| Hotline: 0983.970.780

Thứ Ba 20/12/2022 , 20:43 (GMT+7)
Lê Thiếu Nhơn

Lê Thiếu Nhơn

Nhà thơ 20:43 - 20/12/2022

Kỳ án Alibaba và nỗi lo xâm hại đất nông nghiệp

Kỳ án Alibaba sau một tuần xét xử, Tòa án Nhân dân TP.HCM mới tạm hoàn tất việc thẩm vấn những người bị hại và đối tượng liên quan lên đến 4500 người

Kỳ án Alibaba sau một tuần xét xử, Tòa án Nhân dân TP.HCM mới tạm hoàn tất việc thẩm vấn những người bị hại và đối tượng liên quan lên đến 4.500 người. Với hơn 1 triệu bút lục, kỳ án Alibaba với 23 bị cáo và 40 luật sư cần phải làm rõ đường đi khó hiểu của số tiền 2.400 tỷ đồng đã huy động và chiếm đoạt qua 58 dự án bất động sản.

Sở dĩ, phải gọi là kỳ án Alibaba, vì xung quanh vụ án này có những câu chuyện éo le hơn cả truyện cổ tích Albibaba và 40 tên cướp. Đối tượng Nguyễn Thái Luyện, nguyên Chủ tịch Tập đoàn địa ốc Alibaba đã có những hành vi táo tợn để vẽ ra và lừa bán dự án không có thật theo phương pháp “truy sát khách hàng”, mà hậu quả nhức nhối nhất là đất nông nghiệp bị xâm hại nghiêm trọng.

Đối tượng Nguyễn Thái Luyện thành lập Tập đoàn Alibaba vào tháng 5/2016, đến tháng 9/2019 thì bị khởi tố và bắt giam. Trong vòng 3 năm hoạt động, Tập đoàn Alibaba sử dụng 22 pháp nhân khác để thu gom đất nông nghiệp trên địa bàn ba tỉnh Đồng Nai, Bình Thuận và Bà Rịa - Vũng Tàu và tự rêu rao các dự án đô thị có tên gọi rất ồn ào như Alibaba Bàu Cạn Riverside, Alibaba Tóc Tiên Riverside, Alibaba Phước Bình Central Park, Alibaba Phước Thái Capital, Alibaba Long Phước Industry, Alibaba Phú Mỹ Central City... để tách thửa, phân lô, bán nền.

Tập đoàn Alibaba thuê trụ sở hoành tráng trên đường Kha Vạn Cân, Thủ Đức, TP.HCM và hoạt động rất rầm rộ. Mặt khác, tại những nơi có “dự án” của Tập đoàn Alibaba cũng có đội ngũ nhân viên dựng nhà tạm, treo băng rôn, thậm chí tiến hành san lấp và rào chắn các công trình. Nếu chính quyền cơ sở thực sự giám sát kỹ lưỡng và chấn chỉnh quyết liệt thì chắn chắn đã tránh được nhiều hệ lụy nghiêm trọng cho đời sống dân sinh.

Trước tòa, đối tượng Nguyễn Thái Luyện vẫn cho rằng mình không sai vì cách làm dự án như vậy đã có nhiều doanh nghiệp khác hoặc nhiều cá nhân khác thực hiện trót lọt. Dĩ nhiên, đối tượng Nguyễn Thái Luyện phải trả giá thích đáng cho thái độ liều lĩnh của bản thân, nhưng lời khai của “ông chủ” sinh năm 1985 này cần được suy ngẫm nghiêm túc từ những người có trách nhiệm với xã hội.

Đất nông nghiệp nhiều năm qua bị hao hụt dần do những những dự án thương mại dịch vụ được quy hoạch tùy tiện. Có nơi còn du di cho những công trình xây dựng không phép trên đất nông nghiệp. Cho nê, nhiều người dân vẫn nghĩ đơn giản, khi dựa vào mối quan hệ lắt léo nào đó sẽ chuyển đổi được mục đích sử dụng đất và dễ dàng biến đất nông nghiệp thành đất thổ cư. Tập đoàn Alibaba đã khai thác hiệu quả tâm lý oái oăm kia, để lừa đảo hàng ngàn khách hàng bỏ tiền mua đất nền của các dự án chưa được phê duyệt.

Kỳ án Alibaba sẽ còn tái diễn ở mô hình khác, cấp độ khác nếu cộng đồng không có biện pháp bảo vệ đất nông nghiệp. Ngay từ bây giờ, các địa phương phải công khai hóa tất cả các dự án đã quy hoạch hoặc đang quy hoạch treo trên đất nông nghiệp, đồng thời xử lý nghiêm khắc tất cả những sai phạm ảnh hưởng tiêu cực đến diện tích đất nông nghiệp trên địa bàn.

Khi và chỉ khi mỗi người dân có thể lên mạng tra cứu được thực trạng pháp lý và thực tế sử dụng của mỗi mảnh đất nông nghiệp, thì những đối tượng như Nguyễn Thái Luyện mới hết đường tác oai tác quái.