| Hotline: 0983.970.780

Yêu cầu ngân hàng thương mại cung ứng vốn cho doanh nghiệp xăng dầu

Thứ Năm 10/11/2022 , 04:46 (GMT+7)

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các ngân hàng thương mại tạo điều kiện đáp ứng nhu cầu vốn của các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu....

Tạo nguồn vốn cho doanh nghiệp xăng dầu

xangdau

Ngày 8/11/2022, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã có Công bản số 7881/NHNN-TD gửi Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc các ngân hàng thương mại, yêu cầu các ngân hàng thương mạ (NHTM) quyết liệt triển khai các giải pháp tín dụng, tạo điều kiện đáp ứng nhu cầu vốn của các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu.

Cụ thể, văn bản nêu rõ, xăng dầu là mặt hàng chiến lược, quan trọng, tác động trực tiếp đến ổn định kinh tế vĩ mô và sản xuất, sinh hoạt của doanh nghiệp, người dân.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 1039/CĐ-TTg ngày 02/11/2022 về quản lý, điều hành mặt hàng xăng dầu, Thống đốc NHNN yêu cầu các NHTM khẩn trương thực hiện một số giải pháp sau:

Một là, tiếp tục thực hiện quyết liệt các giải pháp đã được Thống đốc NHNN chỉ đạo tại công văn số 1509/NHNN-TD ngày 15/03/2022 về việc cấp tín dụng đối với doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu theo các nguyên tắc tín dụng hiện hành và quy định của pháp luật.

Hai là, chủ động cân đối nguồn vốn đáp ứng kịp thời, đầy đủ nhu cầu vốn vay của các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu (theo danh sách công bố trên website của Bộ Công thương) phục vụ việc mua xăng dầu trong nước và nhập khẩu xăng dầu theo hạn mức nhập khẩu đã được phân giao, đảm bảo nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước, không để xảy ra thiếu hụt, không để xảy ra tình trạng trục lợi, vi phạm pháp luật.

Ba là, Chủ tịch Hội đồng quản trị/Tổng giám đốc các NHTM chỉ đạo sát sao trong toàn hệ thống; tăng cường công tác lãnh đạo, kiểm tra, giám sát, đảm bảo đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn tín dụng của các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu cso đủ điều kiện theo quy định; xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm, thiếu trách nhiệm gây chậm trễ trong công tác tín dụng.

Hàng chục tỉ đô la chi cho nhập khẩu xăng dầu mỗi năm

Theo số liệu thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy: Tháng 9 vừa qua, lượng xăng dầu các loại nhập khẩu đạt 628.000 tấn với trị giá là 616 triệu đô la Mỹ, tăng 34,8% về lượng và tăng 27,8% về trị giá so với tháng trước đó.

Tính chung trong 9 tháng đầu năm, Việt Nam đã nhập khẩu 6,53 triệu tấn xăng dầu các loại, trị giá là 6,83 tỉ đô la, tăng 22,7% về lượng và tăng đến 131,8% về trị giá, tương ứng tăng 3,88 tỉ đô la so với cùng kỳ năm trước.

Đây cũng là mặt hàng mà Việt Nam chi ngoại tệ để nhập khẩu có mức tăng nhiều thứ hai, chỉ sau nhóm mặt hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện (tăng khoảng 10 tỉ đô la).

Đáng chú ý, số tiền chi cho nhập khẩu xăng dầu trong 9 tháng đầu năm nay đã vượt xa tổng số tiền chi nhập khẩu mặt hàng này của cả năm ngoái (năm 2021 là 4,14 tỉ đô la).

Số tiền chi cho nhập khẩu tăng không chỉ do diễn biến giá xăng dầu thế giới tăng cao mà lượng xăng dầu nhập khẩu trong 9 tháng vừa qua cũng tăng, đạt 6,53 triệu tấn, tăng 22,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Kết quả này gần bằng với lượng nhập khẩu xăng dầu của cả năm 2021 (6,96 triệu tấn).

Xem thêm
Việt Nam chưa đủ thông tin đánh giá tác động của dự án Funan Techo

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng khẳng định Việt Nam chưa đủ thông tin để có thể đánh giá tác động của dự án Funan Techo.

Cần Thơ đề xuất dự án chống ngập, sạt lở bảo vệ gần 2.800ha nội ô

TP Cần Thơ vừa đề xuất Chính phủ đầu tư Dự án chống ngập, chống sạt lở, tăng cường khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu, bảo vệ gần 2.800ha.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Tai nạn lao động tại công trình trái phép làm 3 người bị thương

Tối 12/5, trong lúc đang đổ mái nhà trên địa bàn phường Tiền Phong (thành phố Thái Bình), xe bồn chở bê tông tươi bất ngờ sập cẩu khiến ba người bị thương.

Bình luận mới nhất

Trong bài này, tác giả (sau đây xưng là Nattoi) để cập chủ yếu 03 vấn đề, trong đó chủ yếu tập trung cho giải quyết vấn đề số 1, hai vấn đề còn lại chỉ được nhắc đến: Một: Phương pháp thiết kế điều tiết lũ hiện hành chưa đưa thông số mực nước an toàn ở hạ du vào tính toán nên yêu cầu phòng chống lũ cho hạ du chưa được đảm bảo và không có tiêu chí để xác định hiệu quả vận hành giảm lũ. Vấn đề này đã được Nattoi giải quyết cả về mặt lý thuyết và thực hành (trình bày ở mục 3.4). Hai: Tiêu chí xác định MNCNTL, MNTNĐL không được công khai, minh bạch, làm cho việc kiến nghị điều chỉnh hạ thấp 2 mực nước đối với các hồ chứa thủy điện nhằm tăng dung tích trống phòng lũ là điều bất khả. Về vấn đề này (trình bày tại Mục 3.1), Nattoi chưa nêu cụ thể phương án giải quyết là để tập trung nội dung vào vấn đề số 1 như đã nêu, nhưng hướng giải quyết là đã có. Ba: Vấn đề bán con trâu mà tiếc sợi dây thừng: Thiết kế xây dựng đập, hồ chứa nước được tính toán an toàn ổn định lật, trượt đến mực nước lớn nhất thiết kế và kiểm tra với mực nước lớn nhất kiểm tra, cho phép giữ mực nước hồ không vượt quá mực nước lớn nhất kiểm tra nhưng lại chỉ cho phép sử dụng dung tích trống phòng lũ đến mực nước dâng bình thường là sự lãng phí ghê gớm trong đầu tư xây dựng và quản lý an toàn đập, hồ chứa nước. Hướng giải quyết vấn đề số 3 (trình bày tại Mục 3.2) vốn là tự nhiên đã có nhưng không được sử dụng vì không nghĩ đến giảm lũ cho hạ du.
+ xem thêm