| Hotline: 0983.970.780

Thứ Sáu 03/05/2024 , 15:34 (GMT+7)
Trần Thanh Sơn

Trần Thanh Sơn

Nhà báo 15:34 - 03/05/2024

Trước và sau tay lái đều là sự sống

Tôi xem clip ghi lại diễn biến vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng ở Chư Sê, Gia Lai sáng 30/4 mà bất bình trước sự chạy ẩu của cả 2 tài xế xe khách.

Vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng này xảy ra lúc khoảng 3 giờ sáng 30/4 tại ngã tư đường tránh Chư Sê khiến một nữ hành khách tử vong và gần 20 hành khách bị thương.

Điều khiến cho nhiều người, trong đó có tôi, bức xúc nhất về vụ tai nạn giao thông này, là khi cùng đi qua ngã tư mà tất cả các đèn vàng đang nhấp nháy, cả 2 xe khách đều không có dấu hiệu giảm tốc độ. Xe chạy như vậy là sai so với quy định tại Điều 9, Luật Giao thông đường bộ: trong trường hợp tín hiệu vàng nhấp nháy là được đi nhưng phải giảm tốc độ, chú ý quan sát, nhường đường cho người đi bộ qua đường.

Xem clip diễn biến vụ việc, ai cũng nhận thấy rằng chỉ cần một trong hai lái xe giảm tốc độ, chú ý quan sát khi đi qua ngã tư, chắc chắc đã tránh được vụ va chạm chết người trong kỳ nghỉ lễ.

2 xe khách, một xe đang chở 19 khách, xe còn lại 30 khách. “Nắm” trong tay hàng chục sinh mạng như vậy, mà không hiểu sao cả 2 tài xế lại không hề có một chút cẩn trọng nào khi lái xe qua một ngã tư - là nơi luôn tiềm ẩn nguy cơ cao về xảy ra va chạm giữa các phương tiện giao thông. Lẽ nào đối với họ, việc làm sao để chạy về tới bến càng sớm càng tốt mới là điều đáng để bận tâm, còn chuyện lái xe sao cho an toàn, còn tính mạng của hàng chục hành khách trên xe thì không đáng để nghĩ tới?

Chuyện xe khách chạy ẩu, gây ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, thậm chí có những vụ phải dùng từ thảm khốc, từ lâu đã khá phổ biến ở nước ta. Rất nhiều vụ tai nạn giao thông như vậy đã được đưa tin rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng. Tuy nhiên, tình trạng tài xế xe khách chạy ẩu vẫn diễn ra một cách thường xuyên trên gần như mọi nẻo đường, từ Bắc vào Nam.

Ai từng đi xe đường dài trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, hẳn cũng từng ít nhất một lần chứng kiến hình ảnh xe khách chạy rất ẩu như không làm chủ tốc độ, vượt đèn đỏ, lấn làn, cắt mặt xe khác, vượt xe đi trước ở nơi không cho phép vượt hay khi không đảm bảo an toàn, uống rượu bia hay sử dụng ma túy trước khi lái xe…

Chuyện tài xế xe khách chạy ẩu có thể nói đã trở thành “Chuyện thường ngày ở huyện”. Vấn đề đặt ra ở đây là vì sao khi cầm lái một chiếc xe mà trên đó có hàng chục con người, nhiều tài xế xe khách vẫn thường xuyên chạy rất ẩu, rất láo? Những khi bắt gặp một chiếc xe khách chạy ẩu như vậy, tôi lại tự hỏi không biết người tài xế đang lái chiếc xe đó có nghĩ gì tới tính mạng, sức khỏe của hàng chục con người mà họ đang có trách nhiệm đưa đến nơi, về đến chốn hay không?

"Phía trước tay lái là sự sống" là một thông điệp rất có ý nghĩa để nhắc nhở các tài xế phải luôn lái xe một cách có trách nhiệm, không gây ra tai nạn cho người và các phương tiện khác đang lưu thông trên đường. Xe taxi, xe khách của nhiều hãng vận tải hành khách đã dán thông điệp này ở táp lô bên ghế phụ, như một lời nhắc nhở của chủ hãng với các tài xế về việc phải lái xe an toàn, không gây ra tai nạn giao thông.

Tuy nhiên, với thực tế giao thông ở Việt Nam hiện nay, có lẽ thông điệp trên là chưa đủ mà nên sửa lại là “Phía trước và sau tay lái đều là sự sống”. Bởi người tài xế, nhất là tài xế vận tải hành khách, mỗi khi cầm vô lăng, trước hết phải luôn có ý thức lái xe thật an toàn để đảm bảo tính mạng, sức khỏe cho bản thân mình và những người mà họ đang vận chuyển (sau tay lái). Sau là tránh tuyệt đối các nguy cơ gây va chạm để không ảnh hưởng tới tính mạng, sức khỏe, tài sản của những người, phương tiện khác đang lưu thông trên đường (trước tay lái).

Những người lái xe chở khách… mà không coi trọng sức khỏe, tính mạng của chính những hành khách trên xe của mình, thì cũng đừng mong họ sẽ có ý thức luôn lái xe an toàn để không xảy ra va chạm với những người, những phương tiện khác đang lưu thông trên đường.

Bình luận mới nhất