| Hotline: 0983.970.780

Xây dựng hệ sinh thái sản xuất và kinh doanh hàng Việt Nam

Thứ Bảy 29/10/2022 , 22:57 (GMT+7)

Hà Nội Chương trình Nhận diện hàng Việt Nam năm 2022 và Lễ hội Tự hào hàng Việt Nam – Tinh hoa hàng Việt Nam được khai mạc tối 29/10 tại Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải phát biểu khai mạc lễ hội tối 29/10. 

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải phát biểu khai mạc lễ hội tối 29/10. 

Lễ hội “Tự hào hàng Việt Nam - Tinh hoa hàng Việt Nam” là hoạt động thường niên của Bộ Công thương nhằm hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính trị phát động.

Đây là một trong những hoạt động trọng tâm của Chương trình Nhận diện hàng Việt Nam năm 2022, thuộc Đề án Phát triển thị trường trong nước.

Với thông điệp "Xây dựng hệ sinh thái cộng đồng doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hàng Việt Nam", lễ hội năm 2022 có sự tham gia của gần 100 đơn vị.

Một trong những hoạt động chính của năm nay là gắn kết những doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp đầu mối với khối doanh nghiệp vừa và nhỏ, hợp tác xã, hộ nông dân tạo ra hệ sinh thái sản xuất, kinh doanh hàng Việt Nam.

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho biết, hiện tại là khoảng thời gian đặc biệt khi vừa trải qua đợt dịch bệnh Covid-19 và biến động của tình hình địa chính trị diễn ra trên quy mô toàn cầu. Doanh nghiệp, đời sống của nhân dân, chuỗi cung ứng sản xuất và phân phối hàng hóa của Việt Nam nói riêng, và của cả thế giới nói chung đều bị ảnh hưởng.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cùng các đại biểu tham quan các gian hàng tại lễ hội.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cùng các đại biểu tham quan các gian hàng tại lễ hội.

"Sức sống mãnh liệt của hàng Việt và vai trò vô cùng quan trọng của thị trường trong nước được định hình rõ nét đối với nền kinh tế Việt Nam.

Khi thế giới phải phong tỏa vì dịch bệnh, khi nguồn cung và nhu cầu bị gián đoạn, nhiều chỉ số kinh tế sụt giảm, thì các hoạt động bán lẻ hàng hóa tại Việt Nam nổi lên như một bức tường thành vững chắc, bảo vệ nền kinh tế Việt Nam khỏi những biến động từ bên ngoài", Thứ trưởng nói. 

Theo Thứ trưởng, trong nhiều chỉ số kinh tế, sự tăng trưởng bán lẻ hàng hóa là điểm sáng của nền kinh tế Việt Nam trong hai năm dịch bệnh. Yếu tố này được duy trì vững chắc, với nền tảng được phát huy từ Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính trị phát động 13 năm qua.

Tại buổi lễ, bà Trương Thị Ngọc Ánh, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam chia sẻ, những hoạt động kết nối, hỗ trợ doanh nghiệp do Bộ Công thương triển khai là nguồn động viên, khích lệ đối với doanh nghiệp trong cả nước.

"Bộ Công thương đã thực hiện vai trò định hướng thông tin để doanh nghiệp tập trung phục vụ người tiêu dùng Việt Nam trong điều kiện xuất khẩu gặp nhiều khó khăn. Thông qua chương trình Tự hào hàng Việt Nam - Tinh hoa hàng Việt Nam, Bộ Công thương còn giúp phổ biến, quảng bá các thương hiệu uy tín, sản phẩm chất lượng”, bà Ánh nhấn mạnh.

Nền kinh tế Việt Nam đang phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch và duy trì sức tăng trưởng. Do đó, bà Ánh tin rằng chương trình ưu tiên dùng hàng Việt Nam năm nay còn là lời khẳng định cho lòng tự hào, tự tôn dân tộc của mỗi người dân, khẳng định vai trò, năng lực sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp Việt Nam. 

Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải và Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Trương Thị Ngọc Ánh chăm chú theo dõi thông tin về sản phẩm.

Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải và Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Trương Thị Ngọc Ánh chăm chú theo dõi thông tin về sản phẩm.

Tham dự lễ hội, một du khách đến từ Australia hào hứng chia sẻ: “Án tượng quá. Việt Nam của các bạn rất đẹp, cách quảng bá sản phẩm cũng rất ấn tượng. Đến Việt Nam, chúng tôi không chỉ biết Hà Nội có 36 phố phường mà còn biết đến Thái Bình với bãi biển Đồng Châu nổi tiếng; biết đến TP. HCM sôi động với những tòa nhà chọc trời... Trong thời gian ở Hà Nội, hy vọng, tôi và các bạn sẽ được trải nghiệm hết những sản phẩm này”.

Hai du khách đến từ Thừa Thiên Huế cho biết, cách quảng bá sản phẩm tại lễ hội rất lôi cuốn và phần nào đó thể hiện niềm tự hào về quê hương, đất nước và tinh thần đoàn kết dân tộc.

“Với biểu tượng này, tôi biết xứ Huế của tôi ở đâu. Tôi tự hào Thừa Thiên - Huế là sắc tím mộng mơ - Nên thơ tà áo; Khánh Hòa là xứ sở trầm hương - rì rào biển hát; Quảng Ngãi là sóng xô ghềnh đá - biển trời mênh mông; Quảng Bình là đến động Phong Nha - xuống thuyền sông Son; hay Tiền Giang là cảnh trí mĩ miều - Dập dìu sông nước”, du khách này tâm sự.

Kết thúc buổi lễ, lãnh đạo Bộ Công thương cùng lãnh đạo các Ban, Bộ ngành trung ương và địa phương, các doanh nghiệp cùng bấm nút phát động phong trào “Xây dựng hệ sinh thái cộng đồng doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh hàng Việt Nam”.       

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" được triển khai từ năm 2009, nhằm góp phần thúc đẩy phát triển bền vững thị trường trong nước qua việc xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam. Đồng thời đây là dịp để động viên các doanh nghiệp sản xuất ra nhiều hàng Việt Nam có chất lượng, sức cạnh tranh cao.

Trong 13 năm qua, tỷ trọng hàng Việt Nam có thế mạnh tại hệ thống phân phối hiện đại trong nước tăng trưởng mạnh lên mức 80% - 90% và trên 60% tại các chợ truyền thống.

Xem thêm
Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Hỗ trợ sinh kế và 12.000 vịt giống giúp nông dân thoát nghèo

THANH HÓA Ngày 16/5, tại Thường Xuân, Tập đoàn Mavin phối hợp với tổ chức World Vision trao tặng 12.000 vịt giống trong khuôn khổ Dự án Hỗ trợ sinh kế giai đoạn 2022 - 2024.

Bất động sản du lịch nghỉ dưỡng sẽ khởi sắc

KHÁNH HÒA Tháo gỡ khó khăn về mặt thể chế sẽ là điều kiện thuận lợi để triển khai phát triển bất động sản, trong đó có bất động sản du lịch nghỉ dưỡng.