| Hotline: 0983.970.780

Xây dựng nông thôn mới nhiều nơi nặng thành tích

Thứ Hai 30/10/2023 , 12:17 (GMT+7)

Về Chương trình xây dựng nông thôn mới, đại biểu Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) cho rằng, ở nhiều nơi còn giải ngân chậm, chưa thực sự bền vững và nặng tính thành tích.

Đại biểu Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) chia sẻ về Chương trình xây dựng nông thôn mới. Ảnh: Quốc hội.

Đại biểu Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) chia sẻ về Chương trình xây dựng nông thôn mới. Ảnh: Quốc hội.

Thảo luận ở hội trường việc triển khai thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội về các Chương trình mục tiêu quốc gia, đại biểu Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) nhấn mạnh, Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới là một chủ trương đúng đắn, quan trọng được cử tri, nhân dân hưởng ứng, tán đồng.

Việc kiện toàn Ban chỉ đạo chung là cột mốc quan trọng trong việc chỉ đạo, tổ chức thực hiện thống nhất từ trung ương tới địa phương, đạt được nhiều kết quả thiết thực, có nhiều cách làm phù hợp với từng địa phương.

Tuy nhiên, theo đại biểu Phạm Văn Hòa nhiều địa phương vẫn chưa ban hành các tiêu chí phù hợp; giải ngân chậm, chưa thực sự bền vững và còn nặng tính thành tích.

Bên cạnh đó cần quan tâm tới các thiết chế văn hóa; khắc phục tình trạng tự mãn khi đã hoàn thành nông thôn mới không duy trì các tiêu chí, nâng cao đời sống người dân.

Liên quan vấn đề này, đại biểu Trần Quang Minh (Quảng Bình) cho rằng, cần phải xem xét lại các tiêu chí đã ban hành và điều chỉnh sớm nhiều tiêu chí không phù hợp như nước sạch, hỏa táng, nhà văn hóa đối với từng địa phương, đơn vị.

Đồng thời, cần phải xem lại việc phân bổ kinh phí hàng năm luôn chậm nhưng không được khắc phục triệt để ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ, chất lượng triển khai ở địa phương, cơ sở nhất là nguồn vốn từ ngân sách Trung ương.

Đại biểu Trần Quang Minh cho biết, từ nay đến cuối năm 2025 còn hơn 2 năm thực hiện nhưng nhiều tiêu chí quan trọng còn cách xa với chỉ tiêu đặt ra như tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn, tiêu chí về thu nhập, y tế, môi trường, an toàn thực phẩm. Đại biểu nhấn mạnh các tiêu chí quan trọng như sản xuất, thu nhập và giảm nghèo cần được ưu tiên đầu tư chú trọng.

Đại biểu Hoàng Thị Thanh Thúy (Tây Ninh) nêu ý kiến về rà soát, điều chỉnh các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Ảnh: Quốc hội.

Đại biểu Hoàng Thị Thanh Thúy (Tây Ninh) nêu ý kiến về rà soát, điều chỉnh các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Ảnh: Quốc hội.

Cùng quan điểm về việc rà soát, điều chỉnh các tiêu chí liên quan đến xây dựng nông thôn mới, đại biểu Hoàng Thị Thanh Thúy (Tây Ninh) kiến nghị, không chỉ rà lại các chỉ tiêu, tiêu chí trong bộ tiêu chí nông thôn mới cho phù hợp với thực tiễn, mà phải rà soát đồng bộ cả tiêu chí của 3 chương trình mục tiêu quốc gia để không bị chồng lấn trong quá trình triển khai thực hiện.

Theo đó, việc xây dựng chỉ tiêu cần hết sức lưu ý để xác định sao cho phù hợp, việc xác định chỉ tiêu là rất quan trọng đối với việc xây dựng nguồn vốn, dự án và các bước thực hiện tiếp theo.

Đại biểu cũng nhấn mạnh, trong xây dựng chỉ tiêu nông thôn mới, cần xem lại cách thức xây dựng bộ tiêu chí đã phù hợp chưa, vì có thể nhiều tiêu chí không thể hiên mục tiêu cần đạt, mà lấy phương tiện, cách thức thực hiện làm tiêu chí, dẫn đến rập khuôn, cứng nhắc, kết quả còn hình thức, thiếu thực chất.

Đại biểu Thúy đề nghị Chính phủ chỉ xác định các tiêu chí gắn với mục tiêu đạt được, còn cách thức, phương tiện đạt được mục tiêu đó thì giao cho các địa phương quyết định lựa chọn con đường để đạt được chỉ tiêu. Ngoài ra, cần huy động người dân và cộng đồng dân cư tham gia tích cực, chủ động trong xây dựng cộng đồng văn hóa ở khu dân cư mình sinh sống.

Xem thêm
Tây Ninh phấn đấu là nơi đáng sống và động lực tăng trưởng vùng

TÂY NINH Với thiên thời, địa lợi, nhân hòa, 'nóc nhà Đông Nam bộ' đặt mục tiêu trở thành nơi đáng sống và động lực tăng trưởng cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Mỗi hợp tác xã cần có thương hiệu

TRÀ VINH Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho rằng cần xây dựng thương hiệu cho HTX. Làm sao mỗi nhà các thành viên HTX đều có bảng thông tin về HTX của mình để họ yêu quý, chăm chút cho HTX.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Khoanh vùng thiếu nước để ngừng sản xuất nông nghiệp

Công ty Thủy lợi Khánh Hòa khuyến cáo người dân không tự ý sản xuất đối với diện tích đã khoanh vùng tạm dừng sản xuất, nhằm tránh thiệt hại do không có nước tưới.