Dịch vụ Google Map (bản đồ điện tử) (Cty Google, Mỹ) ra đời khiến dân tình tự tin hơn về khoản đường xá, thông tin đường, phố, địa điểm (bệnh viện, trường học, đại sứ quán, ngân hàng...). Người sử dụng có thể chọn để xem các bản đồ vector (bản đồ giấy) hay bản đồ vệ tinh, bản đồ địa hình.
Tuy nhiên, những ngày gần đây, dân tình khá bất ngờ khi thấy Google Map cập nhật 2 địa điểm: bến Hàn Quốc, bến Nhật Bản. Hai địa điểm chưa từng được các cơ quan chức năng Việt Nam thừa nhận.
Khoảng đất trống xung quanh Hồ Tây chưa được đặt tên chính thức trong bất cứ văn bản pháp lý nào nhưng vẫn quen thuộc với nhiều người dân Hà Nội, đặc biệt là các bạn trẻ với tên gọi bến Hàn Quốc, bến Nhật Bản đã chính thức có mặt trên bản đồ trực tuyến Google Map. Đây thực sự là một thương hiệu được tạo ra bởi giới trẻ thủ đô.
Không biết từ nguồn nào mà Google Map đã cập nhật bến Hàn Quốc, bến Nhật Bản vào trong kho dữ liệu của mình. Bởi trên các văn bản, giấy tờ của thành phố Hà Nội chưa hề có sự công nhận về tên các địa danh trên.
Lý do duy nhất khiến Google Map chú ý đến hai địa danh này là cảnh quan đẹp, thanh bình, thoáng đãng và mức độ phổ biến của nó trong giới trẻ. Hiện nay, hầu hết các con đường đẹp xung quanh Hồ Tây vẫn chưa hề có tên gọi, chúng vẫn đang chờ các cấp thẩm quyền cấp cho một cái tên chính thức dù đã xuất hiện vài năm nay.
Trên tờ People, phiên bản Singapore cho rằng: “Sự kì lạ này khiến chúng ta nên nghĩ rằng, nếu khai thác đúng tiềm năng cảnh quan, bản đồ Google sẽ là công cụ quảng bá du lịch không kém gì truyền hình vì khá nhiều độc giả Singapore phản hồi rằng: nếu qua Việt Nam, tôi sẽ ghé thăm bến Hàn Quốc, Nhật Bản.”