| Hotline: 0983.970.780

Liêm chính học thuật: 'Cọp' trong sách nghiên cứu về cọp

Thứ Năm 15/10/2015 , 07:25 (GMT+7)

Tác giả Nguyễn Thanh Lợi đã “tham khảo” gần như nguyên vẹn hơn 50 trang sách của TS Phan Thị Hoa Lý vào sách của mình với đầy đủ các tiêu mục nhỏ.../ Sao chép trong "Lịch sử báo chí cách mạng"

“Cọp”, phương ngữ Nam bộ để chỉ hành vi “cầm nhầm” của người khác. Tác giả Nguyễn Thanh Lợi khi viết cuốn “Cọp trong văn hóa dân gian”, NXB Văn hóa Thông tin, 2014, đã “cọp” nhiều nội dung từ sách của TS Phan Thị Hoa Lý (Viện Nghiên cứu Văn hóa - Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam).

“Tham khảo” cả chương

Cuốn “Cọp trong văn hóa dân gian” là sách in trong Dự án được Nhà nước tài trợ dành cho Hội Văn nghệ Dân gian Việt Nam. Sách dày 652 trang, trong đó có 354 trang nội dung, gần 300 trang phụ lục.

Chính văn trong 354 trang nội dung gồm 3 phần: Cọp trong thiên nhiên (tr. 13-46); Cọp trong lịch sử (tr. 47-102); Cọp trong văn hóa dân gian (tr. 102-341). Trong đó, phần 3 - Cọp trong văn hóa dân gian - ở Việt Nam, được tác giả khảo sát trên 9 bình diện là: Cọp trong ngôn ngữ; Cọp trong văn học dân gian; Cọp trong tín ngưỡng dân gian; Cọp trong di tích; Cọp trong lễ hội, trò diễn; Cọp trong địa danh; Cọp trong mỹ thuật; Cọp trong y học; Cọp trong đời sống hiện đại.

Đáng lưu ý là phần “Cọp trong lễ hội, trò diễn” có 58 trang nội dung (239-296) viết về lễ hội múa Bệt đuổi hổ ở Quỳnh Phụ (Thái Bình) thì gần như toàn bộ phần này tác giả Nguyễn Thanh Lợi đã chép lại của TS Phan Thị Hoa Lý. Cụ thể, trong cuốn “Lễ hội làng Vọng Lỗ và văn hóa dân gian xã Quỳnh Hoan (huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình)”, NXB Lao động (2011), Phan Thị Hoa Lý đã dành toàn bộ chương 2 gồm 54 trang (tr. 33-86) để viết về lễ hội Tuân Tòng sự tích - còn gọi là lễ hội múa Bệt đuổi hổ.

Tác giả Nguyễn Thanh Lợi đã “tham khảo” gần như nguyên vẹn hơn 50 trang sách của TS Phan Thị Hoa Lý vào sách của mình với đầy đủ các tiêu mục nhỏ như: Nguồn gốc lễ hội; Cơ sở thờ tự; Quy trình lễ hội; Tại sao lại có tên gọi “ông Bệt”?; Các hoạt động văn nghệ, vui chơi, giải trí trong lễ hội…

Dưới đây, chúng tôi xin trích dẫn cụ thể như sau:

TS Phan Thị Hoa Lý viết: “Ngày 5/5/2007 (tức ngày 20/3 âm lịch), chúng tôi phỏng vấn ông Trần Đình Thước, 87 tuổi, người làng Vọng Lỗ và được ông cho biết: “Đức Thánh Cả có từ thế kỷ XVIII, đời vua Duệ Vương, là thiên thần. Duệ Vương triệu binh đánh giặc, cầu tài. Đức Thánh Cả xung phong đi đánh giặc, biến hóa, đội lốt hổ để đánh giặc. Đánh thắng giặc rồi, ông chạy về đình Tượng. Trước khi thác sinh, ông đánh nhau với ba ông: Đệ Nhị, Đệ Tam, Đệ Tứ rồi chạy ra miếu Go và mất ở đó. Từ đó, hằng năm, rằm tháng 2 và rằm tháng 8, làng có lệ rước đức Thánh Cả từ đình Tượng ra miếu làm lễ, đến ngày 16 thì rước trở về đình Tượng” (tr. 33).

Tác giả Nguyễn Thanh Lợi viết: “Ông Trần Đình Thước (87 tuổi) người làng Vọng Lỗ cho biết: “Đức Thánh Cả có từ thế kỷ XVIII, đời vua Duệ Vương, là thiên thần. Duệ Vương triệu binh đánh giặc, cầu tài. Đức Thánh Cả xung phong đi đánh giặc, biến hóa, đội lốt hổ để đánh giặc. Đánh thắng giặc rồi, ông chạy về đình Tượng. Trước khi thác sinh, ông đánh nhau với ba ông: Đệ Nhị, Đệ Tam, Đệ Tứ rồi chạy ra miếu Go và mất ở đó. Từ đó, hằng năm, rằm tháng 2 và rằm tháng 8, làng có lệ rước đức Thánh Cả từ đình Tượng ra miếu làm lễ, đến ngày 16 thì rước trở về đình Tượng” (tr. 239-240).

TS Phan Thị Hoa Lý viết: “Tiếp đến, chiều ngày 15/5/2007, tức ngày 30/3/2007 âm lịch, chúng tôi phỏng vấn ông Trần Đình Ngọt, người làng già, làm Trưởng ban Quản lý di tích làng Vọng Lỗ từ năm 1990 đến năm 2004 và được ông cho biết như sau: “Ông Hổ từ rừng lạc về làng Rồi Công Sơn Thượng và được một người nông dân tốt bụng đón về nuôi. Chủ dạy cho Hổ coi đó ở ngoài đồng…” (tr. 33-34).

Tác giả Nguyễn Thanh Lợi viết: “Ông Trần Đình Ngọt, người làng già, làm Trưởng ban Quản lý di tích làng Vọng Lỗ từ năm 1990 đến năm 2004 kể lại: “Ông Hổ từ rừng lạc về làng Rồi Công Sơn Thượng và được một người nông dân tốt bụng đón về nuôi. Chủ dạy cho Hổ coi đó ở ngoài đồng…” (tr. 240).

Cắt bỏ có ý thức

Ở đây cần nói thêm rằng, TS Phan Thị Hoa Lý đã chia rất rõ ràng hai mảng nguồn gốc lễ hội qua tư liệu truyền khẩu và nguồn gốc lễ hội qua tư liệu thành văn, nhưng tác giả Nguyễn Thanh Lợi gộp vào làm một. Cuối mỗi phần, TS Phan Thị Hoa Lý bỏ công phân tích tư liệu dân gian truyền khẩu thì tác giả Nguyễn Thanh Lợi cắt bỏ.

14-25-45_nh-2
Một số trang so sánh

Thậm chí, phần nguồn gốc lễ hội qua tư liệu thành văn, TS Phan Thị Hoa Lý viết rõ ràng, tư liệu thành văn có đề cập đến lễ hội múa Bệt mà bà tìm được là “Thần tích - thần sắc làng Vọng Lỗ, tổng Vọng Lỗ, huyện Phụ Dực, tỉnh Thái Bình” được lưu giữ tại Thư viện Viện Thông tin Khoa học Xã hội (tác giả viết ký hiệu cũ/ mới và thêm 3 tài liệu thành văn khác - tr. 35); tác giả Nguyễn Thanh Lợi đã cắt bỏ mà đi thẳng vào thần tích (tr. 241).

Việc cắt bỏ rất có ý thức, tiếc rằng, những phần cắt bỏ của tác giả Nguyễn Thanh Lợi đã làm sai lạc đi nhiều thông tin về 9 vị thành hoàng làng Vọng Lỗ.

TS Phan Thị Hoa Lý viết: “Tên thường gọi là Đống Lỗ Sơn Tinh Uy dũng Nghiêm cách Linh ứng Đại vương, tên húy không biết vì không có thần tích.

Tên thường là Đang đình Hiển minh Hùng tuấn Linh ứng Đại vương, tên húy không biết vì không có thần tích...” (lần lượt cho đến hết 9 vị - tr. 36).

Tác giả Nguyễn Thanh Lợi viết: “Đống Lỗ Sơn Tinh Uy Dũng Nghiêm Cách Linh Ứng Đại Vương.

Đang Đình Hiển Minh Hùng Tuấn Linh Ứng Đại Vương…” (lần lượt cho đến hết 9 vị - tr. 241).

Còn nhiều nội dung trùng lặp khác, do khuôn khổ tờ báo, chúng tôi không trích dẫn.

Không thể tham khảo cả chương

Trang 296, tác giả Nguyễn Thanh Lợi có chú thích đánh số (1) Phan Thị Hoa Lý: “Lễ hội làng Vọng Lỗ và văn hóa dân gian xã Quỳnh Hoan (huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình)”, NXB Lao động, 2011, tr. 33-100.

Nhiều nhà khoa học đã thẳng thắn chia sẻ, việc trích dẫn là có quy tắc khoa học, không thể có chuyện trích dẫn “tham khảo” tới 50 trang sách gồm hết cả chương như vậy. “Nếu có, thì phải là đồng tác giả”, một vị PGS.TS giảng dạy tại ĐHQG TP. HCM chia sẻ.

 

Xem thêm
Thái Hòa: 'Tôi thích diễn nhân vật độc ác'

Thảm đỏ ra mắt bộ phim 'Cái giá của hạnh phúc' quy tụ dàn khách mời đình đám của showbiz Việt và nhận được sự quan tâm lớn từ khán giả, truyền thông.

Atalanta tái đấu Liverpool: Chờ một phép màu từ The Kop

Trận tứ kết lượt về giữa Atalanta vs Liverpool trong khuôn khổ Europa League 2023/2024 sẽ diễn ra vào lúc 2h00 ngày 19/4/2024 trên sân vận động Atleti Azzurri d'Italia. 

U23 Việt Nam đặt mục tiêu thắng U23 Malaysia

U23 Việt Nam đã trở lại tập luyện để chuẩn bị cho trận tiếp theo gặp U23 Malaysia tại bảng D VCK U23 châu Á 2024. Đây là trận đấu mang tính bản lề.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm