| Hotline: 0983.970.780

Giá cua biển tăng

Thứ Ba 08/05/2012 , 10:26 (GMT+7)

Khoảng mươi ngày nay, giá cua biển thương phẩm ở ĐBSCL tăng rất mạnh, giá cua gạch son lên tới gần 400.000đ/kg, cua y (cua thịt) giá ngót 200.000đ/kg, tăng khoảng 50.000đ/kg so với những ngày trước đó.

Khoảng mươi ngày nay, giá cua biển thương phẩm ở ĐBSCL tăng rất mạnh, giá cua gạch son lên tới gần 400.000đ/kg, cua y (cua thịt) giá ngót 200.000đ/kg, tăng khoảng 50.000đ/kg so với những ngày trước đó.

Ông Trần Văn Khang, ở xã Thuận Hòa, An Minh, Kiên Giang bán được gần 50 kg cua phấn khởi cho biết: “Nhiều năm rồi tui để ý thấy cứ vào dịp cuối tháng 4 là giá cua tăng rất mạnh. Vì vậy, khoảng gần một tháng nay tui bắt đầu tuyển cua để nuôi vỗ béo. Khi đặt rập, thấy những con cua mới lột hoặc chưa đầy gạch tui cho vào lồng lớn đặt dưới vuông, hằng ngày cho ăn bằng cá rô phi tươi cắt khúc. Căn đúng vào dịp này cất lên bán”. Theo ông Khang, với số cua này nếu bắt rồi bán luôn, cua thịt giá 160.000 đồng/kg, cua gạch 330.000 đồng/kg thì giỏi lắm cũng chỉ thu được 8-9 triệu đồng. Nhưng nhờ nuôi lại cho cua chắc thịt, lên gạch đầy đủ, hơn nữa lại bán được giá cao nên thu được gần 15 triệu đồng.

Tại tỉnh Cà Mau, một số nông dân nuôi tôm sú đã chuyển sang nuôi cua. Ông Nguyễn Lương Tri ở xã Biển Bạch, Thới Bình, Cà Mau cho biết, so với con tôm sú thì nuôi cua cần vốn đầu tư ít hơn và công chăm sóc cũng khỏe hơn. Đặc biệt là nuôi cua ít gặp rủi ro dịch bệnh. Sau khoảng 3 tháng nuôi là có thể đặt rập để bắt cua theo kiểu tỉa thưa dần, lựa những con chắc thịt, đủ gạch để bán. Mấy năm nay giá cua luôn ở mức cao nên người nuôi cua cũng có thu nhập khá. Nếu kết hợp vừa nuôi trên ruộng, sau đó nuôi vỗ béo trong lồng rồi mới bán thì thu nhập sẽ cao hơn. “Những ngày vừa qua giá cua tăng cao nên nông dân rất phấn khởi. Ai có cua cũng tích cực đặt rập thu hoạch để bán. Gia đình tui cũng bắt bán được gần 30kg cua, trong đó phân nửa là cua gạch son, thu nhập hơn 6 triệu đồng. Nếu giá cua cứ giữ ở mức cua thịt hơn 200.000 đồng/kg và 400.000 đồng/kg cua gạch son thì thu nhập từ nuôi cua cũng không kém gì con tôm”, ông Tri cho biết. Một số nông dân còn mua cua cua ốp (cua mới lột) về nuôi vỗ béo trong thùng nhựa cho tới khi lên gạch để bán lại kiếm lời.

Ông Trà Kiết Tài, một thương lái chuyên thu mua cua ở Cà Mau và Kiên Giang cho biết, so với các loài thủy sản khác như cá hay tôm thì cua là loại có giá tăng giảm nhanh nhất. Chỉ cần ngày trước ngày sau là giá chênh nhau lên đến vài chục ngàn đồng, nhất là gần vào những ngày lễ, tết. Có năm, dịp lễ 30/4 giá cua gạch son lên đến hơn 500.000 đồng/kg. Bình thường, vựa cua của tui chỉ thu mua được khoảng 500-700 kg cua/ngày, nhưng dịp lễ mua được cả tấn vì giá tăng cao nên nông dân tranh thủ bắt cua để bán. Dù sản lượng nhiều nhưng cũng không đủ cung cho các bạn hàng ở các thành phố lớn, cứ gom được bao nhiêu là họ cho xe đến cân hết chở đi.

Hiện nay, phong trào nuôi cua xen tôm đang được các đia phương nhân rộng. Trong tổng số gần 22.000 ha nuôi cua của huyện An Minh (Kiên Giang) thì có trên 19.000 ha là nuôi xen canh tôm cua trên ruộng lúa (mô hình tôm-lúa). Ông Năm Bơ (Nguyễn Văn Bơ), ở xã Đông Hòa, An Minh đã nhiều năm nuôi xen canh tôm với cua cho biết: “Nuôi xen canh tôm với cua ít rủi ro hơn là nuôi chuyên một thứ. Tuy nhiên, phải thả tôm trước, khi tôm đạt trọng lượng khoảng 100 con/kg thì mới tiến hành thả cua để tránh tình trạng cua ăn thịt tôm. Nếu nuôi đạt, 1 ha bắt khoảng 300 kg tôm và khoảng 100 kg cua là nhà nông đã có nguồn thu 40-50 triệu đồng”.

 Nhiều nông dân canh tác theo mô hình trên cho biết, nuôi cua không cho thu hoạch tập trung như tôm nhưng ngày nào cũng có nguồn thu. Mỗi ngày đặt rập bắt 4 -5 con cua là đã có vài trăm ngàn. Còn vào những thời điểm hút hàng, giá cua tăng mạnh thì một con cua gạch son bán nhiều tiền hơn cả 1 kg tôm loại lớn.

Xem thêm
Bàn cách tận dụng hết dư địa cho tinh dầu quế

HÀ NỘI Thiếu hụt nhân lực có kỹ năng và chuyên môn, quy trình sản xuất chưa hoàn thiện và chưa có phương pháp tiếp cận thị trường toàn cầu là khó khăn chung của ngành quế.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Tập đoàn PAN đặt doanh thu 14.700 tỷ năm 2024 với các giải pháp nông nghiệp thuận thiên

Trước lo ngại về biến đổi khí hậu, khó khăn chung của bối cảnh kinh tế, Tập đoàn PAN đặt mục tiêu doanh thu thận trọng tăng 12% với các giải pháp nông nghiệp thuận thiên.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm