Đường dây nóng : 091.352.8198

71% người tiêu dùng tin hàng Việt

Theo thống kê của Bộ Công thương, đến cuối năm 2013, đã có 71% người tiêu dùng Việt Nam tin tưởng ở các sản phẩm nội địa. Đây là kết quả sau 4 năm thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
Tin bài khác

Theo thống kê của Bộ Công thương, đến cuối năm 2013, đã có 71% người tiêu dùng Việt Nam tin tưởng ở các sản phẩm nội địa. Đây là kết quả sau 4 năm thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Tỷ lệ nội địa hóa đầu vào tăng 25%

Báo cáo kết quả 4 năm thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” của Bộ Công thương cho thấy, xu hướng đáng mừng hiện nay là người tiêu dùng Việt Nam nói chung ngày càng đánh giá cao hàng Việt Nam, đã có 71% người tiêu dùng tin tưởng vào hàng Việt Nam chất lượng cao.

Khảo sát của Bộ Công thương cũng cho thấy, tại hệ thống siêu thị của một số DN trong nước, hàng hoá sản xuất tại thị trường nội địa vẫn chiếm tỷ trọng lớn, từ 80 - 90%. Hệ thống các điểm bình ổn thị trường (trên 9.000 điểm) có tới gần 90% là hàng sản xuất trong nước.

Cũng theo một kết quả khác của Công đoàn ngành Công thương, kể từ khi phát động cuộc vận động, tỷ lệ nội địa hóa các sản phẩm đầu vào, nguyên liệu cũng như thiết bị máy móc của các DN tăng bình quân 25%. Tại các vùng nông thôn, người dân đã bắt đầu quen dùng và ưa chuộng hàng sản xuất trong nước.

Bà Hồ Thị Kim Thoa, Thứ trưởng Bộ Công thương, cho biết, kết quả từ cuộc vận động cũng đã góp phần đưa tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ và dịch vụ năm 2013 ước đạt 2.617.963 tỷ đồng, tăng 12,6% so với năm 2012 (tính từ năm 2009 đến nay, hàng năm đều có mức tăng trưởng trên 10% so với năm kế trước).


Hàng Việt ngày càng được người tiêu dùng tin tưởng

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI cả nước) năm 2012 tăng 6,81% so với tháng 12 năm 2011, thấp xa so với kế hoạch mà Quốc hội đã đề ra là dưới 10%, năm 2013 chỉ tăng 6,04% so tháng 12 năm 2012 và đây là năm có CPI tăng thấp nhất trong 10 năm trở lại đây.

Đồng thời, cuộc vận động cũng góp phần giảm tỷ lệ nhập siêu. Năm 2010, nhập siêu là 12,3 tỷ USD, chỉ bằng 17,3% kim ngạch XK, thấp hơn so với mục tiêu Chính phủ đề ra là không quá 20%; năm 2011, tỷ lệ này là 9,89%, thấp hơn chỉ tiêu Chính phủ đề ra là không quá 16%.

Đặc biệt, năm 2012 và năm 2013 cán cân thương mại đã liên tục đạt trạng thái xuất siêu (năm 2012 xuất siêu 287 triệu USD, năm 2013 xuất siêu 862 triệu USD.

Còn tình trạng hợp pháp hóa hàng nhái, hàng giả

Bộ Công thương cũng nhìn nhận, bên cạnh những kết quả đạt được, quá trình thực hiện cuộc vận động vẫn còn một số khó khăn, tồn tại, đó là Việt Nam đã hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới nên các sản phẩm được sản xuất trong nước phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt của các sản phẩm NK. Điều này gây trở ngại cho các DN nhỏ và vừa của Việt Nam trong việc xúc tiến mở rộng thị trường.

Ngoài ra, tại một số địa phương, hoạt động triển khai cuộc vận động vẫn còn mang tính riêng lẻ, độc lập, chưa gắn kết nên chưa phát huy hết hiệu quả. “Hoạt động tổ chức hội chợ, triển lãm trên địa bàn các tỉnh còn thể hiện nhiều hạn chế, chưa thu hút được các DN có thương hiệu mạnh tham gia, chưa kết nối được giữa sản xuất, phân phối và tiêu dùng.

Các chương trình đưa hàng Việt về nông thôn vẫn còn thiếu tính bền vững, chưa tạo lập được kênh phân phối vững chắc tại địa bàn này”, bà Thoa thừa nhận.

Ngoài vấn đề nghiêm trọng nữa là vẫn còn một số DN lợi dụng khuyến mại để thực hiện hành vi gian lận thương mại, tiêu thụ các mặt hàng tồn, hàng cũ, hợp pháp hóa hàng nhái, hàng giả, hoặc sản phẩm sắp hết hạn sử dụng làm ảnh hưởng đến lợi ích, lòng tin của người tiêu dùng, từ đó làm giảm đi ý nghĩa thiết thực của cuộc vận động.

“Từ tháng 7/2009 đến nay, lực lượng QLTT đã kiểm tra hơn 655.000 vụ, phát hiện và xử lý 277.472 với số tiền xử lý vi phạm hành chính trên 850 tỷ đồng. Tuy nhiên, phương thức, thủ đoạn của một số DN vi phạm ngày càng tinh vi, đa dạng, chế tài xử lý lại chưa đủ sức răn đe, trang thiết bị, phương tiện và nguồn nhân lực của QLTT, kinh phí giám định, tiêu hủy hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ chưa được đảm bảo”, ông Đỗ Thanh Lam, Phó Cục trưởng Cục QLTT (Bộ Công thương), cho hay.

Share Facebook Share Google Share Twitter Share Zingme  
Văn Nguyễn
Bình luận Gửi phản hồi