| Hotline: 0983.970.780

Nhà đất thuộc hộ nghèo được miễn phí trước bạ

Thứ Hai 03/05/2010 , 10:51 (GMT+7)

Nhà, đất ở của các hộ gia đình nghèo, gặp khó khăn cùng với 5 nhóm đối tượng khác sẽ được miễn nộp lệ phí trước bạ...

Nhà, đất ở của các hộ gia đình nghèo, gặp khó khăn cùng với 5 nhóm đối tượng khác sẽ được miễn nộp lệ phí trước bạ theo quy định mới của Bộ Tài chính.

Theo thông tư hướng dẫn về lệ phí trước bạ của Bộ Tài chính, các đối tượng nằm trong diện được miễn phí trước bạ, gồm nhà ở, đất ở của hộ nghèo, của người dân tộc thiểu số ở các xã, phường, thị trấn thuộc vùng khó khăn và các loại phương tiện thủy nội địa (gồm cả tàu cá) không có động cơ, trọng tải toàn phần đến 15 tấn; phương tiện có động cơ tổng công suất máy chính đến 15 mã lực (CV) hoặc phương tiện có sức chở người đến 12 người. Đồng thời, các loại nhà, đất sử dụng đất vào mục đích xã hội, dân số, gia đình, bảo vệ chăm sóc trẻ em, giáo dục, y tế... cũng nằm trong diện được miễn phí trước bạ.

Nhà đất ở có mức phí trước bạ phổ biến 5%

Bộ Tài chính cũng quy định 15 đối tượng nằm trong diện không phải nộp phí trước bạ. Trong đó có nhà, đất là trụ sở của cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự; phương tiện vận tải, súng săn, súng thể thao của tổ chức, cá nhân nước ngoài; đất được nhà nước giao cho các tổ chức, cá nhân sử dụng vào các mục đích thăm dò, khai thác khoáng sản, nghiên cứu khoa học, sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản và làm muối, đất nông nghiệp chuyển đổi quyền sử dụng giữa các hộ gia đình, cá nhân và nhà, đất được bồi thường (kể cả nhà đất mua bằng tiền bồi thường, hỗ trợ) khi nhà nước thu hồi... Ngoài ra, các loại xe chuyên dùng, xe cứu thương, xe phục vụ quốc phòng, an ninh... cũng nằm trong diện không phải nộp phí trước bạ.

Theo hướng dẫn của Bộ Tài chính, những đối tượng nằm trong diện chịu phí trước bạ gồm nhà đất ở, các loại đất nông nghiệp và phi nông nghiệp, ôtô con, ôtô tải, xe gắn máy, thuyền gắn máy và các loại súng săn, súng thể thao. Trong đó, nhà đất áp dụng mức phí phổ biến 0,5%. Xe máy đăng ký lần đầu tiên là 5%, lần thứ hai trở đi là 1%, còn mức phí phổ biến với các loại ôtô là 10-15%. UBND các tỉnh thành phố được quyền ấn định mức phí phù hợp theo điều kiện cụ thể của địa phương mình.

Quy định này của Bộ Tài chính ban hành từ ngày 26/4 và có hiệu lực thi hành từ 10/6 tới.

(Theo VnExpress)

Xem thêm
Bàn cách tận dụng hết dư địa cho tinh dầu quế

HÀ NỘI Thiếu hụt nhân lực có kỹ năng và chuyên môn, quy trình sản xuất chưa hoàn thiện và chưa có phương pháp tiếp cận thị trường toàn cầu là khó khăn chung của ngành quế.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Tập đoàn PAN đặt doanh thu 14.700 tỷ năm 2024 với các giải pháp nông nghiệp thuận thiên

Trước lo ngại về biến đổi khí hậu, khó khăn chung của bối cảnh kinh tế, Tập đoàn PAN đặt mục tiêu doanh thu thận trọng tăng 12% với các giải pháp nông nghiệp thuận thiên.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm