| Hotline: 0983.970.780

Xây dựng trung tâm chế biến, bảo quản trái cây theo tiêu chuẩn Nhật Bản

Thứ Tư 01/12/2021 , 19:53 (GMT+7)

Áp dụng công nghệ cao là xu hướng tất yếu trong nông nghiệp và là chìa khóa giải quyết những thách thức cho nền nông nghiệp Việt Nam.

Diễn đàn trực tuyến về trao đổi Công nghệ và Nông sản Việt Nam - Nhật Bản.

Diễn đàn trực tuyến về trao đổi Công nghệ và Nông sản Việt Nam - Nhật Bản.

Nền nông nghiệp Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều thách thức như: nhu cầu lương thực thực phẩm không ngừng tăng do dân số ngày càng tăng; diện tích đất nông nghiệp ngày càng bị thu hẹp do xu hướng đô thị hóa; sự diễn ra mạnh mẽ của biến đổi khí hậu; quá trình hội nhập nền kinh tế quốc tế đòi hỏi chất lượng nông sản không ngừng tăng cao.

Những thách thức trên đòi hỏi nông sản Việt phải thay đổi để thích ứng, trong đó quan trọng nhất là đổi mới về tư duy sản xuất. Việc áp dụng công nghệ cao là xu hướng tất yếu trong nông nghiệp, giúp giải quyết những thách thức cả truyền thống lẫn phi truyền thống. 

Tại Diễn đàn trao đổi Công nghệ và Nông sản Việt Nam - Nhật Bản, Chủ tịch Hiệp hội Nông nghiệp số Việt Nam (VIDA), ông Trương Gia Bình đã đề nghị Tập đoàn SBI (Nhật Bản) nghiên cứu hỗ trợ VIDA và doanh nghiệp Việt Nam được sử dụng công nghệ truy xuất nguồn gốc và công nghệ bảo quản lạnh/mát trong một số nhóm sản phẩm trọng điểm của Việt Nam trong năm 2022.

Bên cạnh đó, ông bày tỏ mong muốn, VIDA và các thành viên được tạo điều kiện đàm phán với nhà phân phối, bán lẻ tại Nhật, tăng cường xuất khẩu một số sản phẩm tiêu biểu của Việt Nam. VIDA hy vọng được trở thành nhà nhập khẩu và phân phối những sản phẩm của Nhật Bản tại Việt Nam.

Trong dài hạn, VIDA sẽ phối hợp Tập đoàn SBI nghiên cứu, trình Chính phủ, Bộ, ngành liên quan hai nước những dự án đầu tư quy mô lớn về trung tâm chế biến và bảo quản trái cây theo tiêu chuẩn thị trường Nhật tại Việt Nam.

Công nghệ bảo quản quả nhãn được Viện Nghiên cứu Rau quả áp dụng trước khi hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu đi châu Âu. Ảnh: Bảo Thắng.

Công nghệ bảo quản quả nhãn được Viện Nghiên cứu Rau quả áp dụng trước khi hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu đi châu Âu. Ảnh: Bảo Thắng.

Tập đoàn SBI là công ty lớn trong lĩnh vực Dịch vụ tài chính, Quản lý tài sản và Công nghệ sinh học. Ông Yoshitaka Kitao, Giám đốc điều hành kỳ vọng, Diễn đàn trao đổi Công nghệ và Nông sản Việt Nam - Nhật Bản sẽ góp phần thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp giữa hai nước.

“Chúng tôi tin rằng nếu thu thập được thông tin hữu ích cho các bên liên quan trong một thị trường có lượng giao dịch lớn và niêm yết các sản phẩm một cách minh bạch, chúng ta có thể kỳ vọng vào việc nâng cao sức mạnh thương hiệu của hàng Việt Nam”, ông Yoshitaka Kitao nói.

Vừa qua, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng nhiều lãnh đạo cấp cao của Việt Nam đã thăm chính thức Nhật Bản từ ngày 22-25/11. Hai bên đã có nhiều cam kết và tuyên bố chung về hợp tác, trong đó có lĩnh vực nông nghiệp.

Tại Nhật Bản, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan đã dự và chứng kiến lễ ký 4 Biên bản ghi nhớ giữa các doanh nghiệp Nhật Bản với doanh nghiệp và địa phương Việt Nam. 

Cụ thể, là hợp tác giữa Tập đoàn Satake với Công ty cổ phần Tập đoàn ThaiBinh Seed về chiến lược trong phát triển hoạt động chế biến gạo tại Việt Nam; giữa tỉnh Phú Yên với Tập đoàn Kiyomura về phát triển thủy sản; giữa tỉnh Phú Yên với công ty eREX về phát triển vùng nguyên liệu trồng cây cao lương; và giữa tỉnh Vĩnh Phúc, Công ty Cổ phần sữa Việt Nam (Vinamilk), Tổng công ty Chăn nuôi Việt Nam (VLC) và Tập đoàn Sojitz về Dự án bò thịt.

Kể từ khi Việt Nam và Nhật Bản chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1973. Sự hợp tác giữa Việt Nam – Nhật Bản không ngừng được thúc đẩy và phát triển trên hầu khắp các lĩnh vực, trong đó đặc biệt là lĩnh vực nông nghiệp. Hợp tác trong nông nghiệp giữa hai nước đã đi vào chiều sâu và đang đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế của cả hai nước.

Chủ tịch VIDA Trương Gia Bình tin tưởng, thị trường Nhật Bản rất tiềm năng với nông sản Việt. Các loại trái cây của Việt Nam hiện rất được ưa chuộng tại thị trường này. Ngược lại, ông Bình cũng cho rằng, Nhật Bản cũng có nhiều dây chuyền sản xuất, công nghệ tiên tiến, hiện đại hướng tới nền nông nghiệp xanh. Thông qua diễn đàn, ông hy vọng, có thể giới thiệu tới doanh nghiệp những công nghệ tiên tiến và một số nông sản chất lượng cao, phù hợp với quy chuẩn của thị trường hai nước.

Xem thêm
Tôm Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ sẽ gánh thêm thuế chống trợ cấp

Tôm Việt Nam, Ấn Độ, Ecuador xuất khẩu sang Hoa Kỳ có thể bị buộc trả thuế chống trợ cấp sơ bộ với mức dao động từ dưới 2% đến tối đa 196%.

350 lao động Đồng Tháp sang Hàn Quốc làm nông nghiệp thời vụ

Đã có 350 người lao động Đồng Tháp trúng tuyển để xuất cảnh đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc trong tháng 3 và tháng 4/2024.

Tháp cao tầng là biểu tượng của các thành phố lớn trên thế giới

Cùng chiêm ngưỡng những tòa cao ốc đã và đang góp phần quảng bá hình ảnh của các thành phố và quốc gia lớn trên thế giới.

Chuyên gia: 'Thế giới có gì, Vinhomes Royal Island có đó, thậm chí còn có nhiều hơn'

Đảo Vũ Yên (Hải Phòng) đang là 'tâm chấn' của thị trường BĐS kể từ sau khi Vinhomes Royal Island chính thức ra mắt.

Bình luận mới nhất