| Hotline: 0983.970.780

'Vua hồ tiêu' và câu chuyện kinh doanh thời Covid-19

Thứ Hai 29/11/2021 , 10:03 (GMT+7)

'Vua hồ tiêu' Phan Minh Thông vừa ra mắt cuốn sách 'Vượt lên, những con đường kinh doanh' để chia sẻ câu chuyện thời Covid-19 nhiều thách thưc đối với doanh nhân.

'Vua hồ tiêu' 46 tuổi - Phan Minh Thông.

"Vua hồ tiêu" 46 tuổi - Phan Minh Thông.

Sở dĩ được xưng tụng là “vua hồ tiêu” vì doanh nhân Phan Minh Thông là người sáng lập, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Phúc Sinh dẫn đầu lĩnh vực xuất nhập khẩu hồ tiêu tại Việt Nam. Năm 2018, “vua hồ tiêu” sinh năm 1975 này từng có cuốn sách “Sáng tạo không giới hạn trong kinh doanh” truyền cảm hứng cho giới trẻ khởi nghiệp.

Trong giai đoạn giãn cách căng thẳng vừa qua, “vua hồ tiêu” Phan Minh Thông lại hoàn thành cuốn sách “Vượt lên, những con đường kinh doanh”, vừa được Nhà xuất bản Hồng Đức và Bizbooks phát hành. Được xuất phát từ suy ngẫm giữa cao điểm chống dịch, nên “Vượt lên, những con đường kinh doanh” chia làm hai vế khá rõ rệt, gồm “vượt lên” khốn khó Covid-19 và “những con đường kinh doanh” thích ứng bình thường mới.

Cuốn sách “Vượt lên, những con đường kinh doanh” được định dạng là tập truyện ngắn và những ghi chép rời. Vì sao như vậy? Vì tác giả không muốn những câu chuyện thương trường được kể lại mang tính vụn vặt mà đôi khi khái quát cả bối cảnh lẫn nhân vật theo chiều kích văn chương. Đó cũng là ý thức sáng tạo của một doanh nhân thời hội nhập.

Điều thú vị ở cuốn sách “Vượt lên, những con đường kinh doanh” là người viết không bám lấy vị trí “vua hồ tiêu” để nhấm nháp hương vị mãn nguyện nhằm tự đánh bóng bản thân. Doanh nhân Phan Minh Thông luôn nghiêm khắc nhắc nhở chính mình: “Thành công rất tuyệt, những nếu thành công liên tục thì nó làm người ta không đề phòng và chủ quan. Khi có sự cố xảy ra, người ta không đối phó tốt và khi liên tục có sự cố xảy ra thì người ta tìm cách che giấu lấp liếm nó”. Một lời cảnh tỉnh không dành cho riêng ai và không dành cho riêng nghề nào.

Tốt nghiệp Đại học Ngoại thương Hà Nội, doanh nhân Phan Minh Thông thành lập công ty cổ phần Phúc Sinh từ năm 2001 và từng bước chinh phục khách hàng trên thị trường nông sản. Cho nên, “vua hồ tiêu” rất cân nhắc về nội lực đích thực của từng cá nhân: “Học đại học hay có bằng cấp danh giá chỉ là điều kiện ban đầu để có một công việc tốt. Cái chính là chúng ta phải nỗ lực vô cùng để có sản phẩm tốt... Tư duy buông quá sớm, dẫn đến thành công rất khó. Đôi khi, thành công phụ thuộc vào cái gì đó bên trong con người, chứ không phải có nhiều tiền bạc, hay việc hô khẩu hiệu, hay quá nhiều bằng cấp”.

Bằng lối viết chân thành, “Vượt lên, những con đường kinh doanh” không bao biện cho những vấp váp và cũng không né tránh những trở ngại, mà một CEO phải đối mặt. “Vua hồ tiêu” Phan Minh Thông cũng là một nhà sưu tập tranh tầm cỡ, nên ông rút tỉa được nhiều chiêm nghiệm thú vị giữa nghệ thuật và kinh tế. Doanh nhân Phan Minh Thông có cách phân tích về giá tranh cũng thấu đáo như phân tích giá hồ tiêu hoặc giá cà phê.

Cuốn sách kinh doanh thời Covid-19 của tác giả Phan Minh Thông.

Cuốn sách kinh doanh thời Covid-19 của tác giả Phan Minh Thông.

Nhiều đề tài từng xuất hiện ở cuốn sách “Sáng tạo không giới hạn trong kinh doanh” tiếp tục được “vua hồ tiêu” mở rộng biên độ kiến giải ở cuốn sách “Vượt lên, những con đường kinh doanh”. Doanh nhân Phan Minh Thông không chỉ có khả năng quan sát tỉ mỉ mà còn có khả năng trình bày những cảm nhận ấy thật sinh động và thật thuyết phục. Đọc “Một câu chuyện buồn”, “Thương trường khốc liệt”, “Tôi đi bán lẻ”, “Văn hóa kinh doanh” hoặc “Những CEO chân chính”... công chúng không chỉ hiểu thêm về những con người dấn thân trong đời sống thương mại mà còn hiểu thêm sự nhọc nhằn trên hành trình mưu sinh nhiều cam go.

Cuốn sách “Vượt lên, những con đường kinh doanh” ra đời từ Covid-19 và vì Covid-19, nên được doanh nhân Phan Minh Thông gửi gắm tâm tư: “Covid-19 làm cho nhiều thứ ngưng trệ, nhưng một mặt nào đó, biển lại sạch hơn và cá lại lấp lánh, rừng và không khí trong hơn. Câu hỏi đặt ra là chúng ta có dừng lại một chút để cảm nhận sự may mắn hạnh phúc của mỗi chúng ta trong cuộc sống? Covid-19 làm mọi thứ khó khăn nhưng không làm chúng ta dừng lại. Covid-19 là để chúng ta có thể chia sẻ cùng nhau và cùng vượt qua khó khăn”.

Xem thêm
Loạt phim chiếu rạp hè chất lượng trong năm 2024

Các bộ phim bom tấn Hollywood bắt đầu ra rạp, hứa hẹn tạo nên một mùa hè rực rỡ với nhiều kỳ vọng vào các cột mốc doanh thu ấn tượng.

Real Madrid thoát thua trên sân Bayern Munich

Với cú đúp của Vinicius, Real Madrid đã có được trận hòa 2-2 ngay trên sân của Bayern Munich tại bán kết lượt đi UEFA Champions League.

HLV Mai Đức Chung bất ngờ trở lại ĐT nữ Việt Nam

HLV Mai Đức Chung sắp trở lại với công việc làm HLV trưởng ĐT Nữ Việt Nam vì VFF chưa chốt được HLV mới.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.