| Hotline: 0983.970.780

Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Trần Thế Ngọc: Tiền Giang hội đủ những thế mạnh

Thứ Hai 19/04/2010 , 13:37 (GMT+7)

Trước ngày khai mạc Festival trái cây Việt Nam lần thứ nhất, Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Trần Thế Ngọc - Trưởng Ban chỉ đạo đã dành cho NNVN cuộc trả lời phỏng vấn xung quanh sự kiện này.

Ông Trần Thế Ngọc - Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang, Trưởng Ban chỉ đạo Festival trái cây Việt Nam lần thứ nhất

Trước ngày khai mạc Festival trái cây Việt Nam lần thứ nhất, Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Trần Thế Ngọc - Trưởng Ban chỉ đạo đã dành cho NNVN cuộc trả lời phỏng vấn xung quanh sự kiện này.

Thưa ông, phải có lí do để Tiền Giang được chọn đăng cai Festival trái cây Việt Nam lần thứ nhất?

Ông Trần Thế Ngọc: ĐBSCL là vựa lúa lớn nhất của cả nước, nơi đây còn nổi tiếng với các vườn cây ăn trái quanh năm xanh tốt, trái sai bốn mùa. Tiền Giang có đủ cả hai thế mạnh này: tỉnh có vùng chuyên canh lúa gạo chất lượng cao, đặc sản xuất khẩu, đồng thời cũng có vườn chuyên canh cây ăn trái như vùng sầu riêng ở Cai Lậy, vùng khóm ở Tân Phước, vùng thanh long ở Chợ Gạo…

Từ xa xưa, Tiền Giang vốn là vùng đất đai trù phú nổi tiếng với những vườn cây trái xum xuê ở vùng đồng bằng sông nước miền Tây. Dĩ nhiên, nhiều tỉnh thành trong cả nước, cũng là vùng trái cây nổi tiếng như Bến Tre, Vĩnh Long, Cần Thơ, Đồng Tháp… Riêng Tiền Giang có thế mạnh là một trong những tỉnh có chủng loại, diện tích và sản lượng trái cây lớn nhất. Hiện nay, 7 sản phẩm trái cây chủ lực của tỉnh gồm: xoài cát Hòa Lộc, bưởi Lông Cổ Cò, vú sữa Lò Rèn Vĩnh Kim, sầu riêng Ngũ Hiệp, khóm Tân Lập, thanh long Chợ Gạo và sơ ri Gò Công đã được cấp nhãn hiệu hàng hóa tập thể. Đặc biệt năm 2009, sản phẩm xoài cát Hòa Lộc được cấp văn bằng bảo hộ chỉ dẫn địa lý.

Ngoài ra, Tiền Giang cũng là tỉnh có diện tích trồng cây ăn trái quy mô lớn cả nước, chiếm khoảng 10% diện tích cây ăn trái cả nước. Hàng năm, tỉnh cung cấp cho thị trường gần 1 triệu tấn trái cây các loại. Kinh nghiệm trồng cây, làm vườn của nông dân Tiền Giang cũng đã được tích lũy qua nhiều năm. Nông dân Tiền Giang cần cù, sáng tạo, luôn học hỏi kinh nghiệm, tiến bộ khoa học - kỹ thuật mới và áp dụng vào thực tiễn sản xuất. Nhiều nhà vườn hiện nay đã áp dụng sản xuất theo GAP (VietGAP, GlobalGAP), tháng 4/2008 có 6,92ha vú sữa Lò Rèn Vĩnh Kim - Châu Thành được đón nhận Chứng nhận GlobalGAP và tháng 8/2009 có 30ha/22 nông hộ trồng khóm được công nhận VietGAP. Các dự án mở rộng áp dụng tiêu chuẩn GlobalGAP trên cây vú sữa Lò Rèn Vĩnh Kim, cây nhãn tiêu Quế, cây chôm chôm và cây thanh long sẽ được triển khai vào cuối năm 2010. Chính vì những lý do này mà Tiền Giang được vinh dự chọn làm nơi đăng cai tổ chức Festival trái cây Việt Nam lần thứ nhất năm 2010.

Là chủ nhà tổ chức Festival, ông muốn chia sẻ điều gì với khách?

Ông Trần Thế Ngọc: Festival trái cây là để chào đón khách trong và ngoài nước đến thăm một vùng đất vốn có niềm tự hào là nơi đô hội của người dân miền Tây sông nước. Đây cũng là dịp chúng ta tôn vinh những “Nhà vườn sáng tạo”, và trao Cúp vàng dành cho nông dân, nhà khoa học, nhà quản lý và doanh nghiệp “Vì sự phát triển trái cây Việt Nam chất lượng và an toàn thực phẩm”. Đồng thời, cũng là dịp để nhà vườn, nhà khoa học, nhà quản lí, doanh nghiệp ở các nơi tề tựu về giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, học hỏi và cùng nhau tìm giải pháp khắc phục hạn chế, phát huy thế mạnh, tìm hướng đi mới cho trái cây Việt Nam. Mặt khác, cũng là dịp vùng ĐBSCL quảng bá loại hình du lịch riêng có của vùng: Du lịch sinh thái miệt vườn; du lịch sông nước, chợ nổi; du lịch gắn với vườn cây ăn trái.

Tiền Giang vẫn tiếp tục xác định thế mạnh phát triển nông nghiệp, vườn cây ăn trái?

Ông Trần Thế Ngọc: Nhìn chung, thế mạnh của ĐBSCL là sản xuất nông nghiệp, ngoài lúa, chăn nuôi, thủy sản, cây ăn trái đóng một vai trò rất quan trọng. Nó góp phần đóng góp nguồn thu nhập đáng kể cho sự phát triển kinh tế chung. Ngành nông nghiệp tỉnh Tiền Giang trong những năm qua đã làm rất tốt vai trò của mình. Năm 2009, diện tích cây ăn trái các loại 67.600 ha, sản lượng gần 1 triệu tấn, giá trị sản xuất cây ăn quả năm 2009 trên 5.400 tỷ đồng, chiếm 42% giá trị sản xuất ngành trồng trọt. Ngoài ra, có nhiều mô hình như trồng vú sữa Lò Rèn Vĩnh Kim, xoài cát Hoà Lộc, sầu riêng, thanh long… cho lợi nhuận trên 100 triệu đồng/ha. Đã có những sản phẩm xuất khẩu như vú sữa, bưởi, thanh long... sang các thị trường Nga, Hà Lan, Anh. Do vậy, trong những năm tới Tiền Giang tiếp tục chuyển đổi cơ cấu sản xuất, hình thành vùng sản xuất cây ăn trái chuyên canh lớn, gắn với công nghiệp chế biến và các thị trường trong và ngoài nước. Đến năm 2015, dự kiến diện tích cây ăn trái khoảng 79.000 ha, sản lượng khoảng 1,1-1,2 triệu tấn.

Nhiều người lo ngại với xu thế công nghiệp hóa hiện nay, trong tương lai, một số vùng sông nước miệt vườn chỉ còn là những hoài niệm của quá khứ. Vậy, Tiền Giang giữ thế mạnh của một miệt vườn nổi tiếng bằng cách nào?

Ông Trần Thế Ngọc: Để giữ thế mạnh nầy, Tiền Giang đã và đang lập quy hoạch vùng trồng cây ăn trái tỉnh Tiền Giang đến năm 2020. Trên cơ sở quy hoạch kiểm soát lũ và hoàn thiện các dự án thủy lợi ứng phó với biến đổi khí hậu, nước biển dâng, hình thành 3 vùng chuyên canh cây ăn trái nhằm tăng nhanh số lượng và chất lượng sản phẩm. Điều tra, khảo sát để mở rộng thêm ở những nơi có điều kiện sinh thái thích hợp, đảm bảo cây ăn trái sau trồng sinh trưởng phát triển tốt, có năng suất và chất lượng cao.

Việc xu thế đất nông nghiệp bị thu hẹp dần, trong đó có đất vườn, tình trạng này đang diễn ra với nhiều lí do, không chỉ do thực hiện công nghiệp hóa. Tất nhiên, việc công nghiệp hóa cũng là nhằm để hiện đại hóa đất nước, đưa đất nước và người dân thoát nghèo. Một nền nông nghiệp lạc hậu, nhỏ lẻ không thể đưa Tiền Giang tiến lên, nên cần phải công nghiệp hóa. Công nghiệp hóa phải được tính toán để không làm hại nông nghiệp mà có tác dụng hỗ trợ cho nông nghiệp. Công nghiệp hóa được tính trong một kế hoạch hài hòa, chắc chắn sẽ hỗ trợ cho nông nghiệp phát triển. Trong tháng 1/2010, tỉnh đã tổ chức Hội nghị XTĐT trong đó mời gọi các DN, đơn vị đầu tư 3 dự án có liên quan đến lĩnh vực cây ăn trái.

Cụ thể là, Dự án đầu tư xây dựng nhà máy sơ chế và đóng gói rau quả an toàn với thiết bị và công nghệ tiên tiến; Dự án đầu tư xây dựng nhà máy sơ chế và đóng gói trái thanh long với thiết bị và công nghệ tiên tiến, đạt tiêu chuẩn xuất khẩu và tiêu thụ nội địa. Dự án nâng cao năng lực của khoa học và kỹ thuật trong các sản phẩm nông nghiệp, để thay đổi sản phẩm truyền thống thành sản phẩm công nghệ cao, nhằm nâng cao sản lượng và chất lượng một cách an toàn.

Xin cám ơn ông!

Xem thêm
Bàn cách tận dụng hết dư địa cho tinh dầu quế

HÀ NỘI Thiếu hụt nhân lực có kỹ năng và chuyên môn, quy trình sản xuất chưa hoàn thiện và chưa có phương pháp tiếp cận thị trường toàn cầu là khó khăn chung của ngành quế.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Tập đoàn PAN đặt doanh thu 14.700 tỷ năm 2024 với các giải pháp nông nghiệp thuận thiên

Trước lo ngại về biến đổi khí hậu, khó khăn chung của bối cảnh kinh tế, Tập đoàn PAN đặt mục tiêu doanh thu thận trọng tăng 12% với các giải pháp nông nghiệp thuận thiên.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm