| Hotline: 0983.970.780

Nông dân Hà Nội bảo vệ hoa màu trước bão số 3

Thứ Sáu 06/09/2024 , 21:57 (GMT+7)

Trước nguy cơ cơn bão số 3 có thể ảnh hưởng trực tiếp đến cây trồng, nông dân Hà Nội đã thực hiện các biện pháp che chắn cho hoa màu.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, qua theo dõi trên ảnh vệ tinh, số liệu định vị sét và ảnh ra- đa thời tiết cho thấy mây đối lưu bắt đầu hình thành trên khu vực tỉnh Bắc Ninh. Ổ mây này có xu hướng di chuyển về phía tây nam và mở rộng sang khu vực nội thành Hà Nội.

Cảnh báo trong tối và đêm nay, các quận Tây Hồ, Long Biên, Gia Lâm có mưa rào và dông, sau đó mở rộng sang các quận nội thành khác của thành phố Hà Nội. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Trước nguy cơ cơn bão số 3 có thể ảnh hưởng trực tiếp gây mưa to và gió mạnh, nông dân trồng rau tại phường Minh Khai, phường Tây Tựu quận Bắc Từ Liêm đã chủ động thực hiện các biện pháp che chắn cho hoa màu, để hạn chế thiệt hại mức thấp nhất, đảm bảo đời sống.

Tranh thủ trước khi mưa lớn đổ bộ, nông dân Hà Nội đang tất bật thực hiện che chắn cho hoa màu. Ảnh: Hùng Khang.

Tranh thủ trước khi mưa lớn đổ bộ, nông dân Hà Nội đang tất bật thực hiện che chắn cho hoa màu. Ảnh: Hùng Khang.

Với phương châm “xanh nhà hơn già đồng” nhằm tránh bị dập nát lá, hạn chế tối đa tình trạng ngập úng nông dân Hà Nội đã khẩn trương che chắn, gia cố giàn che, nhà lưới, nhiều hộ thu hoạch hoa màu sớm.

Dù hơn 3 sào rau cải chưa đến thời kỳ thu hoạch nhưng khi nghe dự báo thời tiết trong những ngày tới ở Hà Nội sẽ có mưa rất to nên gia đình bà Nguyễn Thị Chiến ở phường Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm tập trung ra đồng thu hoạch từ đầu giờ chiều.

Bà Chiến cho biết, thời điểm này giá rau cải xanh đã bắt đầu tăng giá từ 25.000 đồng lên 30.000 đồng/kg, vì sợ mưa to gây ngập úng nên gia đình bà chủ động thu hoạch sớm.

“Rút kinh nghiệm như mọi năm gia đình tôi đã chuẩn bị sẵn nilon để phủ cho rau mới gieo hạt. Qua các phương tiện thông tin đại chúng, được biết đây là cơn bão có sức ảnh hưởng lớn nên ngay từ sáng gia đình đã chủ động việc che chắn”, bà Nguyễn Thị Chiến chia sẻ.

Những luống rau mùi mới bắt đầu ra lá non. Ảnh: Hùng Khang.

Những luống rau mùi mới bắt đầu ra lá non. Ảnh: Hùng Khang.

Với những biện pháp được triển khai, nhiều hộ trồng rau trên địa bàn phường Tây Tựu hy vọng cường độ bão hạ thấp khi bão vào bờ nhằm giảm bớt thiệt hại cho sản xuất nông nghiệp, nhất là vụ hoa màu phục vụ Tết nguyên đán.

Trước đó, cơn bão số 2 đã làm ảnh hưởng đến một số diện tích cây trồng của người dân như ngập nước, dập nát, sạt luống, rẽ luống. Vừa gấp rút thực hiện việc be cao bờ, khai thông dòng chảy, ông Trần Văn Hùng cho biết.

“Nghe tin bão về nên người dân đã ra đồng từ mấy hôm nay để thực hiện công tác thu hoạch, che chắn. Không chủ quan như cơn bão trước gia đình tôi đã be cao bờ, khơi thông luống, thực hiện việc che chắn kín cho 3 sào hoa mới trồng”.

Quận Bắc Từ Liêm hiện có 648 ha diện tích rau xanh trên địa bàn thành phố Hà Nội các loại rau gia vị như: xà lách, hành hoa, tía tô, rau mùi… Tại thời điểm này, có nhiều diện tích rau được bà con khẩn trương thu hoạch xong.

Việc che chắn bằng nilon sẽ giúp cây rau không bị ảnh hưởng bởi mưa lớn. Ảnh: Hùng Khang.

Việc che chắn bằng nilon sẽ giúp cây rau không bị ảnh hưởng bởi mưa lớn. Ảnh: Hùng Khang.

Nhằm hạn chế thiệt hại do mưa lớn gây ra, chính quyền địa phương đã tuyên truyền bà con khơi thông dòng chảy ngay tại ruộng; huy động nhân lực thu hoạch những vùng rau phát triển đến 80 – 90%. Đối với các loại rau đang sinh trưởng, đề nghị bà con bám đồng để chăm sóc, rẽ luống, làm giàn phủ nilon chắc chắn.

Sở NN-PTNT Hà Nội yêu các địa phương cần chủ động tiêu cạn nước đệm trên hệ thống sông trục và kênh mương nội đồng, giữ nông mặt ruộng; huy động các lực lượng khơi thông dòng chảy trên các kênh tiêu, kiểm tra tôn cao bờ vùng, bờ thửa, bờ kênh tiêu, bảo đảm tiêu nước nhanh gọn cho các vùng có nguy cơ ngập úng.

Trước diễn biến khó lường của bão số 3, Bộ NN- PTNT đã có công điện đề nghị các đơn vị, địa phương bảo đảm an toàn hệ thống đê điều, công trình thủy lợi; vận hành tối đa hệ thống tiêu úng khi đủ điều kiện; theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, thiên tai, chủ động chỉ đạo, triển khai công tác ứng phó theo thẩm quyền, bảo đảm kịp thời, hiệu quả, sát với tình hình thực tế trên địa bàn.

Xem thêm
Thứ trưởng Trần Thanh Nam: Cần giải quyết sớm việc xen ghép, ổn định dân cư

Ngày 18/9, đoàn công tác của Bộ NN-PTNT làm việc với tỉnh Tuyên Quang về khảo sát và đề xuất bố trí ổn định dân cư vùng thiên tai sau bão số 3.

Các doanh nghiệp cam kết không tăng giá bán giống, vật tư nông nghiệp, hỗ trợ tối đa khôi phục sản xuất

Tất cả các doanh nghiệp đều cam kết không tăng giá bán giống, các loại vật tư nông nghiệp, sẵn sàng hỗ trợ tối đa, đồng hành cùng bà con khôi phục sản xuất, ổn định cuộc sống.

Vì sao đây là thời điểm tốt nhất để mua VinFast VF 7?

Loạt chính sách mới được công bố dành cho khách hàng mua VinFast VF 7 đang khiến nhiều người có ý định chốt cọc VF 7 hồ hởi.

Hậu phương vùng lũ quét Làng Nủ

Người phụ nữ nhanh nhẹn như con thoi chạy qua chạy lại giữa hai điểm trường Làng Nủ; chiếc điện thoại lúc nào cũng nóng ran bởi các cuộc điện thoại liên tục đổ về.