| Hotline: 0983.970.780

Lần đầu tiên Việt Nam thừa đường: "Xuất" 1.000 tấn/ngày sang Trung Quốc

Thứ Năm 15/12/2011 , 09:54 (GMT+7)

Năm nay, mỗi ngày có cả nghìn tấn đường được xuất sang Trung Quốc.

Chả bù mấy năm trước, mỗi năm chúng ta đều phải "rót" quota cho DN nhập 100-200 nghìn tấn đường. Vậy nhưng năm nay, mỗi ngày có cả nghìn tấn đường xuất sang Trung Quốc. Đáng lưu ý ngày 13/12 vừa qua, Bộ Công thương đã "bấm nút" cho XK đường theo đề xuất của Hiệp hội Mía đường VN.

Theo ông Nguyễn Thành Long, Chủ tịch Hiệp hội Mía đường Việt Nam, việc chúng ta XK đường cho bất kỳ quốc gia nào trong thời điểm hiện nay là một dấu hiệu tốt, thông báo sự trưởng thành của ngành mía đường, đồng thời là tin vui cho bà con nông dân trồng mía. Hiện niên vụ SX mía đường 2011- 2012 đang bước vào giai đoạn cao điểm, sản lượng khoảng 1,4 triệu tấn, tăng 20% so 2010–2011 và 40% so với niên vụ 2009- 2010.

Ngoài ra, cộng với 100 nghìn tấn đường đang tồn kho, cùng với một lượng NK tối thiểu theo dự kiến là 70 nghìn tấn, chưa kể một khối lượng đường không nhỏ của Thái Lan ngày đêm nhập lậu vào biên giới Tây Nam qua ngả Campuchia, trong khi nhu cầu tiêu thụ đường trong cả nước chỉ khoảng 1,3- 1,4 triệu tấn nên việc cho phép XK sẽ giảm bớt lượng đường dư thừa, giúp DN tháo gỡ khó khăn trong lúc phải gánh nhiều loại chi phí đầu vào tăng cao.

Được biết, Hiệp hội Mía đường Việt Nam đã có công văn gửi Bộ Công thương đề nghị cho phép các DN được XK đường qua cửa khẩu phụ, lối mở biên giới sang các thị trường lân cận, trong đó có Trung Quốc. Ban đầu, Bộ Công thương đã không đồng ý việc XK đường qua cửa khẩu phụ, lối mở biên giới nằm ngoài khu kinh tế cửa khẩu vì cho rằng đường là mặt hàng thực hiện bình ổn giá và NK theo hạn ngạch. Tuy nhiên, mới đây ngày 13/12, Bộ này đã đồng ý cho xuất qua cửa khẩu phụ nhưng với điều kiện phải “kiểm soát chặt chẽ”.

Thật ra, việc rộ tin các DNXK đường tiểu ngạch sang Trung Quốc đã xảy ra từ quí 3 năm nay bởi giá XK cao hơn giá bán buôn trong nước từ 3.500-3.700 đ/kg. Một chuyên gia của ngành đường cho biết, bình quân mỗi tháng có khoảng 30 ngàn tấn đường được xuất sang Trung Quốc. Theo đó, lượng đường xuất sang Trung Quốc đã đạt khoảng 200 ngàn tấn, trong đó có đường SX trong nước, đường mua để tái xuất và cả đường nhập lậu từ Thái Lan. Đây được coi là con số kỷ lục trong việc XK đường sang Trung Quốc trong nhiều năm qua.

Điều đáng nói là, gần như năm nào trong nước cũng kêu thiếu đường, và vẫn phải đề nghị Chính phủ cấp quota NK từ 100-200 ngàn tấn để bổ sung. Vì vậy, việc XK đường sang Trung Quốc thời gian qua khiến dư luận đặt câu hỏi về sự thực của việc dư thừa đường của các nhà máy cũng như bài tính cung cầu đường trong nước.

+ “Việc đánh giá cung cầu đường hiện nay không hoàn toàn chính xác do không thể xác định được các yếu tố khác như lượng đường nhập lậu, lượng đường XK sang Trung Quốc và mức độ tăng trưởng của các ngành SX dùng đường làm nguyên liệu”  - ông Đoàn Xuân Hòa, Phó Cục trưởng Cục Chế biến NLS và nghề muối.

+ “Lúc nào ngành đường có tiềm lực thực sự như gạo, cao su, thủy sản thì nên nghĩ tới chuyện XK. Còn hiện nay nói đường thừa mà cái chính là do đường lậu nhập về quá nhiều, còn sản lượng đường trong nước cân đối vẫn còn thiếu nên chúng ta nói tới XK là hơi bị “sốc”! - ông Nguyễn Xuân Minh, nguyên TGĐ Cty CP Mía đường Hiệp Hòa.

Nên nhớ, suốt từ đầu năm 2011 đến nay, giá đường bán ra tại nhà máy có lúc xuống thấp nhưng giá đường đến tay người tiêu dùng luôn luôn ở mức cao, bình quân từ 21- 22.000 đồng/kg. Theo một GĐ Nhà máy đường, chính việc XK ồ ạt qua Trung Quốc thời gian qua mà giá đường bán buôn của các nhà máy từ 16.500 đồng/kg trong tháng 5/2011 đã tăng vọt lên 18.500- 19.000 đồng/kg tháng 11/2011, đến nỗi Hiệp hội Mía đường VN phải định hướng các hội viên bán đường RS ở mức 18.000 đồng/kg và đường RE ở mức 18.500-19.000 đồng/kg.

Tuy nhiên, những dấu hiệu về việc XK để đấu thông thị trường, nhằm giữ giá đường trong nước ở mức cao mấy ngày qua đã đã bắt đầu dịu lại. Giá đường của các NM hiện đang quay đầu, thay vì tăng lên theo qui luật bởi đang thời điểm vào vụ SX bánh, kẹo, mứt... phục vụ dịp Tết Nguyên đán sắp đến. Theo đó, giá đường trắng loại 1 (có thuế giá trị gia tăng) ở khu vực phía Nam bán ra tại kho của các nhà máy đường dao động dưới mức 18.000 đồng/kg (có ngày tụt 100-200 đ/kg), trong khi thị trường phía Bắc giá đường vẫn giữ ở mức 19.000 đồng/kg.

Theo ông Nguyễn Văn Bé Bảy, TGĐ Cty CP Mía đường La Ngà, nguyên nhân khiến giá đường phía Nam thấp hơn thị trường phía Bắc là do “đụng” phải đường lậu đang đổ về cuối năm từ Thái Lan ngày càng nhiều qua ngả Campuchia vào biên giới Tây Nam, trong khi khu vực phía Bắc chỉ có một vài nhà máy đường vào vụ ép mới nên lượng đường trên thị trường chưa dồi dào. Hai là, hiện tất cả các nhà máy đường phía Nam vào vụ cao điểm nên nguồn cung đường ở đây tương đối đầy đủ, nhất là thời điểm cuối năm DN nào cũng muốn bán ra để lấy tiền trả  nguyên liệu và nhất là chuẩn bị tiền thưởng Tết cho công nhân sắp đến.

Xem thêm
Bàn cách tận dụng hết dư địa cho tinh dầu quế

HÀ NỘI Thiếu hụt nhân lực có kỹ năng và chuyên môn, quy trình sản xuất chưa hoàn thiện và chưa có phương pháp tiếp cận thị trường toàn cầu là khó khăn chung của ngành quế.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Tập đoàn PAN đặt doanh thu 14.700 tỷ năm 2024 với các giải pháp nông nghiệp thuận thiên

Trước lo ngại về biến đổi khí hậu, khó khăn chung của bối cảnh kinh tế, Tập đoàn PAN đặt mục tiêu doanh thu thận trọng tăng 12% với các giải pháp nông nghiệp thuận thiên.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm