| Hotline: 0983.970.780

Xét nghiệm SARS-CoV-2: Ai không phải trả phí?

Thứ Tư 30/06/2021 , 20:13 (GMT+7)

5 nhóm đối tượng sẽ được chi trả chi phí xét nghiệm SARS-CoV-2 từ nguồn quỹ bảo hiểm y tế và ngân sách nhà nước.

Bệnh nhân đến khám, điều trị tại Bệnh viện Lê Văn Thịnh, TP Thủ Đức được yêu cầu xét nghiệm sàng lọc Covid-19 âm tính trước khi bước vào bên trong bệnh viện. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Bệnh nhân đến khám, điều trị tại Bệnh viện Lê Văn Thịnh, TP Thủ Đức được yêu cầu xét nghiệm sàng lọc Covid-19 âm tính trước khi bước vào bên trong bệnh viện. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Bộ Y tế vừa ban hành hướng dẫn nguồn kinh phí chi trả chi phí xét nghiệm virus SARS-CoV-2 khi tăng cường thực hiện xét nghiệm tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

Theo đó, 5 nhóm đối tượng được ưu tiên gồm: Người bệnh nội trú tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; Người bệnh ngoại trú thực hiện xét nghiệm sau khi có quyết định chuyển người bệnh vào điều trị nội trú; Cán bộ, nhân viên y tế, người lao động tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; Người chăm sóc người bệnh (tối đa không quá 2 người luân phiên) nếu được cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đồng ý cho ở lại chăm sóc người bệnh; Người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam đã hoàn thành thời gian cách ly y tế theo quy định nhưng thuộc đối tượng nêu trên.

Phương pháp xét nghiệm theo một hoặc kết hợp các phương pháp xét nghiệm nhanh kháng nguyên; Phương pháp xét nghiệm PCR đơn mẫu; phương pháp xét nghiệm PCR gộp mẫu. Trường hợp có triệu chứng, người tiếp xúc trực tiếp có nguy cơ cao thì xét nghiệm sàng lọc mẫu đơn.

Áp dụng đối với cán bộ, nhân viên y tế, người lao động tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thực hiện xét nghiệm theo định kỳ 7 ngày/lần; Người bệnh sau khi khám ngoại trú cần chuyển vào điều trị nội trú thực hiện xét nghiệm ngay sau khi có quyết định chuyển vào điều trị nội trú; Người bệnh chuyển tuyến phải thực hiện xét nghiệm; Người bệnh đang được điều trị nội trú thực hiện xét nghiệm theo định kỳ 7 ngày điều trị/lần, trong trường hợp có ca mắc Covid-19 trong khu điều trị nội trú thì xét nghiệm ngay toàn bộ các đối tượng; Người nhà chăm sóc người bệnh được ở lại nếu người bệnh điều trị nội trú dưới 7 ngày hoặc 3 ngày thì được 1 lần xét nghiệm virus SARS-CoV-2 cho người nhà chăm sóc người bệnh, còn người bệnh điều trị nội trú từ 3 hoặc 7 ngày trở lên thì được 2 lần xét nghiệm Covid-19 cho người nhà chăm sóc người bệnh.

Không áp dụng đối với người bệnh trước khi ra viện.

Nguồn kinh phí thực hiện xét nghiệm do quỹ bảo hiểm y tế (BHYT) chi trả đối với đối tượng có thẻ BHYT khi đi khám bệnh, chữa bệnh tại cơ sở y tế có chỉ định xét nghiệm để chẩn đoán và điều trị.

Đồng thời, ngân sách nhà nước chi trả theo phân cấp ngân sách nhà nước hiện hành đối với các đối tượng không có thẻ BHYT hoặc có thẻ BHYT nhưng không thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ BHYT và phần cùng chi trả (nếu có) của người bệnh có thẻ BHYT.

Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, xét nghiệm vi khuẩn/virus/vi nấm/ký sinh trùng Real-time PCR đối với trường hợp xét nghiệm bằng phương pháp Real-time PCR tối đa 734.000 đồng/1 mẫu xét nghiệm.

Xét nghiệm vi khuẩn/virus/vi nấm/ký sinh trùng test nhanh đối với trường hợp thực hiện test nhanh tối đa 238.000 đồng/1 mẫu xét nghiệm.

Xem thêm
Thường vụ Quốc hội đồng ý khởi tố, bắt tạm giam Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng ý đề nghị về việc khởi tố, bắt tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Dương Văn Thái.

ĐBSCL thiếu nước hay không biết giữ nước?

CẦN THƠ 'Sông có nước, trên trời có nước, vậy tại sao ĐBSCL lại thiếu nước?', vấn đề được các chuyên gia đặt ra để đi tìm giải pháp cho câu chuyện giữ nước của vùng.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Hai nữ sinh tử vong do đuối nước

2 nữ sinh không may bị trượt chân ngã xuống hồ, đuối nước. Do khu vực hồ nước xa khu dân cư nên khi người dân phát hiện 2 em đã tử vong.