| Hotline: 0983.970.780

Xã biên giới cậy sức dân xây dựng NTM nâng cao

Thứ Bảy 18/12/2021 , 11:51 (GMT+7)

Sau khi về đích nông thôn mới vào năm 2018, xã biên giới Thiện Hưng tiếp tục nỗ lực nhằm nâng cao chất lượng các tiêu chí để trở thành xã NTM nâng cao.

Phát huy cả hệ thống chính trị

Về thôn 6, một trong 2 thôn của xã Thiện Hưng (Bù Đốp) được chọn xây dựng khu dân cư kiểu mẫu trong những ngày sắp vào xuân, chúng tôi cảm nhận được phong trào xây dựng nông thôn mới nâng cao đang lan khắp nơi nơi tôn lên bộ mặt miền biên giới trù phú, an lành, đáng sống đang hiện hữu.

Từ những ngôi nhà mới khang trang, những con đường bê tông thênh thang, sạch sẽ từ đầu thôn đến cuối xóm, trăm hoa đua nhau khoe sắc đến ánh mắt lấp lánh niềm vui của người dân nơi đây.  

Nhân dân thôn 6 quyết tâm xây dựng khu dân cư kiểu mẫu. Ảnh: Hồng Thủy.

Nhân dân thôn 6 quyết tâm xây dựng khu dân cư kiểu mẫu. Ảnh: Hồng Thủy.

Ông Cao Ngọc Sơn, Bí thư chi bộ kiêm Trưởng thôn 6 cho biết: Được chọn xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, chúng tôi xác định đây là vinh dự nhưng cũng là trọng trách lớn.

Để sớm hoàn thành các tiêu chí đề ra, khu dân cư đã tiến hành rà soát và đánh giá tổng thể để xem xét, cân nhắc các bước trong quá trình triển khai.

Thực hiện Nghị quyết của chi bộ, các tổ chức đoàn thể ở thôn đều đăng ký thực hiện một việc làm thiết thực như: Chi hội Phụ nữ, Chi hội Nông dân tập trung phát triển mô hình sản xuất, Chi hội cựu chiến bình, Chi đoàn Thanh niên phụ trách các tuyến đường tự quản sáng xanh sạch đẹp; Chi hội Người cao tuổi tích cực vận động hội viên, các tầng lớp nhân dân giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tích xây đựng đời sống văn hóa...

Tuyến kênh mương dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra tại thôn 6. Ảnh: Hồng Thủy.

Tuyến kênh mương dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra tại thôn 6. Ảnh: Hồng Thủy.

Cùng với đó tập thể chi bộ, ban điều hành đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, đề ra các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm. Trong đó quan điểm lãnh đạo xuyên suốt, đó là huy động sự đồng tình tham gia hưởng ứng tích cực của nhân dân, phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên trong thôn; tiêu chí nào dễ thì làm trước, tiêu chí khó làm sau; việc nào thuộc về hộ gia đình thì gia đình đảm nhiệm; việc nào thuộc tập thể thì phát động toàn dân và con em quê hương làm ăn ở xa cùng chung tay xây dựng… Căn cứ vào tình hình thực tiễn và bám sát 13 tiêu chí theo quy định của UBND tỉnh về xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu, đến nay thôn đã đặt mục tiêu đề ra.

Tuyến đường tự quản sáng xanh sạch đẹp do chi đoàn thanh niên thôn phụ trách. Ảnh: Hồng Thủy.

Tuyến đường tự quản sáng xanh sạch đẹp do chi đoàn thanh niên thôn phụ trách. Ảnh: Hồng Thủy.

“Để hoàn thiện các tiêu chí của khu dân cư NTM kiểu mẫu không phải là câu chuyện “một sớm, một chiều” mà cần có quá trình phấn đấu bền bỉ từ sự hỗ trợ của Nhà nước đến sự chung tay góp sức của mỗi người dân ở khu, trong đó nhân dân là chủ thể.

Nhờ vậy thời gian qua, khu đã huy động sự đồng tình ủng hộ của nhân dân để hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM kiểu mẫu như đóng góp tiền của, hàng trăm ngày công lao động để chỉnh trang khuôn viên và trang bị thêm các trang thiết bị cho nhà văn hóa thôn, chỉnh trang cảnh quan các tuyến đường... Mọi hạng mục thi công đều được nhân dân giám sát, kiểm tra nghiêm túc. Mỗi công trình sau khi nghiệm thu và đưa vào sử dụng đều được minh bạch hóa nguồn vốn đầu tư”, ông Cao Ngọc Sơn chia sẻ.

Nhân dân là chủ thể xây dựng NTM

Chủ tịch UBND xã Thiện Hưng Nguyễn Sĩ Quốc cho biết, Thiện Hưng là xã đầu tiên của huyện biên giới Bù Đốp đạt chuẩn NTM vào năm 2018. Thành công của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM đã làm thay đổi diện mạo nông thôn, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong phát triển kinh tế, nâng cao đời sống người dân vùng nông thôn.

Cùng với đó, cơ sở hạ tầng cơ bản hoàn thiện; hệ thống thủy lợi từng bước hoàn chỉnh, đáp ứng tốt nhu cầu sản xuất ở địa phương. Các công trình trường học, trạm y tế đều đạt chuẩn, tạo điều kiện thuận lợi cho việc học tập, khám, chữa bệnh, sinh hoạt của nhân dân.

