chèn ép nội tạng cho bệnh nhân nữ 46 tuổi.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Bảo tồn bài thuốc gia truyền Kháu Vài Lèng giúp đàn ông tăng sinh lý

Bài thuốc gia truyền Kháu Vài Lèng giúp đàn ông cải thiện sức khỏe sinh lý được Chủ nhiệm Hợp tác xã Dược liệu Nam dược Mạc Minh tâm huyết phát triển.

Bình luận mới nhất