| Hotline: 0983.970.780

Lễ hội tôn vinh, quảng bá giá trị gia vị Việt

Thứ Sáu 22/04/2022 , 11:46 (GMT+7)

TP.HCM Lễ hội 'Tinh hoa gia vị Việt' sẽ diễn ra từ 28/4 đến 1/5 tại Khu hoạt động cộng đồng Tòa nhà LandMark 81 nhằm tôn vinh gia vị Việt khắp mọi miền đất nước.

Bộ sưu tập tinh dầu gia vị được trưng bày tại Hội chợ Hàng Việt Nam chất lượng cao 2019 với chủ đề 'Tinh hoa gia vị Việt và nước mắm truyền thống'. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Bộ sưu tập tinh dầu gia vị được trưng bày tại Hội chợ Hàng Việt Nam chất lượng cao 2019 với chủ đề "Tinh hoa gia vị Việt và nước mắm truyền thống". Ảnh: Nguyễn Thủy.

Sáng 22/4, Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng cao & Câu Lạc bộ Doanh nghiệp dẫn đầu LBC, Hội Lương thực Thực phẩm TP.HCM (FFA), Hiệp hội nước mắm truyền thống, Trung tâm Bảo tồn Văn hóa Ẩm thực Việt Nam phối hợp tổ chức họp báo Lễ hội “Tinh hoa gia vị Việt” và Tọa đàm “Kinh tế gia vị từ góc nhìn nhà kinh doanh”.

Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội Hàng Việt Nam chất lượng cao cho biết, Lễ hội "Tinh hoa gia vị Việt" quy tụ hơn 1.000 loại sản phẩm gia vị Việt Nam, từ Miền Hạ - Đồng bằng sông Cửu Long đến vùng cao Tây Bắc, qua đó nhằm tôn vinh “Gia vị Việt” khắp mọi miền đất nước – nguồn tài nguyên rất quan trọng của Việt Nam.

Theo bà Lan, mục tiêu của Lễ hội "Tinh hoa gia vị Việt" là cập nhật thông tin về bản đồ gia vị của đất nước và khám phá ra những loại gia vị mới từ thiên nhiên, từ công nghệ, cách chế biến mới để mang lại giá trị gia tăng cho gia vị trong nền kinh tế nông nghiệp nói riêng và kinh tế Việt Nam nói chung. 

Ngoài ra, Lễ hội còn tạo điều kiện xúc tiến thương mại cho gia vị, làm sao để các bạn trẻ, các nhà doanh nghiệp, các nhà nghiên cứu tiếp cận các thông tin mới nhất về gia vị Việt, nâng cao giá trị và vị thế của gia vị Việt qua các hoạt động giới thiệu các loại gia vị mới từ các vùng địa lý khắp đất nước; những sáng kiến mới và công nghệ mới tạo giá trị gia tăng cho gia vị Việt, vị thế mới của gia vị Việt trên thị trường thế giới với các cơ hội thị trường mới… Đồng thời, tạo kết nối các cơ hội thị trường mới cho gia vị Việt, cũng như cho các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh gia vị Việt.

Lễ hội cũng là dịp để các chuyên gia, doanh nghiệp thảo luận các chuyên đề gắn với xu hướng mới của ẩm thực thế giới như loại gia vị nào tốt cho xu hướng coi trọng thực phẩm tốt cho miễn dịch, cho dinh dưỡng… Các xu hướng thế giới về sử dụng gia vị chế biến thực phẩm, thảo dược hậu Covid.

Đặc biệt, phần bản đồ gia vị vùng miền, được gắn với từng địa phương, nơi xuất xứ, chỉ dẫn địa lý (gia vị vùng Tây Bắc, Đông Bắc, miền Trung, miền Nam) theo chủng loại, gia vị đặc trưng vùng, gia vị là dược vị. Trong đó, chú trọng giới thiệu các loại gia vị được cấp chỉ dẫn địa lý và OCOP để quảng bá, tăng sức hút.

Các doanh nghiệp gia vị hiện nay đã đầu tư công nghệ để nâng cao giá trị cho các gia vị Việt.

Các doanh nghiệp gia vị hiện nay đã đầu tư công nghệ để nâng cao giá trị cho các gia vị Việt.

Trong khuôn khổ Lễ hội có nhiều hoạt động như triển lãm ngôi nhà chung với các loại cây, củ, hạt gia vị... khắp các vùng miền; hơn 50 gian trưng bày của các doanh nghiệp chuyên về gia vị; chuỗi 5 tọa đàm tôn vinh và nâng tầm gia vị Việt; Biểu diễn của các đầu bếp bước ra từ cuộc thi Chiếc thìa vàng với các gia vị ngon độc đáo; Giao lưu với chuyên gia ẩm thực, đầu bếp, đại sứ hàng Việt, nhà tư vấn về dược tính của các loại gia vị giúp trị bệnh; 8 chương trình Cooking show với những đầu bếp nổi tiếng đến từ các Làng văn hoá ẩm thực đặc sắc Việt Nam, với những món ăn có thể lần đầu bạn nghe tên, như Pa Pỉnh Tộp; Khu vực tọa đàm – giao lưu các nhà sản xuất, nhà nghiên cứu, các chef chuyên nghiệp trong và ngoài nước; Giao lưu với 3 “truyền nhân” xuất sắc của các công ty nước mắm truyền thống uy tín… Trưng bày các loại cây gia vị “độc đáo & lạ mắt” như cây muối, ngọc ngũ sắc, cây mì chính…

Xem thêm
Nhiều thị trường sẽ 'theo chân' EU về quy định không gây mất rừng

Các thị trường khác như Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ cũng sẽ theo EU bởi đây là xu thế tất yếu trong chuyển đổi xanh, giảm phát thải carbon, hướng đến phát triển bền vững.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Chọn nhân sự ‘dám nghĩ, biết làm’, Dabaco đặt kế hoạch lợi nhuận 729 tỷ đồng

Trong bối cảnh chính trị, kinh tế thế giới và trong nước nhiều biến động khó lường, cùng mục xuyên suốt là 3F, năm 2024 Dabaco sẽ chọn lựa nhân sự ‘dám nghĩ, biết làm'.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.