| Hotline: 0983.970.780

Rút ngắn thêm 40 phút chạy tàu từ Hà Nội-Lào Cai từ ngày 25/4

Thứ Sáu 24/04/2015 , 09:53 (GMT+7)

Bộ Giao thông Vận tải sẽ tổ chức thông tuyến dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt Yên Viên-Lào Cai giai đoạn 1 vào ngày 25/4.

Dự án đường sắt Yên Viên-Lào Cai là dự án quan trọng của tuyến đường sắt phía Tây, là một phần thuộc hành lang giao thông Côn Minh-Hải Phòng. Tuyến trải dài 285km theo hướng Tây Bắc, từ Ga Yên Viên (Hà Nội), dọc theo bờ Bắc sông Hồng đến Lào Cai, biên giới giữa hai nước Việt Nam-Trung Quốc.

Dự án được phân làm 2 giai đoạn, trong đó quy mô giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư là 166,46 triệu USD tương đương 3.434 tỷ đồng. Quá trình thực hiện giai đoạn 1, dự án được chia thành 4 gói thầu xây lắp và 1 gói thầu mua sắm ray, ghi.

Cụ thể, gói thầu CP1-cải tạo, nâng cấp trên đoạn từ Km10+900 đến Km144+750 do nhà thầu ETF (Pháp) thi công với tổng giá trị là 12,6 triệu USD bao gồm các hạng mục chính gồm cải tạo 35km đường sắt, 1 cầu, 3 ga và xử lý một số đoạn bảo vệ mái dốc. Thời gian thi công theo hợp đồng là 24 tháng (từ ngày 4/10/2013 đến 4/10/2015). Đoạn tuyến đi qua địa phận các tỉnh Vĩnh Phúc và Phú Thọ.

Gói thầu CP2-cải tạo, nâng cấp đoạn từ Km144+750 đến Km230+00 do Liên danh nhà thầu Namkwang-Sampyo (Hàn Quốc) thi công với tổng giá trị là 44,3 triệu USD bao gồm các hạng mục chính cải tạo 80Km đường sắt, 47 cầu, 5 ga, 9 đường ngang, 60 cống và xử lý 28 đoạn bảo vệ mái dốc. Thời gian thi công theo hợp đồng là 36 tháng (từ ngày 3/3/2012 đến 28/2/2015). Đoạn tuyến đi qua thuộc địa phận tỉnh Yên Bái.

Gói thầu CP3-cải tạo, nâng cấp đoạn từ Km230+00 đến Km296+050 và tuyến nhánh từ Phố Lu đi Xuân Giao do Liên danh nhà thầu Lotte-Sampyo (Hàn Quốc) thi công có tổng giá trị là 31,6 triệu USD bao gồm các hạng mục cải tạo 74Km đường sắt, 5 cầu, 4 ga và xử lý 3 đoạn bảo vệ mái dốc. Thời gian thi công theo hợp đồng là 27 tháng (từ ngày 1/3/2013 đến 1/6/2015). Đoạn tuyến đi qua thuộc địa phận tỉnh Lào Cai.

Gói thầu CP5-cải tạo nhà ga khách ga Lào Cai do nhà thầu Công ty Cổ phần Minh Nghĩa thực hiện với tổng giá trị là 1,1 triệu USD, thời gian thi công từ 1/8/2013 đến 31/3/2015 (20 tháng).

Gói thầu mua sắm ray ghi (RP) sử dụng nguồn vốn vay của Tổng vụ Ngân khố Pháp (DGTresor), tổng giá trị gói thầu là 30,3 triệu EURO được sử dụng để mua sắm hơn 22.000 tấn ray P50 và 14 bộ ghi P50 trên tà vẹt bê tông dự ứng lực có xuất xứ từ Pháp.

Mặc dù dự án được đầu tư trong giai đoạn nền kinh tế thế giới và trong nước gặp nhiều khó khăn, công tác giải phóng mặt bằng có nhiều vướng mắc đặc biệt là khu 1ha ga Lào Cai, đến nay, dự án đã về đích trước thời hạn hợp đồng ở một số gói thầu từ 3-6 tháng đảm bảo thông tuyến, trả lại tốc độ chạy tàu trên toàn tuyến dự án.

Việc hoàn thành giai đoạn 1 dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt Yên Viên-Lào Cai là một bước tiến quan trọng trong việc phát triển vận tải đường sắt tuyến phía tây nói riêng và hệ thống đường sắt cả nước nói chung.

Theo đó, năng lực tuyến hiện nay đã được nâng lên, cho phép khai thác 23 đôi tàu/ngày đêm trên đoạn Việt Trì-Yên Bái, 33 đôi tàu/ngày đêm trên đoạn Yên Bái-Phố Lu, 17 đôi tàu/ngày đêm trên đoạn Phố Lu-Lào Cai, xóa bỏ hầu hết các điểm xung yếu gây mất an toàn trên tuyến và rút ngắn thêm 40 phút chạy tàu từ Hà Nội đến Lào Cai.

Tới đây khi giai đoạn 2 của dự án tiếp tục được đầu tư, sau khi hoàn thành sẽ đáp ứng nhu cầu vận tải với mục tiêu 5 triệu hành khách/năm và 7,5 triệu tấn hàng hóa/năm, rút ngắn thời gian chạy tàu trên tuyến khoảng 90 phút và cho phép nâng cao hơn nữa năng lực khai thác, lập chạy tàu với tần suất ngày đêm cao hơn nữa trên các cung đoạn Yên Viên-Việt Trì-Tiên Kiên-Yên Bai-Phố Lu-Lào Cai.

Ngoài ra, dự án hoàn thành giai đoạn 1 cũng mở ra cơ hội phát triển kinh tế-xã hội cho các địa phương ở khu vực Tây Bắc, là đòn bẩy tăng trưởng tổng sản phẩm nội địa cho các tỉnh khi giao thương được thuận tiện và nhanh chóng, tạo điều kiện giao lưu thương mại giữa vùng Tây Bắc-Việt Nam và tỉnh Vân Nam-Trung Quốc; thúc đẩy phát triển du lịch, giảm áp lực giao thông đường bộ.

Vietnam+

Xem thêm
Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Vụ học sinh Khánh Sơn ngộ độc: Phát hiện rong biển cơm cuộn có vi khuẩn

Cơ quan chức năng tỉnh Khánh Hòa đã kết thúc điều tra, chỉ ra nguyên nhân 29 học sinh ở huyện Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm sau khi ăn cơm cuộn.

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm