| Hotline: 0983.970.780

Chóng mặt với giá cước tàu biển

Thứ Ba 08/04/2014 , 09:33 (GMT+7)

Bước sang tháng 4, các DNXK nông sản đã phải đối mặt với khó khăn mới khi giá cước tàu biển tăng mạnh.

Theo Hiệp hội Chế biến và XK thủy sản Việt Nam (VASEP), thông tin từ một số DN XK thủy sản ở Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT) cho hay, từ ngày ¼, cước tàu biển từ Việt Nam đi EU đã tăng thêm tới 30%. Cụ thể, nếu một DN mỗi tháng XK khoảng 2.000 container hàng thủy sản sang EU, thì mỗi tháng phải bỏ ra thêm khoảng 4 tỷ đồng tiền cước.

Không chỉ đi EU, giá cước tàu biển đi các khu vực khác cũng tăng mạnh. Từ ngày ¼, các hãng tàu biển Hapag-Lloyd, Cosco và U.S.Lines đã tăng giá cước vận chuyển hàng hóa từ Việt Nam đi Bắc Mỹ lên thêm 240 USD/container (loại 20 feet) và 300 USD/container (loại 40 feet).

Các hãng tàu cũng đã tăng cước từ Việt Nam đi Bắc Âu và Địa Trung Hải là 150 USD/container (loại 20 feet) và 250 USD/container (loại 40 feet). Cước tàu từ Việt Nam đi Úc, cũng vừa được hãng Maersk Line thông báo tăng từ 200 và 400 USD với mỗi container loại 20 hay 40 feet.

Đây không phải là lần đầu tiên các hãng tàu biển nước ngoài tăng giá cước vận chuyển trong năm nay. Bởi hồi tháng 2/2014, nhiều hãng tàu đã thông báo tăng giá cước vận chuyển hàng hóa XK từ Việt Nam tới các thị trường trọng điểm như châu Âu, châu Mỹ, Trung Đông.

Theo ông Trương Đình Hòe, Tổng thư ký VASEP, cách tốt nhất là các DN phải cùng hợp tác với nhau trong việc đưa hàng hóa ra nước ngoài nhằm giảm bớt chi phí vận chuyển. Chẳng hạn, thay vì mỗi DN tự thuê tàu để chuyên chở 5 container hàng thủy sản tới một thị trường nào đó, các DN có thể trao đổi thông tin với nhau, lên kế hoạch tập hợp khoảng 20 DN, mỗi DN 5 container rồi cùng thuê tàu chở chỗ container này.

Khi ấy, chi phí vận chuyển trên mỗi container chắc chắn sẽ giảm nhiều bởi giá cước trên mỗi container khi vận chuyển một lô 5 container chắc chắn khác nhiều so với khi vận chuyển một lô tới 100 container.

Theo đó, từ 1/3, cước vận chuyển đi châu Âu tăng 700 USD/TEU (1 TEU tương đương với 1 container loại 20 feet), đi châu Mỹ tăng 300-400 USD/TEU và đi Trung Đông tăng 500 USD/TEU. Như vậy, sau mấy lần tăng cước, đến nay, riêng việc đưa hàng hóa từ Việt Nam sang EU, các DN đã phải chịu thêm giá cước từ 600- 1.200 USD/container tùy loại 20 hay 40 feet.

Điều đáng nói là dù cho các hãng tàu biển nước ngoài đã cố tình bắt tay nhau để tăng cước một cách không theo quy luật, không có sự kiểm soát…, nhưng các DN XK Việt Nam vẫn đành phải nhờ vả các hãng tàu nước ngoài.

Bởi theo Hiệp hội chủ tàu Việt Nam, hiện nay, các hãng tàu biển nước ngoài vẫn đang chuyên chở tới trên 90% tổng lượng hàng hóa XK của nước ta. Đặc biệt, riêng với hàng hóa đóng trong container, thì 100% đang phải phụ thuộc vào các hãng tàu biển nước ngoài.

Mặt khác, giá cước tăng như trên không chỉ áp dụng riêng đối với hàng hóa đi từ Việt Nam mà còn là mức giá tăng chung đối với nhiều nước khác thuộc khu vực Đông Nam Á và tiểu lục địa Ấn Độ. Vì thế, các DN XK Việt Nam phải chấp nhận mức giá cước do các chủ tàu đưa ra, bởi đây là vấn đề của thị trường.

Hiện tại, giá cước vận chuyển hàng hóa XK từ Việt Nam đi các thị trường trọng điểm trên thế giới vẫn đang cao hơn 10-15% so với nhiều nước trong khu vực như Thái Lan, Philippines… Bởi thế, việc tăng giá cước nói trên đã ảnh hưởng không nhỏ tới các DN XK Việt Nam, trong đó có các DN XK nông sản, nhất là các DN thủy sản, rau quả đông lạnh…

Chẳng hạn, với sản phẩm philê cá tra XK, nếu mỗi một container tăng thêm từ 600-1.200 USD/lần vận chuyển, thì cước phí trên mỗi kg philê cá tra sẽ tăng thêm 10-15 cents. Mà trong tình hình thị trường EU đang sụt giảm NK cá tra Việt Nam, nhiều thị trường khác cũng giảm…, thì việc đàm phán tăng thêm một vài cents trên mỗi kg cá tra với nhà nhập khẩu là rất khó.

Xem thêm
Bàn cách tận dụng hết dư địa cho tinh dầu quế

HÀ NỘI Thiếu hụt nhân lực có kỹ năng và chuyên môn, quy trình sản xuất chưa hoàn thiện và chưa có phương pháp tiếp cận thị trường toàn cầu là khó khăn chung của ngành quế.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Mavin nhận Bằng khen của Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam

Tập đoàn Mavin vừa vinh dự nhận Bằng khen của Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam về thành tích xuất sắc trong công tác giai đoạn 2022-2023.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm