Đây được xem là ví dụ sinh động thể hiện sự tiên phong của Tập đoàn TH trong việc ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao (NNCNC) tại miền Tây Nghệ An.
Từ nghi ngờ...
Đi dọc tuyến đường Hồ Chí Minh, qua địa phận huyện Nghĩa Đàn, nhìn từ xa du khách sẽ nhận ra hàng chục dãy nhà kính nằm sững sững. Khi ghé vào thăm mới thấy cách làm bài bản của đơn vị này và hoàn toàn yên tâm khi quyết định mua các sản phẩm có thương hiệu FVF đã được đóng gói cẩn thận được bày trên các kệ hàng tại TH true Mart; các siêu thị Big C, Metro, Maximark... ở TP Hồ Chí Minh, Nghệ An và Hà Nội...
Dưa lưới sạch trong nhà kính |
Khi Cty FVF triển khai lắp đặt các dãy nhà kính để SX rau củ quả sạch cũng làm không ít người băn khoăn. Một chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực chăn nuôi của Bộ NN-PTNT lúc đó đã lo lắng thổ lộ rằng: Đầu tư một ha nhà kính chi phí mất 1 triệu USD (gần 23 tỷ). Nếu Tập đoàn TH xây dựng trên 10ha nhà kính sẽ tốn cả chục triệu USD thì không biết bao giờ mới thu hồi được vốn đầu tư.
Đến nay ông đã yên tâm về việc dự án sẽ SX được các loại rau củ quả sạch như mong muốn, bởi đơn vị này sử dụng đội ngũ chuyên gia Israel và áp dụng công nghệ tiên tiến của họ. Điều ông lo ngại chính là trong khi thị trường rau, củ, quả bát nháo, thuốc BVTV phun tràn lan, không đảm bảo ATTP vẫn bán công khai, thì sản phẩm sạch của FVF làm sao để cạnh tranh với rau bẩn, rau không an toàn!?
Rau sạch FVF trong nhà kính |
Còn nhớ trước và sau Tết Nguyên đán Bính Thân - 2016, thời tiết bất thường nhiệt độ ngoài trời 6 - 7oC kéo dài, nhiều huyện biên giới nhiệt độ xuống âm 4 - 5oC, tuyết phủ trắng rừng, khiến thị trường rau xanh ở Nghệ An khan hiếm. Nhờ ứng dụng CNC nên các loại rau xanh và các loại củ, quả trong nhà kính của công ty vẫn phát triển xanh tốt và cho năng suất cao, đáp ứng thị trường trong và ngoài tỉnh. Vào dịp đó, mới tờ mờ sáng hàng trăm tư thương chợ Vinh và các chợ lân cận đã chen chúc xếp hàng trước siêu thị Maximark để giành nhau “ôm” hàng trên từng xe sản phẩm vừa mới vận chuyển về. Rau củ quả FVF cứ thế vừa ra đến các chợ ở TP Vinh, tư thương để nguyên cả bao bì bán lại cho người tiêu dùng hưởng chênh lệch từ 13.000 đến 20.000 đồng/kg (tùy loại)... |
Thế nhưng, công ty đã đưa kỹ thuật NNCNC vào SX, đội ngũ chuyên gia Israel và kỹ sư người Việt chỉ đạo giám sát người lao động ở đây thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp kỹ thuật, như cách ly với môi trường bên ngoài bằng hệ thống nhà kính, trồng hoa hướng dương làm cây dẫn dụ bướm về sinh sản để tiêu diệt tận gốc các loài sâu hại, dùng các chế phẩm sinh học, thảo dược, trồng xen các loại cây trồng như hành, tỏi vào giữa các luống rau để ngăn sâu bệnh xâm nhập...
Vì thế, ngay khi các sản phẩm rau, củ, quả gắn thương hiệu FVF ra mắt người tiêu dùng đã được kiểm tra, đánh giá chất lượng. Nhờ chất lượng tốt nên rau củ quả thương hiệu FVF, đã được Big C, Metro tin tưởng ký kết hợp đồng cung cấp thường xuyên cho họ suốt 3 năm qua. Từ năm 2016 đến nay, rau củ quả FVF cũng được bày bán trên kệ hàng của siêu thị AEON tại Hà Nội.
...Đến cháy hàng
Nhờ hệ thống nhà kính tiên tiến nên nhiều sản phẩm rau củ quả rất khó trồng ở Nghệ An, nhưng khi đưa vào các hệ thống nhà kính đều đơm hoa kết trái. Trong đó phải kể đến cà chua Sô cô la (màu sô cô la) và dâu Tây nhiều vụ đã từng tạo ra cơn sốt. Riêng cà chua Sô cô la có lúc giá 200.000 đồng/kg; dâu tây lên tới 350.000 đồng/kg. Giá bán cao nhưng vẫn luôn cháy hàng, ngay cả cán bộ công nhân viên làm việc trong công ty nếu không đăng ký trước cũng hết phần.
Thạc sỹ Nguyễn Anh Tiệp, người đang trực tiếp điều hành Cty FVF tại Nghệ An cho biết: Từ sau Tết Nguyên đán Bính Thân các sản phẩm rau, củ quả FVF đều được người tiêu dùng đặc biệt tin dùng. Ngoài mua trực tiếp tại các TH True Mart, đông đảo người tiêu dùng là cán bộ công chức hàng ngày đều gọi điện đến các TH true Mart đặt hàng. Nhân viên các TH true Mart đã phải thay nhau làm nhiệm vụ giao hàng miễn phí cho khách hàng.
Để giúp khách hàng nhận biết, toàn bộ sản phẩm của FVF đều được in mã vạch, mã QR code trên bao bì. Chỉ cần bấm điện thoại thông minh, người tiêu dùng có thể trích xuất được ngay nguồn gốc từng loại sản phẩm. Bằng các mã vạch, mã QR code này, khách hàng sẽ biết rõ các thông tin như nơi SX, lô thửa, ngày gieo trồng, ngày bón phân, loại phân bón gì, ngày thu hoạch... Riêng sản phẩm SX trên cánh đồng mở nếu đã sử dụng thuốc BVTV thì cũng sẽ ghi rõ dùng loại thuốc gì, thời hạn cách ly...
Về giá cũng được ấn định thống nhất trong cả năm, không thay đổi theo biến động lên xuống của thị trường. Bởi thế vào những năm khí hậu bất lợi, giá rau, củ, quả ngoài thị trường leo thang rất cao nhưng rau, củ, quả FVF trong các siêu thị vẫn bán với giá cố định.
Kiểm tra bắp cải sạch |
Thạc sỹ Trần Anh Tiệp cho biết thêm: Hiện công ty đã cung cấp cho thị trường trên 100 loại rau củ quả các loại. Ngoài các loại rau ăn lá như cải canh, cải thìa, cải ngọt, rau đay, rau muống, xà lách san hô, rau dền... còn có bắp cải, su hào, cải củ, xúp lơ, cà tím, bí ngồi, măng tây...; các loại quả như dưa lưới, dưa Kim cô nương, dưa Hoàng hậu, dưa chuột bao tử, dưa chuột tý hon, ổi, bưởi da xanh, cam, bưởi Diễn, chuối, đu đủ...
Sản phẩm rau, củ, quả mang thương hiệu FVF thu hút người tiêu dùng bằng chất lượng. Ngoài bao bì, mẫu mã, mã vạch, mã QR code để trích xuất nguồn gốc, các sản phẩm trước khi được đóng gói để đưa lên kệ đều được công ty làm sạch, loại bỏ hết các tạp chất, rễ, lá già... nên người tiêu dùng sử dụng thuận lợi. Riêng rau xanh do công ty SX tại Nghĩa Đàn đang cung cấp cho thị trường (từ tháng 3 đến tháng 9 hàng năm) từ 150 đến 170 tấn/tháng, từ tháng 10 năm trước đến tháng 2 năm sau trên dưới 200 tấn/tháng. Để đáp ứng nhu cầu rau sạch, rau an toàn cho người tiêu dùng, trước và sau Tết Mậu Tuất này, Cty FVF đã quyết định đầu tư, mở rộng diện tích trồng rau, củ, quả với 150ha ở Thái Bình và 50ha ở Đà Lạt. |