| Hotline: 0983.970.780

Báo động đường lậu và gian lận thương mại

Thứ Năm 25/05/2017 , 14:05 (GMT+7)

Đường tồn kho đã gia tăng đến mức kỷ lục. Trong đó, nguyên nhân quan trọng nhất là tình trạng đường lậu, đường gian lận thương mại gia tăng mạnh.

Đó là những thông tin vừa được đưa ra tại Hội nghị giải pháp tiêu thụ đường bền vững, do Hiệp hội Mía đường Việt Nam tổ chức ở TP.HCM ngày 24/5.

17-12-59_bo-dong-duong
Đường tồn kho đã tới 750 ngàn tấn

Theo ông Phạm Quốc Doanh, Chủ tịch Hiệp hội Mía đường Việt Nam, đường tồn kho đang tiếp tục tăng lên và hiện đã ở mức cao nhất trong lịch sử ngành mía đường là xấp xỉ 750 ngàn tấn. Lượng đường tồn kho hiện đã bằng hơn 1 nửa (chiếm 54,9%) sản lượng đường sản xuất từ đầu vụ 2016/2017 đến giữa tháng 5: 1,361 triệu tấn.

Ông Doanh cho biết các nguyên nhân làm cho đường tồn kho kỷ lục, gồm: vụ 2016/2017 nhiều nhà máy vào vụ ép trễ do ảnh hưởng thời tiết; lượng đường tồn kho đầu niên vụ 2016/2017 khá cao (479.915 tấn) từ nguồn NK mở rộng hạn ngạch thuế quan và NK hạn ngạch thuế quan…

Trong khi đường lậu và đường gian lận thương mại (đường tạm nhập tái xuất nhưng lại tuồn vào tiêu thụ trong nước) gia tăng mạnh. Thị trường tiêu thụ đường lậu và đường gian lận thương mại (đường tạm nhập tái xuất nhưng lại tuồn vào tiêu thụ trong nước) nay đã lan khắp cả nước, và địa bàn nhập lậu được mở rộng hơn từ các tỉnh biên giới phía Nam lan mạnh ra cả phía Bắc.

Ở phía Nam, trước đây, đường lậu chủ yếu vào Việt Nam qua biên giới tỉnh An Giang. Nay đã mở rộng ra các tỉnh Kiên Giang, Đồng Tháp, Long An, Tây Ninh và Bình Phước. Ở phía Bắc, trước đây đường lậu chủ yếu đi qua cửa khẩu Lao Bảo và Cầu Treo. Nay hoạt động mạnh và công khai hơn tại vùng cửa khẩu Lao Bảo, Quảng Trị. Một số nguồn tin cho hay đường lậu còn vào Việt Nam qua vùng cảng biển các tỉnh phía Bắc.

Đường nhập lậu chủ yếu từ Thái Lan, là nước có chính sách hỗ trợ sản xuất trong nước và XK nên giá luôn rẻ hơn giá bán đường trong nước của Việt Nam. Ước năm cao nhất có khoảng 500 ngàn tấn đường lậu nhập vào nước ta. Giá đường lậu đang thấp hơn đường tinh luyện nội địa 1.000 - 2.000 đ/kg.

Trước tình hình đó, Hiệp hội Mía đường Việt Nam nêu ra một số giải pháp như đề nghị Ban chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (BCĐ 389) chỉ đạo thực hiện các biện pháp chống buôn lậu, gian lận thương mại một cách quyết liệt mặt hàng đường ở biên giới phía Nam, cửa khẩu Lao Bảo; đề nghị Chính phủ xem xét tạm ngừng tạm nhập tái xuất mặt hàng đường; đề nghị Bộ NN-PTNT xây dựng hàng rào kỹ thuật và kiểm soát chất lượng đường; đề nghị các địa phương ngừng cấp phép cho các cơ sở đóng gói đường mà không có nhà máy chế biến…

Ngoài ra, một số doanh nhân ngành đường cũng nêu thêm các giải pháp hạn chế đường lậu như sử dụng loại chỉ đặc biệt may trên bao đựng đường để loại bao này không thể tái sử dụng.

Xem thêm
Bàn cách tận dụng hết dư địa cho tinh dầu quế

HÀ NỘI Thiếu hụt nhân lực có kỹ năng và chuyên môn, quy trình sản xuất chưa hoàn thiện và chưa có phương pháp tiếp cận thị trường toàn cầu là khó khăn chung của ngành quế.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Tập đoàn PAN đặt doanh thu 14.700 tỷ năm 2024 với các giải pháp nông nghiệp thuận thiên

Trước lo ngại về biến đổi khí hậu, khó khăn chung của bối cảnh kinh tế, Tập đoàn PAN đặt mục tiêu doanh thu thận trọng tăng 12% với các giải pháp nông nghiệp thuận thiên.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm