| Hotline: 0983.970.780

Trứng chất như núi

Thứ Hai 14/05/2012 , 10:02 (GMT+7)

Thị trường tiêu thụ “đóng băng” và tụt giảm nghiêm trọng, sản phẩm làm ra bị dồn ứ và tắc nghẽn, khiến giá của hàng loạt sản phẩm chăn nuôi bị đánh tụt xuống đáy… Cuộc “đại khủng hoảng thừa” này đang đẩy người chăn nuôi tới bờ vực vỡ nợ và phá sản, khi mà họ đang rơi vào vũng lầy thua lỗ đầm đìa.

Thị trường tiêu thụ “đóng băng” và tụt giảm nghiêm trọng, sản phẩm làm ra bị dồn ứ và tắc nghẽn, khiến giá của hàng loạt sản phẩm chăn nuôi bị đánh tụt xuống đáy… Cuộc “đại khủng hoảng thừa” này đang đẩy người chăn nuôi tới bờ vực vỡ nợ và phá sản, khi mà họ đang rơi vào vũng lầy thua lỗ đầm đìa. 

Chưa bao giờ, người nuôi gia cầm đẻ trứng lại thấy tệ hại như thời điểm này, khi mà mỗi quả trứng gà chỉ có giá dưới 1 nghìn đồng – nghĩa là phải 3 quả trứng mới mua nổi một li trà đá ở vỉa hè ở TP Hà Nội. 

>> Người chăn nuôi như ngồi chảo lửa
>> 6 loại trứng tốt cho sức khỏe
>> Tiêu thụ trứng gà theo chuỗi liên kết
>> Bắt nửa tấn thịt bẩn, gần 30.000 trứng lậu

Mở mắt ra, lỗ chục triệu!

Tới thăm những hộ chăn nuôi gà đẻ trứng ở các vùng chăn nuôi của huyện Đông Anh (TP. Hà Nội) thời điểm này, cái nắng ngày hè ở miền Bắc thiêu đốt bao nhiêu, thì tâm trạng của những người chăn nuôi ở đây cũng như đang ngồi trên chảo lửa.

Anh Hoàng Ngọc Đoàn (xã Tầm Xá, huyện Đông Anh) dẫn tôi ra khu trang trại với những dãy chuồng nuôi theo công nghệ chuồng lạnh khép kín, có quy mô hơn 2 vạn con gà công nghiệp đẻ trứng. Phía trong, các dãy khay đựng trứng dài hàng trăm mét khay nào cũng đã chật cứng trứng gà. Anh Đoàn khổ sở giải thích: Trước đây, gà đẻ tới đâu, lái buôn lấy hàng tới đó. Tuy nhiên hơn một tháng trở lại đây, khi giá trứng gà tụt thảm hại thì có khi phải cả tuần, thậm chí 10 ngày thương lái mới đến lấy trứng một lần, vì vậy các dãy khay đựng trứng trong chuồng lúc nào cũng đầy ắp.


Những dãy chuồng đầy ắp trứng gà không còn chỗ chứa
 

Ngược trở ra nhà kho ở bên cạnh khu chuồng nuôi, chúng tôi phải ngỡ ngàng vì trứng gà chất cao tới nóc. Anh Đoàn cho biết, đã 10 ngày rồi nhưng vẫn chưa thấy lái buôn tới lấy trứng nên mỗi ngày trang trại anh vẫn tồn đọng lại khoảng 1,8 vạn quả trứng, nếu tính cả số trứng còn tồn lại trong chuồng thì tới thời điểm này, còn tồn đọng gần 200 nghìn quả trứng gà chưa tiêu thụ được. “Trứng dồn lại trong chuồng, không lấy ra ngoài thì không có chỗ chứa, mà lấy ra trữ vào kho, với nhiệt độ mùa hè như hiện nay, chỉ khoảng 10 ngày mà không có thương lái đến lấy đi tiêu thụ thì trứng sẽ bắt đầu bị thối. Nói ra thì sợ hàng xóm họ cười, chứ thú thực hai tháng trở lại đây, vợ chồng tôi đã phải mấy lần gánh trứng thối ra bờ sông Hồng đổ đi…” – anh Đoàn kể như mếu. 

