| Hotline: 0983.970.780

ADB hỗ trợ Bình Phước làm giao thông

Thứ Ba 26/08/2014 , 09:45 (GMT+7)

Đoàn công tác của Bộ KH-ĐT, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Bình Phước và khảo sát dự án giao thông thuộc dự án hỗ trợ khu vực biên giới trong tam giác phát triển (Campuchia - Lào - Việt Nam).

Theo báo cáo của Sở KH-ĐT, Bình Phước không có cảng hàng không, không có cảng đường thủy. Việc đi lại chỉ có duy nhất đường bộ được kết nối với toàn bộ khu vực bằng các tuyến đường quốc lộ 13, 14 và hệ thống tỉnh lộ.

Tuy nhiên, hiện trạng các tuyến quốc lộ 13, 14 và hệ thống tỉnh lộ kết nối các huyện vùng sâu vùng xa với các trung tâm của tỉnh xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn đến việc hỗ trợ SX cũng như việc trao đổi hàng hóa, thúc đẩy thương mại, kinh tế trong khu vực, đặc biệt là khu vực biên giới Campuchia.

Do vậy, việc đầu tư, nâng cấp, mở rộng hệ thống các tuyến đường này hết sức quan trọng, nhằm góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, thương mại, dịch vụ trong khu vực các huyện biên giới và các tỉnh của Campuchia.

Hiện trên địa bàn tỉnh có 3 tiểu dự án cần được hỗ trợ thực hiện để kết nối khu vực tam giác Campuchia - Lào - Việt Nam, gồm: Tiểu dự án nâng cấp, mở rộng đường Minh Lập (huyện Chơn Thành) - Lộc Hiệp (huyện Lộc Ninh, thuộc tỉnh lộ 756) có chiều dài 50,3 km, tổng vốn đầu tư 400 tỷ đồng; tiểu dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 13 (đoạn từ ngã ba Lộc Tấn – cửa khẩu quốc tế Hoa Lư) chiều dài 15 km, tổng vốn đầu tư 410 tỷ đồng và tiểu dự án nâng cấp, mở rộng đường Lộc Tấn - Bù Đốp (tỉnh lộ 759b) đoạn từ trung tâm hành chính huyện Bù Đốp đến cửa khẩu Hoàng Diệu, chiều dài 16,4 km với tổng vốn đầu tư 150 tỷ đồng.

Ông Anto - Trưởng đoàn công tác của ADB, cho biết ADB sẽ hỗ trợ 100 triệu USD không hoàn lại cho 5 tỉnh gồm: Bình Phước, Đắk Nông, Đắk Lắk, Gia Lai và Kon Tum để đầu tư xây dựng hệ thống đường giao thông. Đến năm 2016, dự án sẽ được triển khai thực hiện; riêng trong năm 2015, ADB sẽ chi 900.000 USD cho 5 tỉnh này để hỗ trợ về xây dựng kỹ thuật, kế hoạch chi tiết của dự án.

Song song về hỗ trợ xây dựng đường giao thông, dự án còn tập trung nâng cao năng lực thể chế, phát triển vùng đồng bào dân tộc và cộng đồng nghèo của 5 tỉnh này. “Tuy nhiên, trước khi dự án đi vào hoạt động, Bình Phước cần thông tin rõ về tỷ lệ hộ nghèo, tiềm năng du lịch, y tế, môi trường…”, ông Anto nói.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Lợi cho biết đời sống của người dân trong tỉnh hiện gặp nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo chiếm 7,1%. Do đó, tỉnh mong muốn ADB tiếp tục có chính sách hỗ trợ kinh phí giúp tỉnh xây dựng đường giao thông và phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt ở vùng nông thôn.

Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Lợi cho biết thêm UBND tỉnh sẽ giao Sở KH-ĐT làm đầu mối liên hệ với Bộ KH-ĐT, ADB; đồng thời cam kết thực hiện đúng quy trình dự án mà Bộ và ADB đã yêu cầu.

Xem thêm
Bàn cách tận dụng hết dư địa cho tinh dầu quế

HÀ NỘI Thiếu hụt nhân lực có kỹ năng và chuyên môn, quy trình sản xuất chưa hoàn thiện và chưa có phương pháp tiếp cận thị trường toàn cầu là khó khăn chung của ngành quế.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Năm 2024, Bình Điền đặt mục tiêu sản xuất, tiêu thụ 568.000 tấn phân bón

TP. HCM Trong năm 2024, Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền đặt ra nhiều mục tiêu và nhiệm vụ, trong đó sản lượng và tiêu thụ đạt trên 568.000 tấn phân bón các loại.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm