| Hotline: 0983.970.780

Vùng bão số 3 ảnh hưởng có thể mất điện cục bộ

Thứ Sáu 06/09/2024 , 22:21 (GMT+7)

Đường dây 500kV bị tách làm đôi, công suất điện phải san sẻ một phần cho bơm tiêu úng... là những nguy cơ mà hệ thống điện phía Bắc cần sẵn sàng ứng phó.

Bộ trưởng Bộ Công thương chỉ đạo phải đảm bảo an toàn hệ thống điện toàn quốc. Ảnh: VITR.

Bộ trưởng Bộ Công thương chỉ đạo phải đảm bảo an toàn hệ thống điện toàn quốc. Ảnh: VITR.

Làm việc với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Công ty Vận hành hệ thống điện và thị trường điện Quốc gia (NSMO) về công tác ứng phó với bão số 3 ngày 6/9, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đánh giá, cường độ mạnh, tốc độ nhanh của cơn bão sẽ ảnh hưởng lớn đến ngành điện nói chung và công tác vận hành, điều độ, cũng như duy trì an toàn hệ thống điện.

Đánh giá cao tinh thần chủ động của 2 đơn vị, Bộ trưởng yêu cầu đề cao phương châm “4 tại chỗ: chỉ huy tại chỗ - lực lượng tại chỗ - vật tư tại chỗ - hậu cần tại chỗ để sẵn sàng ứng phó một cách hiệu quả với bão số 3, cả khi bão đổ bộ đất liền cũng như hoàn lưu của bão.


"EVN cùng các bên liên quan khẩn trương rà soát và lên kế hoạch cụ thể cho việc huy động vật tư, thiết bị, phương tiện, điều kiện nhân lực để sẵn sàng xử lý tình huống, nhất là tại khu vực bão số 3 đổ bộ", ông nói.

Dự báo của cơ quan khí tượng cho thấy, từ đêm 6/9, các tỉnh từ Quảng Ninh đến Ninh Bình sẽ có mưa to. Do đó, Bộ trưởng yêu cầu EVN tuyệt đối tránh xảy ra sự cố gây gián đoạn điện phục vụ người dân. 

Ông cho rằng, EVN cùng hệ thống chi nhánh phải giữ liên lạc thông suốt và bảo đảm có sự tham gia của lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương. Có như vậy mới có thể triển khai công tác phòng, chống bão hiệu quả, nhanh chóng, kịp thời phát hiện và xử lý sự cố.

Về phía NSMO, người đứng đầu Bộ Công thương chỉ đạo duy trì chế độ trực vận hành linh hoạt, an toàn, đặc biệt là phải duy trì chế độ liên lạc với các đơn vị phát điện. "Bảo đảm trong mọi tình huống các đơn vị dứt khoát phải tuân thủ đúng theo mệnh lệnh điều độ ", Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bão số 3 nhiều khả năng hoạt động mạnh từ ngày 6-9/9. Trong thời gian này, lãnh đạo Bộ Công thương yêu cầu các đơn vị thực hiện chế độ báo cáo 2 lần/ngày, nhằm thông tin giữa các bên được thông suốt.

Công tác trực ban 24/24 giờ được các đơn vị chủ động sắp xếp. Ảnh: VITR.

Công tác trực ban 24/24 giờ được các đơn vị chủ động sắp xếp. Ảnh: VITR.

Hiện EVN và NSMO phối hợp với các nhà mạng viễn thông như Viettel, VNPT để sẵn sàng các đường truyền dự phòng, nhằm khôi phục ngay hệ thống điều hành, điều độ trong tình huống cần thiết.

Chủ tịch EVN Đặng Hoàng An cho biết, tập đoàn đã thực hiện đúng định hướng của Ban chỉ đạo quốc gia về Phòng chống thiên tai về xử lý an toàn hồ đập. 

“Các phương án trong và sau bão đều sẽ được tính toán khoa học, an toàn", ông An nói và nhấn mạnh, rằng ngay cả khi phải tiêu úng ở khu vực ngập, EVN cũng sẽ ưu tiên cấp điện sớm nhất cho người dân. 

Toàn thể cán bộ EVN đã quán triệt tinh thần trực 24/7 cho tới khi tan bão số 3, tuyệt đối không lơ là, chủ quan trong bất cứ tình huống nào.

Đối với NSMO, đơn vị lo ngại nguy cơ đường dây 500kV bị tách làm đôi, giống như trường hợp từng xảy ra năm 2015, khiến toàn hệ thống mất thông tin liên lạc. Vị này cũng lưu ý địa phương và người dân sẵn sàng cho tình huống mất điện cục bộ tại khu vực Đông Bắc bộ do ảnh hưởng của mưa lớn.

Trước mắt, NSMO đã tăng cường nhân lực ứng trực, đảm bảo tăng thêm 2-3 nhân viên trực ca, lên thành 3-5 nhân viên, bắt đầu ngay từ đêm nay 6/9.

Cùng với đó, NSMO đã rà soát, chạy thử các phương án khởi động lại, chuyển chế độ hoạt động của hệ thống cơ sở hạ tầng, đảm bảo sẵn sàng hoạt động ổn định.

Trong thời gian chống bão, NSMO yêu cầu các đơn vị trực thuộc có phương án ứng phó về kỹ thuật, đồng thời gửi văn bản đến các đơn vị phát điện trong toàn miền Bắc yêu cầu sẵn sàng ứng phó, đặc biệt chú ý đến hệ thống tự dùng nhà máy. 

NSMO cũng lập phương thức vận hành để đảm bảo cho các đường dây cân bằng công suất, không ảnh hưởng lớn đến hệ thống chung. 

Xem thêm
Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương làm Phó Bí thư Tỉnh ủy
Cà Mau

Ông Nguyễn Đức Hiển được điều động, chỉ định tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và giữ chức Phó Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau, nhiệm kỳ 2020-2025.

Trà Vinh khắc phục 3 vị trí sụp lún kè biển

Sở NN-PTNT Trà Vinh phối hợp với địa phương tiến hành khắc phục tạm 3 vị trí sụp lún trên kè biển Hiệp Thạnh để tránh lan rộng.

Vì sao đây là thời điểm tốt nhất để mua VinFast VF 7?

Loạt chính sách mới được công bố dành cho khách hàng mua VinFast VF 7 đang khiến nhiều người có ý định chốt cọc VF 7 hồ hởi.

Hậu phương vùng lũ quét Làng Nủ

Người phụ nữ nhanh nhẹn như con thoi chạy qua chạy lại giữa hai điểm trường Làng Nủ; chiếc điện thoại lúc nào cũng nóng ran bởi các cuộc điện thoại liên tục đổ về.