Khoảng 2 tháng lại đây thì giá trứng gà bắt đầu “tụt dốc không phanh”, từ 1.800 đ/quả xuống dần tới 1.500 đ/quả, rồi đến đầu tháng 4/2012 tụt xuống chỉ còn 1.000 đ/quả, kéo dài suốt từ đó đến nay. Hiện tại, trứng gà cỡ to, thương lái chỉ tới mua nhỏ giọt với giá 1.000 đ/quả, còn trứng cỡ nhỏ, thì chỉ có 700 – 900 đ/quả. Trong khi đó, chi phí tiền cám, thuốc thú y… để SX ra một quả trứng gà hiện nay phải lên tới 1.500 đ/quả. “Cả tháng nay không đêm nào tôi ngủ yên. Với khoảng 1,8 vạn quả trứng mỗi ngày, mỗi buổi sáng mở mắt ra là nhà tôi chịu lỗ thêm khoảng 8 – 9 triệu đồng, cộng thêm khoản lãi suất ngân hàng gần 3 triệu/ngày nữa là gần 12 triệu đồng/ngày. Cứ thế này, vợ chồng tôi chỉ có nước tự tử” – chị Quế ứa nước mắt nói.

Chị Quế, vợ anh Đoàn mắt thâm quầng, gầy xọp đi vì lo lắng kể thêm: Đầu năm 2011, vợ chồng tôi chạy vạy tứ tung, lại phải vay thêm ngân hàng tới 5 tỉ đồng với lãi suất cao để xây dựng khu chuồng nuôi này với tổng số vốn lên tới gần 10 tỉ đồng. Mãi tới cuối năm ngoái thì gà mới bắt đầu đẻ lứa đầu. Thời điểm cuối năm 2011 tới đầu năm 2012, trứng gà còn có giá từ 1.700 – 1.800đ/quả nên mỗi ngày còn kiếm được lãi đủ trả lãi suất ngân hàng.

Cùng cảnh ngộ như trại gà của anh Đoàn, ông Đặng Đức Khang (trú tại thị trấn Đông Anh, Hà Nội) – một chủ trang trại gà đẻ có quy mô hơn 3 vạn con tại Phổ Yên (Thái Nguyên) cũng dở khóc dở mếu cho biết: Hiện tại, trang trại của ông mỗi ngày cho ra khoảng 2,8 vạn quả trứng, nhưng chỉ có khoảng 50% số trứng này tiêu thụ được mỗi ngày. Ông Khang ước tính, chỉ riêng tại khu vực huyện Đông Anh (Hà Nội), hiện ít nhất có khoảng 5 – 6 trang trại gà đẻ có quy mô trên 2 vạn con, nếu thị trường tiêu thụ trứng sắp tới không “ấm” lên, thì đủ biết sẽ có một lượng trứng gà tồn đọng khổng lồ có nguy cơ phải đổ đi vì thối…

Ông Khang phân tích thêm, với các hộ chăn nuôi gia cầm bằng chuồng kín, chi phí tiền điện và thuốc thú y trong mùa hè này phải tăng thêm khoảng 30%. Nếu cộng với chi phí nhân công khoảng 100 đ/quả trứng/ngày và chi phí thức ăn khoảng 1.200 đ/ngày/đầu gà đẻ thì giá thành mỗi quả trứng phải lên tới 1.500 đ/quả. Với giá trứng dưới 1.000 đ/quả như hiện nay, mỗi quả trứng đang chịu lỗ trên 500 đ. 


Anh Hoàng Ngọc Đoàn (xã Tầm Xá, huyện Đông Anh): Nuôi 2 vạn gà đẻ, với giá hiện tại, mỗi ngày tôi lỗ 9 triệu đồng

 

Chạy đường nào cũng sa lầy!

Một chủ trang trại nuôi gà đẻ tại huyện Cẩm Giàng (Hải Dương) ví von rằng, người nông dân trồng lúa, lúc thu hoạch gặp rớt giá thì có thể xây kho dự trữ, chờ giá lên mà chẳng phải lo thêm chi phí nào. Thế nhưng với tình cảnh của người chăn nuôi gia cầm đẻ trứng hiện nay, thì quả là “miệng ăn núi lở”. Trong những ngày này, về vựa chăn nuôi gia cầm tại các xã Cẩm Đông, Cẩm Bình, Cẩm Hoàng… (huyện Cảm Giàng, Hải Dương), tới trang trại nào cũng chứng kiến cảnh trứng gà tồn ứ chất thành núi. Những ông chủ trang trại thì không thể ngồi yên vì mỗi ngày vẫn phải tằng tằng chi tiền cám cho gà ăn để chịu lỗ. Nhiều chủ trang trại đã buộc phải tính tới nước “tháo chạy” bằng cách nhắm mắt thanh lí những lứa gà siêu trứng đang vào giai đoạn đẻ sung sức nhất. Thế nhưng họ đang bị rơi vào thế “tiến thoái lưỡng nan”, chạy đường nào cũng chết!


“Núi trứng gà” dồn ứ ở các trang trại vì ế ẩm

Anh Đào Văn Thuyên – chủ trang trại có hơn 2 vạn con gà siêu trứng tại thôn Vĩnh Đại, xã Cẩm Đông (Cẩm Giàng, Hải Dương) cho biết, kể từ khi trứng gà rớt xuống dưới mức 1.500 đ/quả đến nay, tổng cộng trại của anh đã phải chịu lỗ hơn 1,7 tỉ đồng. Hiện tại, nếu cộng thêm với lãi suất của 2 tỉ đồng vốn vay ngân hàng, nếu tiếp tục duy trì cho đàn gà đẻ trứng thì mỗi ngày anh đang gánh khoản lỗ khoảng 9 triệu đồng, kèm theo số trứng tồn ứ hiện đã lên tới hơn 15 vạn quả có nguy cơ bị thối.

Ông Đặng Đức Khang - chủ trại gà đẻ tại thị trấn Đông Anh, Hà Nội:

 “Chưa bao giờ tôi thấy giá trứng gà tệ mạt như bây giờ. Mỗi quả trứng loại to thường nặng 100g, mười quả là 1kg và hiện chỉ bán được dưới 10 nghìn đồng, trong khi đó giá mỗi kg cám cho gà đẻ hiện là 12 nghìn đồng - nghĩa là 1kg trứng gà hiện nay còn rẻ hơn cả… 1kg cám!”

Trước tình hình này, anh Thuyên cho biết đã phải nhắm mắt thanh lí khoảng 5.000 con gà đẻ siêu trứng. Đây là số gà đã đẻ nhiều lứa, tỉ lệ đẻ chỉ còn khoảng 85% nên thanh lí cũng đỡ tiếc. Tuy nhiên, số còn lại khoảng 1,5 vạn con gà siêu trứng, hiện đang trong giai đoạn đẻ lứa đầu sung sức, tỉ lệ đẻ luôn đạt trên 95% thì anh không biết phải xử lí thế nào.

Anh Thuyên phân tích: Chi phí cho mỗi con gà siêu trứng nuôi cho tới lúc đẻ hiện lên tới khoảng 130 nghìn đồng. Với giá gà đẻ thanh lí làm gà thịt thời điểm này chỉ có khoảng 40 – 42 nghìn đồng/kg, thì mỗi con gà đẻ thanh lí trọng lượng 2kg, sẽ lỗ khoảng 50 nghìn đồng/con so với lúc vào giống. Đối với các lứa gà đẻ đã khai thác lâu, thì mức chịu lỗ như vậy còn chống đỡ tàm tạm. Chứ với những lứa gà mới đẻ lứa đầu, tỉ lệ đẻ còn đạt trên 95% và trọng lượng mới chỉ đạt hơn 1kg/con thì quả là đau đầu, không biết xử lí ra sao. Bởi thanh lí thì sẽ lỗ không dưới 50% - tương đương với khoảng 65 nghìn đồng/con. “Hiện trại tôi đang còn khoảng 1,5 vạn con gà đẻ lứa đầu, với tỉ lệ đẻ đạt trên 95% khiến tôi điên đầu. Bởi nếu thanh lí hết thì sẽ lỗ khoảng gần 2 tỉ đồng. Nhưng nếu giữ lại nuôi tiếp, với tình hình giá trứng như hiện tại kéo dài thêm vài chục ngày nữa thôi, thì tôi hoàn toàn vỡ nợ ngoài tầm kiểm soát. Tóm lại thì dân nuôi gà đẻ trứng như chúng tôi thời điểm này, chạy đường nào cũng chết!” – anh Thuyên lo lắng.

Xem thêm
Giá xăng dầu hôm nay 25/4/2024: Giảm tới 730 đồng/lít

Giá xăng dầu hôm nay 25/4/2024 đồng loạt giảm. Trong đó, giá xăng mất khoảng 300 đồng, còn giá dầu giảm tới 730 đồng.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Kết nối giao thương Nam Trung bộ - Tây Nguyên

Chương trình xúc tiến thương mại, kết nối giao thương Nam Trung bộ - Tây Nguyên 2024 sẽ được tổ chức tại TP Nha Trang từ ngày 23 – 24/5.

Bình luận mới nhất