Năm 2020, Thiện Hưng tiếp tục được chọn làm xã điểm của huyện về xây dựng NTM nâng cao, phát huy kết quả đạt được địa phương đã đặt xây dựng kế hoạch, lộ trình cụ thể để nâng chất các tiêu chí phấn đấu đưa xã về đích NTM nâng cao vào cuối năm 2022.

Nhờ sự đóng góp của người dân, chợ NTM tại địa phương được đầu tư xây dựng khang trang. Ảnh: Hồng Thủy.

Nhờ sự đóng góp của người dân, chợ NTM tại địa phương được đầu tư xây dựng khang trang. Ảnh: Hồng Thủy.

Theo ông Quốc, để đạt được mục tiêu đó, Thiện Hưng luôn xác định, nhân dân là chủ thể của xây dựng NTM. Do đó, công tác tuyên truyền, vận động là khâu quan trọng hàng đầu trong tất cả các khâu, phải làm cho Nhân dân hiểu và tự giác tham gia đóng góp sức người, sức của và chủ động thực hiện ngay từ trong gia đình; không còn tư tưởng trông chờ ỷ lại vào sự đầu tư, hỗ trợ của Nhà nước. Đây là yếu tố quyết định sự thành công trong công tác xây dựng NTM và NTM nâng cao của địa phương.

Tuyến đường NTM kiểu mẫu tại địa phương. Ảnh: Hồng Thủy.

Tuyến đường NTM kiểu mẫu tại địa phương. Ảnh: Hồng Thủy.

Theo đó, giai đoạn 2016-2021, toàn xã đầu tư xây dựng mới khoảng 7 km đường sỏi đỏ, nâng cấp 4,5 km đường láng nhựa, có những tuyến mở rộng từ 5 lên 7 mét, người dân có công trình đi qua đã chủ động hiến đất 7.000 m2; tháo dỡ 1.500 m hàng rào lưới B40 và một số vật kiến trúc khác.

Đồng thời, phá bỏ hàng trăm cây trồng các loại và góp kinh phí thuê nhân công làm đường bê tông xi măng với số tiền hàng trăm triệu đồng. Nhờ vậy, đến nay, tỉ lệ đường giao thông nông thôn được cứng hóa bằng nhựa, sỏi đỏ đạt 88%, bê tông xi măng đạt 87,11%.

Đối với tiêu chí thu nhập, xã ưu tiên phát triển sản xuất gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân. Theo đó, tập trung hướng dẫn, đôn đốc hai CLB và HTX tiêu sạch thực hiện liên kết sản xuất sản phẩm hồ tiêu theo chuỗi giá trị gắn sản xuất với tiêu thụ sản phẩm. Riêng HTX tiêu sạch đang vận động xã viên HTX chuyển đổi một phần diện tích trồng tiêu đã già cỗi sang trồng bưởi da xanh và cây sâm 49, tiếp tục chăm sóc số diện tích tiêu còn lại.

Người dân chí thú phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững sau khi được địa phương hỗ trợ sinh kế. Ảnh: Hồng Thủy.

Người dân chí thú phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững sau khi được địa phương hỗ trợ sinh kế. Ảnh: Hồng Thủy.

Đối với công tác an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo, với phương châm “trao cần câu chứ không trao con cá”, xã đã tập trung rà soát, đánh giá nhu cầu thực tế của từng hộ, từ đó tranh thủ sự hỗ trợ từ trung ương, tỉnh, huyện và linh hoạt lồng ghép các chính sách để hỗ trợ đúng tối tượng và theo nhu cầu thực tế của người dân.

Nếu như năm 2016 thu nhập bình quân trên đầu người chỉ 27 triệu đồng/người/năm thì nay gần 41 triệu đồng/người/năm. Tổng số hộ nghèo năm 2016 là 105 hộ, chiếm 1,15% hộ dân toàn xã; 131 hộ cận nghèo; đến nay, tổng số hộ nghèo là 17 hộ, chiếm dưới 0,3% hộ dân toàn xã.

“Hiện nay, Đảng ủy, UBND xã tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân hiểu rõ quyền lợi, trách nhiệm trong việc đóng góp sức người, sức của cùng tham gia xây dựng giữ vững các tiêu chí NTM. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ các ban, ngành tiến hành ngay việc rà soát, chủ động xây dựng kế hoạch cụ thể, để thực hiện hoàn thành xây dựng NTM nâng cao. Trong đó, tập trung kiểm tra, duy trì, nâng chất và sớm hoàn thiện hồ sơ minh chứng các tiêu chí đạt được; nỗ lực thực hiện các tiêu chí chưa đạt theo đúng lộ trình đề ra”, ông Nguyễn Sĩ Quốc nhấn mạnh.

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Hà Nội có hơn 2.700 sản phẩm OCOP, nhiều nhất cả nước

Tính đến tháng 4/2024, 63 tỉnh/thành trên phạm vi toàn quốc đã đánh giá, phân hạng được 12.075 sản phẩm OCOP, trong đó Hà Nội có 2.711 sản phẩm, chiếm số lượng nhiều nhất.