| Hotline: 0983.970.780

Y án chung thân đối với cựu Chủ tịch Alibaba

Thứ Sáu 19/05/2023 , 15:56 (GMT+7)

Cựu Chủ tịch Alibaba Nguyễn Thái Luyện bị tuyên y án sơ thẩm tù chung thân, các bị cáo khác được giảm 1-2 năm, riêng Võ Thị Thanh Mai được giảm 7 năm tù.

Ngày 19/5, TAND Cấp cao tại TP.HCM tuyên án phúc thẩm vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản, rửa tiền xảy ra tại Công ty CP Địa ốc Alibaba do Nguyễn Thái Luyện Cầm đầu cùng em ruột là Nguyễn Thái Lĩnh (SN 1989, Giám đốc Công ty Alibaba) và 18 đồng phạm.

Tại toà, HĐXX đã bác kháng cáo của bị cáo Nguyễn Thái Luyện, tuyên y án chung thân đối với Luyện. Bởi theo lập luận của đại diện VKSND, Nguyễn Thái Luyện là người cầm đầu, chỉ đạo xuyên suốt toàn bộ hoạt động của Công ty Alibaba và 22 pháp nhân thuộc Alibaba.

Trước đó, trong quá trình điều tra, Nguyễn Thái Luyện không thừa nhận hành vi phạm tội. Luyện cho rằng mình không quảng cáo gian dối, không chiếm đoạt tiền của ai; bị can không phân lô trái pháp luật…

Cựu Chủ tịch Alibaba Nguyễn Thái Luyện bị tuyên y án sơ thẩm tù chung thân. Ảnh: Nguyên Tiến.

Cựu Chủ tịch Alibaba Nguyễn Thái Luyện bị tuyên y án sơ thẩm tù chung thân. Ảnh: Nguyên Tiến.

Tuy nhiên, theo Kết luận điều tra và nội dung cáo trạng, lợi dụng sự thiếu hiểu biết về pháp luật của nhiều người dân trong việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất, Nguyễn Thái Luyện đã thành lập 22 công ty trực thuộc Alibaba, giao những người thân trong gia đình hoặc người thân tín của Luyện, làm người đại diện theo pháp luật, tổ chức mua một số lượng lớn đất nông nghiệp.

Công ty Alibaba và các công ty con này sau đó tự lập dự án dân cư, phân lô trái pháp luật. Mặc dù Công ty Alibaba cam kết đây là các dự án có tính pháp lý đầy đủ, nhưng trên thực tế, hầu hết các dự án không phải đất thổ cư, chưa được phép phân lô tách thửa như Công ty Alibaba quảng cáo và thể hiện trong hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Để tạo lòng tin và thu hút khách hàng, Nguyễn Thái Luyện sử dụng các thủ đoạn như: Cam kết mua lại với giá cao hơn từ 30% sau 12 tháng hoặc 38% sau 15 tháng kể từ ngày nộp tiền; thuê lại với giá 2%/tháng kể từ ngày ký và thanh toán 95% giá trị hợp đồng.

Với phương thức này, hầu hết khách hàng nhận chuyển nhượng đất dưới dạng nền thổ cư, do Công ty Alibaba chào bán, đều không nhận được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất dưới dạng thổ cư như cam kết, nhưng được Công ty Alibaba trả lãi hoặc thu mua trở lại, theo các hợp đồng quyền chọn hoặc phụ lục hợp đồng kèm theo.

Bị cáo Võ Thị Thanh Mai bị tuyên phạt 23 năm tù về 2 tội 'Lừa đảo chiếm đoạt tài sản' và 'Rửa tiền', giảm 7 năm so với án sơ thẩm tuyên. Ảnh: Nguyễn Tiến,

Bị cáo Võ Thị Thanh Mai bị tuyên phạt 23 năm tù về 2 tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Rửa tiền”, giảm 7 năm so với án sơ thẩm tuyên. Ảnh: Nguyễn Tiến,

Bằng các thủ đoạn nêu trên, Nguyễn Thái Luyện và đồng bọn đã lừa đảo chiếm đoạt hơn 2.400 tỷ đồng của 4.550 khách hàng.

Trong quá trình diễn ra phiên tòa phúc thẩm, ba bị cáo Nguyễn Thái Luyện, Võ Thị Thanh Mai và Phan Ngọc Nguyên không còn kêu oan như phiên toà sơ thẩm, thay vào đó, các bị cáo có đơn xin giảm nhẹ hình phạt. Riêng 3 bị cáo là Vi Thị Hiến, Nguyễn Huỳnh Tú Trinh và Trịnh Minh Pháp đã rút đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt trước đó nên HĐXX đình chỉ xét xử phúc thẩm đối với các bị cáo này.

Tại phiên phúc thẩm, đại diện VKS đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Võ Thị Thanh Mai (bị tuyên phạt 30 năm tù trong phiên toà sơ thẩm), do bị cáo này đã khắc phục số tiền 6,2 tỉ đồng từ một người quen.

Một số bị cáo khác tự nguyện nộp số tiền từ 10-50 triệu đồng khắc phục cũng được đại diện VKS đề nghị giảm án từ 1-3 năm tù so với án sơ thẩm tuyên. Ảnh: Nguyễn Tiến.

Một số bị cáo khác tự nguyện nộp số tiền từ 10-50 triệu đồng khắc phục cũng được đại diện VKS đề nghị giảm án từ 1-3 năm tù so với án sơ thẩm tuyên. Ảnh: Nguyễn Tiến.

Còn đối với bị cáo Luyện, mặc dù đã được ông Lê Viết An tự nguyện nộp số tiền 200 triệu đồng để khắc phục hậu quả nhưng bị cáo này vẫn bị VKS đề nghị giữ nguyên bản án sơ thẩm là tù chung thân.

Kết thúc phiên toà, HĐXX tuyên phạt bị cáo Võ Thị Thanh Mai 16 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, 7 năm tù về tội “Rửa tiền”, tổng hợp hình phạt là 23 năm (giảm 7 năm so với án sơ thẩm). Các bị cáo còn lại được tuyên giảm từ 1-2 năm tù so với bản án sơ thẩm.

Xem thêm
Cặp vợ chồng tử vong trong khi đốt nương làm rẫy

Quá trình đốt nương để lấy đất canh tác, thấy lửa cháy lan 2 vợ chồng cố gắng dập lửa. Song không may, cả 2 đã tử vong trong đám cháy.

Bắt tạm giam 3 nguyên Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo ở Quảng Nam

Các bị can đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thỏa thuận và nhận hối lộ để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong đấu thầu thiết bị giáo dục.