| Hotline: 0983.970.780

Xét nghiệm Covid-19 tại Sân bay Tân Sơn Nhất

Chủ Nhật 11/07/2021 , 13:09 (GMT+7)

Hành khách đi các chuyến bay có thể lựa chọn lấy mẫu xét nghiệm test nhanh và xét nghiệm RT-PCR SARS-CoV-2 ngay tại sân bay Tân Sơn Nhất từ ngày 11/7.

Lấy mẫu cho khách hàng tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Lấy mẫu cho khách hàng tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Theo Cảng vụ hàng không miền Nam, tất cả hành khách trên các chuyến bay đi/đến TP.HCM bắt buộc phải có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 còn hiệu lực (theo quy định hiện hành của Bộ Y tế).

Mặc dù các hãng hàng không đã thông báo cho hành khách liên hệ với các cơ sở y tế để được thực hiện xét nghiệm Covid-19 để đủ điều kiện lên máy bay. Tuy nhiên, nhiều hành khách chưa nắm rõ quy định này, cũng như chưa có thời gian, điều kiện thực hiện xét nghiệm trước khi đến sân bay, có thể bỏ lỡ chuyến bay chỉ vì thiếu giấy xét nghiệm.

Trước thực tế đó, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM đã đồng ý cho Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP.HCM tổ chức xét nghiệm Covid-19 ngay tại khu vực nhà ga đi quốc nội cho các hành khách và cả nhân viên hàng không, đặt tại vị trí cổng D1, Đảo A, Ga Quốc nội Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, tách biệt với các khu vực chức năng của sân bay. 

Thời gian lấy mẫu xét nghiệm từ 7 giờ đến 19 giờ ­hoặc theo chuyến bay. Khi các hãng hàng không tăng chuyến bay, lịch thực hiện xét nghiệm sẽ được thay đổi phù hợp.

Một “phòng xét nghiệm thu nhỏ” được đặt ngay tại khu vực này để thực hiện xét nghiệm nhanh nhất, kịp thời cho khách hàng làm thủ tục chuyến bay. Toàn bộ khu vực xét nghiệm được bố trí theo đúng các tiêu chuẩn an toàn phòng dịch. Khách hàng được di chuyển theo quy trình 1 chiều, giãn cách, 100% khách hàng và nhân viên đều phải đeo khẩu trang…

Đối với test nhanh Covid-19, sử dụng bộ kít xét nghiệm Panbio Covid-19 Ag Rapid test device (Mỹ) có độ chính xác lên đến 95%. Đây là bộ xét nghiệm chẩn đoán nhanh RDT giúp phát hiện sự hiện diện protein đặc hiệu của virus (hay còn gọi là kháng nguyên) SARS-CoV-2 có trong mẫu dịch đường hô hấp của người bệnh (dịch tỵ hầu, dịch tiết đường hô hấp) với độ chính xác cao nhất hiện nay và được công nhận trên toàn thế giới. Trong vòng 30 phút khách hàng đã được trả kết quả để sẵn sàng làm thủ tục lên máy bay, với chi phí cho test nhanh là 540.000 đồng/lần.

Xét nghiệm RT-PCR, khách hàng sẽ được lấy mẫu và ngồi chờ từ 4-5 giờ, mẫu bệnh phẩm sẽ được vận chuyển bằng các dụng cụ chuyên dụng về Bệnh viện Đa Khoa Tâm Anh TP.HCM, cách sân bay 2 km. Với hệ thống máy xét nghiệm hiện đại của Mỹ, sinh phẩm của Roche (Thụy Sĩ).

Kỹ thuật RT-PCR giúp phát hiện sự hiện diện của virus rất sớm ngay giai đoạn ủ bệnh (1-2 ngày trước khi có triệu chứng đầu tiên) và giai đoạn toàn phát bệnh. Phương pháp xét nghiệm sinh học phân tử Realtime RT-PCR tại đây có độ chính xác lên đến 98%.

Sau khi có kết quả xét nghiệm, khách hàng sẽ được nhận kết quả tại sân bay hoặc kết quả được gửi qua email, tin nhắn cho hành khách nhằm thuận lợi cho việc sử dụng. Chi phí xét nghiệm RT-PCR mẫu đơn là 1.500.000 đồng/mẫu; mẫu gộp 5 người là 3.950.000 đồng/lần. 

Được biết, tất cả đội ngũ nhân viên y tế khi phục vụ xét nghiệm Covid-19 tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đều được tiêm đầy đủ 2 mũi vacxin phòng Covid-19 và được xét nghiệm Covid-19 định kỳ, đảm an toàn toàn cho hành khách tại sân bay.

Một số hình ảnh thực hiện lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho hành khách tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Hành khách thực hiện khai báo y tế trước khi đăng ký lấy mẫu xét nghiệm Covid-19.

Hành khách thực hiện khai báo y tế trước khi đăng ký lấy mẫu xét nghiệm Covid-19.

Hành khách làm thủ tục đăng ký trực tiếp.

Hành khách làm thủ tục đăng ký trực tiếp.

Ngồi chờ lấy mẫu, đảm bảo khoảng cách, đeo khẩu trang.

Ngồi chờ lấy mẫu, đảm bảo khoảng cách, đeo khẩu trang.

Thực hiện lấy mẫu xét nghiệm cho hành khách.

Thực hiện lấy mẫu xét nghiệm cho hành khách.

Hành khách nhận kết quả xét nghiệm.

Hành khách nhận kết quả xét nghiệm.

Xem thêm
Thủ tướng chỉ đạo đẩy mạnh chính sách tín dụng đối với lâm sản, thủy sản

Thủ tướng yêu cầu Bộ NN-PTNT chủ động chỉ đạo các giải pháp linh hoạt tháo gỡ khó khăn, bảo đảm sản xuất, thúc đẩy, tiêu thụ, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản.

Siết chặt khai thác nước ngầm, bảo vệ 'túi' nước ngọt ở ĐBSCL

Nước ngầm - nguồn nước ngọt dự trữ lớn cho ĐBSCL đang đứng trước nguy cơ bị nhiễm mặn. Giải pháp lâu dài kiểm soát, ngăn chặn khai thác nước ngầm cần được tính toán.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).