| Hotline: 0983.970.780

Thứ Ba 07/05/2013 , 09:28 (GMT+7)

09:28 - 07/05/2013

Người Việt đang tự hại mình

Chưa bao giờ các mặt hàng Trung Quốc lại tràn ngập thị trường như hiện nay, đe dọa cả thị trường kinh doanh trong nước lẫn sức khỏe người tiêu dùng.

Chưa bao giờ các mặt hàng Trung Quốc lại tràn ngập thị trường như hiện nay, đe dọa cả thị trường kinh doanh trong nước lẫn sức khỏe người tiêu dùng.

Người tiêu dùng Việt Nam từ lâu đã quen thuộc với các hàng hóa có xuất xứ từ Trung Quốc vì mẫu mã đa dạng, sản phẩm phong phú và lý do quan trọng nhất là hợp túi tiền của đại bộ phận người lao động. Mỗi năm, người Việt tiêu thụ nhiều tỷ USD các mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, từ các sản phẩm thiết yếu cho đến đồ xa xỉ.

Điều đáng nói là bên cạnh các mặt hàng quần áo, giày dép, các loại trang thiết bị máy móc gia dụng và công nghiệp, người Việt còn đang tiêu thụ một lượng khổng lồ cả các loại thực phẩm sống như gia súc gia cầm, các loại cá, ếch có xuất xứ từ Trung Quốc, thậm chí là cả các loại rau củ quả thông thường, bất chấp thực tế Việt Nam là một quốc gia nông nghiệp.

Nguy hiểm hơn cả là phần lớn các loại mặt hàng này đều “có vấn đề” về chất lượng.

Hàng ngày, trên phương tiện thông tin đại chúng, bạn đọc dễ dàng bắt gặp những dòng tít lớn về các vụ bắt giữ, tiêu hủy hàng nghìn tấn thịt thối, nội tạng đã phân hủy, mỡ bẩn, dầu ăn làm từ nước cống… đang trên đường nhập khẩu từ Trung Quốc vào Việt Nam.

Hàng ngày, bạn đọc cả nước cũng giật mình trước những thông tin cả triệu con gà thải loại Trung Quốc đã trở thành các món ăn ngon lành trên mâm cơm người Việt, cá tầm Trung Quốc làm loạn thị trường hay dưa hấu nội “lép vế” trước dưa hấu từ bên kia biên giới.

Những bài viết về việc thịt được bơm nước, trộn hóa chất vào thức ăn để tạo nạc, gà được nuôi bằng thuốc kháng sinh và hoóc-môn hay hoa quả “ngậm” đầy hóa chất độc hại, có nguy cơ gây ung thư cũng được đăng tải khắp các mặt báo.

Chất lượng của các mặt hàng thực phẩm Trung Quốc đã đến mức đáng báo động đỏ. Thậm chí nhiều người dân Trung Quốc còn không dám sử dụng các mặt hàng có xuất xứ trong nước. Các gia đình có kinh tế khá giả ở Trung Quốc đã chuyển sang sử dụng các loại thực phẩm nhập khẩu, đặc biệt là các loại thực phẩm dành cho trẻ nhỏ như sữa.

Thế nhưng, bất chấp những mối nguy hại đó, nhiều tiểu thương Việt Nam vẫn đang ngày đêm đưa hàng nghìn tấn thực phẩm độc hại từ bên kia biên giới về Việt Nam chỉ nhằm một mục tiêu duy nhất là kiếm lời cho chính bản thân mình.

Thực tế cho thấy, việc thu mua những con gà thải loại ở biên giới với giá 15.000 đồng/kg và mang về bán từ 60.000-70.000 đồng/kg hay nhập cá tầm giá chỉ bằng 1/2 so với giá bán buôn của các công ty trong nước sẽ mang lại những món lợi khổng lồ cho thương nhân.

Đấy là còn chưa kể đến hàng chục mặt hàng khác, từ cá, ếch đến rau củ quả mà loại nào cũng có giá nhập chỉ bằng một nửa, hoặc thậm chí là 1/3 so với các mặt hàng nội địa.

Việc kinh doanh “một vốn, bốn lời” như vậy có thể nhanh chóng giúp một nhóm nhỏ thương nhân trở nên giàu có nhưng lại khiến cả thị trường chăn nuôi, trồng trọt trong nước lao đao vì sản phẩm nội không cạnh tranh được về giá và đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Mỗi ngày, hàng nghìn tấn thực phẩm tươi sống, rau củ quả “ngậm” hóa chất độc hại vẫn ùn ùn về xuôi. Mỗi ngày, hàng triệu người tiêu dùng Việt vẫn sử dụng những loại thực phẩm đó để chế biến bữa ăn cho gia đình mà không biết rằng mỗi bữa ăn đều là thuốc độc.

Tất cả đều là người Việt đang tự hại mình mà thôi.