| Hotline: 0983.970.780

Một chi nhánh ngân hàng nhiều tham, lạm

Thứ Tư 31/07/2013 , 10:31 (GMT+7)

Phiên tòa sơ thẩm xét xử tội tham ô và cố ý làm trái tại Ngân hàng Công thương VN- Chi nhánh tỉnh Trà Vinh, ngày 22/7 phải tạm hoãn do nhiều vị quan chức của Ngân hàng Công thương Việt Nam vắng mặt không lý do.

Phiên tòa sơ thẩm xét xử tội tham ô và cố ý làm trái tại Ngân hàng Công thương VN- Chi nhánh tỉnh Trà Vinh, ngày 22/7 phải tạm hoãn do nhiều vị quan chức của Ngân hàng Công thương Việt Nam vắng mặt không lý do. Những hành vi phạm tội xảy ra trong năm 2010 và 2011, được khởi tố cuối năm 2011 và khởi tố bổ sung giữa năm 2012, đang thu hút sự quan tâm của dư luận địa phương.

Số tiền “gây thiệt hại” ở vụ này, theo cáo trạng của Viện KSND tỉnh Trà Vinh, gần 3 tỷ đồng, do lãnh đạo Chi nhánh tổ chức tham, lạm trong nhiều việc. Nhiều nhất là số tiền gần 2,4 tỷ đồng do lập khống 658 bộ hồ sơ chi hoa hồng môi giới, được dùng để chi lãi suất ngoài quy định và biếu xén.

Về chi lãi suất ngoài quy định, theo điều tra, có khoản chi thêm 4% lãi suất trên tổng số tiền gửi của Cty Xổ số kiến thiết tỉnh Trà Vinh, theo yêu cầu của ông Lê Xinh Đẹp là Chủ tịch HĐQT Cty. Tiền biếu xén, những người bị truy tố khai đã đưa cho nhiều cán bộ lãnh đạo địa phương, lãnh đạo Ngân hàng Công thương VN nhưng chỉ một số người thừa nhận, còn lại không thừa nhận.

Lập khống hồ sơ mua 50 nhẫn vàng tặng khách hàng để lấy gần 100 triệu đồng, lập khống hồ sơ chi khen thưởng để lấy 171 triệu đồng. Mua quà tết nâng khống hơn 50 triệu đồng, mua bánh trung thu nâng khống gần 22 triệu đồng để chia nhau và biếu xén lãnh đạo Ngân hàng Công thương VN.

Đặc biệt, tổ chức lễ trao nhà và tặng quà cho 500 người nghèo, Chi nhánh cũng kê khống để lấy 181 triệu đồng chia nhau và biếu xén lãnh đạo. Gồm kê khống tiền mua quà gần 113 triệu đồng, nâng khống hóa đơn tiền nghỉ và ăn tại khách sạn hơn 32 triệu, nâng khống hóa đơn treo băng rôn hơn 8 triệu, lập khống tiền thuê xe đưa rước người nghèo 28 triệu đồng.

Và nhiều việc khác nữa, đều chi khống, chi không đúng quy định. Cáo trạng của Viện KSND tỉnh Trà Vinh truy tố 9 người là lãnh đạo và cán bộ nghiệp vụ của Chi nhánh. Gồm ông Ngô Công Bình, GĐ Chi nhánh; bà Ngô Thị Thanh Vân, ông Lâm Hoàng Phong, PGĐ Chi nhánh cùng 6 người là cán bộ kế toán, thủ quỹ, giao dịch viên của Chi nhánh. Bên cạnh đó, có nhiều người “tham gia vào quá trình thực hiện tội phạm nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự”, cơ quan điều tra đề nghị xử lý hành chính.

Cáo trạng có ghi lời khai của những người bị truy tố, cho rằng đã đưa tiền cho nhiều quan chức ở Ngân hàng Công thương Việt Nam. Chẳng hạn đầu năm 2011, đưa cho Chủ tịch HĐQT Phạm Huy Hùng; TGĐ Nguyễn Văn Thắng; Phó TGĐ Nguyễn Văn Du, Võ Minh Tuấn, Bùi Như Ý, Nguyễn Viết Mạnh; Ủy viên HĐQT Nguyễn Hồng Vân, Phạm Thị Hồng Tâm; Trưởng ban Tổ chức Cán bộ Trần Kiên Cường mỗi người 10-15 triệu đồng.

Cơ quan điều tra tỉnh Trà Vinh ủy thác điều tra C48, Bộ Công an tiến hành xác minh thì những quan chức này cho rằng không nhận tiền. Tuy nhiên, cơ quan điều tra tỉnh Trà Vinh đã ba lần triệu tập các quan chức để đối chất nhưng họ không đến.

Số tiền kê khống trong sự kiện giao nhà và tặng quà cho người nghèo, các bị can cũng khai đã đưa cho lãnh đạo tỉnh Trà Vinh 80 triệu đồng để biếu 8 quan chức Ngân hàng Công thương Việt Nam vào dự lễ; bên cạnh đó còn biếu xén nhiều vị lãnh đạo ở địa phương. Những người được khai biếu xén tiền, một số nhận là có, còn lại khẳng định không. Nên đây cũng là một nội dung đang cần được làm rõ qua đối chất công khai tại phiên xét xử.

Xem thêm
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng

Sáng 18/4 (tức 10/3 năm Giáp Thìn - ngày Giỗ Tổ Hùng Vương), Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng ở TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.

Giá cam sành giảm mạnh, nông dân thất thu

ĐBSCL Hiện tại, cam sành loại 1 chỉ còn 5.000 đồng/kg, giảm 4.000đồng/kg so với dịp Tết Nguyên đán. Với giá bán hiện tại người trồng cam thua lỗ từ 2.000 - 3.000 đồng/kg.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cứu lấy gần 30ha rừng ngập mặn ở Nam Định: [Bài 2] Chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm?

Chủ đầu tư Khu công nghiệp Rạng Đông phải chịu trách nhiệm nếu kênh xả thải khu công nghiệp chặn dòng chảy làm gần 30ha rừng ngập mặn ven biển Nghĩa Hưng bị thiệt hại.