| Hotline: 0983.970.780

Xây dựng phong trào thi đua thành luồng gió mới

Thứ Ba 28/07/2020 , 11:04 (GMT+7)

Khối thi đua các Cục, Tổng cục thuộc Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn tổ chức Hội nghị sơ kết 6 tháng và triển khai kế hoạch thi đua 6 tháng cuối năm.

Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm, triển khai kế hoạch thi đua 6 tháng cuối năm của Khối thi đua các Cục, Tổng cục. Ảnh: Tiến Thành.

Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm, triển khai kế hoạch thi đua 6 tháng cuối năm của Khối thi đua các Cục, Tổng cục. Ảnh: Tiến Thành.

Nhiều phong trào thi đua thiết thực

Ngày 24/7, tại TP. Huế (Thừa Thiên - Huế) Khối thi đua các Cục, Tổng cục thuộc Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn (NN-PTNT) tổ chức Hội nghị sơ kết công tác thi đua khen thưởng 6 tháng đầu năm và triển khai kế hoạch thi đua 6 tháng cuối năm. Hội nghị do Cục Trồng trọt chủ trì cùng sự tham gia của 12 Tổng cục, Cục trực thuộc Bộ NN-PTNT.

Tại Hội nghị, đại diện Cục Trồng trọt cho biết: Trong 6 tháng đầu năm 2020, tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp đã tác động mạnh mẽ tới đời sống, kinh tế, xã hội ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống sản xuất và hoạt động xuất nhập khẩu và tiêu thụ nông sản. Cùng đó, hạn hán xâm nhập mặn diễn ra gay gắt ở cả 3 miền gây ảnh hưởng rất lớn đến sản xuất.

Trong bối cảnh đó, Cục Trồng trọt luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Bộ, sự đồng hành, tâm huyết của các đơn vị thuộc Bộ và Sở Nông nghiệp các tỉnh thành phố.

Tập thể lãnh đạo, Đảng ủy, Công đoàn Cục đã phối hợp chặt chẽ trong việc tổ chức thực hiện các phong trào thi đua như: Phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, “Bộ NN-PTNT đồng hành cùng doanh nghiệp hội nhập và phát triển”. Phong trào “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”…Qua đó, khuyến khích cán bộ công chức phát huy năng lực, trí tuệ thực hiện các nhiệm vụ được giao.

Kết quả: Cả nước đã gieo cấy được 4,9 triệu ha lúa, sản lượng ước đạt 22,3 triệu tấn. Đáp ứng đầy đủ nhu cầu tiêu thụ trong nước, chế biến, xuất khẩu. Tiếp tục ổn định đà tăng trưởng, đảm bảo an ninh lương thực trong nước và xuất khẩu.

Qua đó, Cục Trồng trọt đã hoàn đã trình Bộ NN-PTNT khen thưởng 6 tập thể, 7 cá nhân đã có thành tích trong chỉ đạo sản xuất vụ Đông Xuân 2019-2020. Đề nghị Bộ khen thưởng 1 Huân chương lao động hạng Ba, 1 Huân chương lao động hạng Nhất, tặng bằng khen cho 9 cá nhân, 5 tập thể.

Theo ông Vũ Xuân Thành, Phó tổng Cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai, thực hiện phong trào thi đua, toàn ngành NN-PTNT chung sức thực hiện tái cơ cấu ngành, xây dựng nông thôn mới” do Bộ trưởng phát động tại Đại hội thi đua yêu nước ngành lần thứ IV.

Tổng cục Phòng chống thiên tai đã phát động phong trào thi đua “Xây dựng đê kiểu mẫu” thực hiện thống nhất tạo 19 tỉnh, thành phố có đê từ cấp III đến cấp đặc biệt.

Phong trào thu hút đông đảo các tập thể, công chức, viên chức, người lao động trong lĩnh vực quản lý đê điều, các tầng lớp nhân dân hưởng ứng, tự giác tích cực tham gia phong trào thi đua. Phong trào đã đã nhiều kết quả, đã xây dựng được 12 Hạt quản lý đê theo tiêu chí “Hạt Quản lý đê điển hình” và 31 đoạn đê, tuyến đê với tổng chiều dài 234,77 km theo tiêu chí “Tuyến đê kiểu mẫu”.

Đặc biệt, để huy động toàn xã hội chung tay, chung sức phòng chống thiên tai, xây dựng cộng đồng an toàn, Tổng cục đã phát động phong trào “Chủ động phòng chống thiên tai, xây dựng cộng đồng an toàn” do Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp làm Trưởng ban, các ủy viên là lãnh đạo các đơn vị thuộc Tổng cục và lãnh đạo 63 Sở NN-PTNN.

Để ghi nhận, vinh danh điển hình tiêu biểu, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành quyết định số 99/QĐ-TTg về việc tặng bằng khen cho Cục Ứng phó và Khắc phục hậu quả thiên tai vì đã có thành tích trong phong trào thi đua “Cả nước chung tay xây dựng nông thôn mới”.

Cũng tại hội nghị nhiều đại diện Tổng cục, Cục đã trình bày những phong trào thi đua thiết thực, mang lại hiệu quả của đơn vị như: Cục Thú y có phong trào “Nâng cao chất lượng công tác quản lý thú y”, “Thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống ngành Thú y”. Hay như, "Công chức và người lao động văn phòng điều phối tích cực, sáng tạo góp sức xây dựng nông thôn mới”, "Toàn ngành NN-PTNT chung sức tái cơ cấu ngành gắn với xây dựng nông thôn mới” của Văn phòng Điều phối nông thôn mới,...

Tạo luồng gió mới

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Như Cường, Cục trưởng Cục Trồng trọt – Trưởng Khối thi đua các Cục, Tổng cục cho biết, nhìn chung công tác thi đua khen thưởng của Khối đã thực hiện theo đúng giao ước thi đua đã ký kết, có nhiều chuyển biến và đổi mới.

Các phong trào thi đua đã đi vào chiều sâu, chất lượng thể hiện rõ vai trò lãnh đạo chỉ đạo của các cấp ủy Đảng của Bộ, ngành đối với công tác thi đua, khen thưởng; đã phát huy sức mạnh của tổ chức đoàn thể, phối hợp chặt chẽ, hiệu quả trong việc tổ chức triển khai các phong trào thi đua.

Các phong trào thi đua có tác dụng khích lệ, động viên cán bộ, công chức, viên chức và người lao động hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

Ông Nguyễn Như Cường, Cục trưởng Cục Trồng trọt – Trưởng Khối thi đua các Cục, Tổng cục phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Tiến Thành.

Ông Nguyễn Như Cường, Cục trưởng Cục Trồng trọt – Trưởng Khối thi đua các Cục, Tổng cục phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Tiến Thành.

“Tất cả các nhiệm vụ, mục tiêu của bộ có hoàn thành hay không một phần chính là ở chúng ta. Do vậy mà việc thi đua hoàn thành các nhiệm vụ của các tổng cục, các cục vô cùng quan trọng.

Trong thời gian qua, chúng ta đã đạt được 7 thành tích đáng ghi nhận trong điều kiện cực kì khó khăn, nhưng với sự chỉ đạo quyết liệt của Đảng ủy bộ, lãnh đạo Bộ, đặc biệt, là sự đồng lòng, chung sức của cán bộ công chức trong các đơn vị chúng ta”, ông Cường nói.

Theo đó, một số đơn vị đã có những phong trào thiết thực, hiệu quả như Tổng cục phòng chống thiên tai, Cục Thú y… nhiều phong trào thi đua đã được Chính phủ và Bộ NN-PTNT đánh giá cao.

Tuy vậy, bên cạnh những kết quả đạt được theo ông Cường, công tác thi đua khen thưởng trong Khối thi đua các Cục, Tổng cục còn một số tồn tại, hạn chế: Công tác tham mưu của một số đơn vị cơ sở chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới; chưa chủ động phát hiện, bồi dưỡng, nhân rộng các điển hình tiên tiến; tỷ lệ khen thưởng công chức còn khiêm tốn. Một số đơn vị làm công tác thi đua khen thưởng chưa ổn định, phong trào thi đua và thực hiện công tác khen thưởng còn hạn chế.

Để xây dựng được phong trào thi đua ngày càng hiệu quả, thổi luồng gió mới vào tất cả các cán bộ, công chức trong khối, theo ông Cường, trong 6 tháng cuối năm, các đơn vị trong Khối phải tiếp tục triển khai hiệu quả các phong trào thi đua do Thủ tướng phát động. Nâng cao chất lượng công tác khen thưởng và phải gắn với kết quả phong trào thi đua và thực hiện kế hoạch nhiệm vụ chính trị của từng Tổng cục, Cục trong khối thi đua.

Tăng cường phát hiện cá nhân điển hình tiên tiến, biểu dương, khen thưởng kịp thời nhằm động viên khích lệ các tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu, xuất sắc. Tiếp tục hoàn thành nhiệm vụ, rất nhiều phong trào thi đua đánh giá mà các nhiệm vụ , xây dựng hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật để phục vụ ngành, đảm bảo sự minh bạch, rõ ràng tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân. Hoàn thành chỉ tiêu tăng trưởng ngành của các đơn vị được giao.

Cũng theo ông Cường, do công tác thi đua khen thưởng trong Khối hiện nay chưa được đồng đều, việc khen thưởng cần phải được hài hòa, đảm bảo các đơn vị còn ít còn yếu.

“Chúng ta cần có kế hoạch đảm bảo hài hòa bước hai chân, chứ có đơn vị bước nhanh quá, có đơn vị bước không kịp. Cần có định hướng để Khối hài hòa trong việc khen thưởng.

Đề nghị các đơn vị khối, rà soát các đơn vị thi đua cuả mình, bổ sung chỉnh sửa làm sao phù hợp đặc thù với điều kiện khách quan, chủ quan của đơn vị để làm sao phong trào của mình thực chất, hiệu quả hơn, đem lại hiệu quả cao cho sản xuất, phục vụ đời sống người dân”, ông Cường nhấn mạnh.

Công tác thi đua, khen thưởng phải là đòn bẩy quan trọng để phát triển kinh tế, xã hội, xây dựng con người mới và phải bằng kết quả cân đo đong đếm được, thể hiện được trong từng nhiệm vụ cụ thể.

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Vụ học sinh Khánh Sơn ngộ độc: Phát hiện rong biển cơm cuộn có vi khuẩn

Cơ quan chức năng tỉnh Khánh Hòa đã kết thúc điều tra, chỉ ra nguyên nhân 29 học sinh ở huyện Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm sau khi ăn cơm cuộn.

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm