| Hotline: 0983.970.780

Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Thứ Sáu 26/04/2024 , 20:22 (GMT+7)

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Sự kiện quy tựu hàng trăm người tại các tỉnh ĐBSCL tham gia. Ảnh: Hồ Thảo.

Sự kiện quy tựu hàng trăm người tại các tỉnh ĐBSCL tham gia. Ảnh: Hồ Thảo.

Quy tụ gần 300 người điều khiển drone

Một trong những ứng dụng công nghệ quan trọng của nông nghiệp hiện đại đang thu hút nhiều sự quan tâm trong thời gian qua là sử dụng máy bay không người lái (drone) để hỗ trợ canh tác. So với hình thức canh tác truyền thống bằng sức người, hiệu quả mà drone mang lại rất rõ rệt, đặc biệt là trong việc phun rải thuốc BVTV do đảm bảo được tính chính xác, độ che phủ của phân bón, thuốc BVTV, tránh phải phun lặp, giúp tiết kiệm tài nguyên cũng như nhân lực.

Cụ thể, drone được lập trình theo lộ trình bay định sẵn với tốc độ bay ổn định nên mức độ chính xác khi phun thuốc BVTV đến từng centimet, từ đó có thể tránh được các vấn đề phun lặp đi lặp lại hay bỏ sót cây trồng.

Mặt khác, bà con nông dân thường phải phun thuốc nhiều lần trong suốt chu kỳ sinh trưởng của cây, tốn nhiều chi phí đầu tư nhân công và thực tế, việc tìm đủ nhân công là bài toán đau đầu của nhiều hộ nông dân. Trong khi đó, sử dụng drone giúp tăng năng suất lao động từ 15-30 lần và rút ngắn thời gian phun thuốc trên cùng một đơn vị diện tích.

Không chỉ có hiệu quả kinh tế vượt trội, việc phun thuốc BVTV bằng drone cũng giúp bảo vệ tốt hơn sức khỏe của bà con nông dân nhờ hạn chế tiếp xúc với thuốc BVTV. Ngoài ra, lượng nước sử dụng khi phun thuốc BVTV bằng drone thường chỉ bằng từ 5-10% lượng nước phun theo phương pháp truyền thống, giúp tiết kiệm nguồn nước, tăng tính bền vững trong hoạt động canh tác nông nghiệp, từ đó giúp bảo vệ môi trường.

Nông dân được giới thiệu sản phẩm của Syngenta tại sự kiện. Ảnh: Hồ Thảo.

Nông dân được giới thiệu sản phẩm của Syngenta tại sự kiện. Ảnh: Hồ Thảo.

Dù có nhiều ưu điểm nhưng việc ứng dụng và vận hành drone trong phun thuốc BVTV hiện nay vẫn còn hạn chế do chưa có hướng dẫn cụ thể về sử dụng drone an toàn, hiệu quả. Nông dân, người điều khiển máy bay phun thuốc chưa nắm vững thông tin cũng như cách vận hành công cụ này một cách chính xác để đáp ứng tiêu chuẩn trong canh tác nông nghiệp.

Trong bối cảnh đó, với vai trò là doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực nông nghiệp, Công ty Syngenta đã tổ chức sự kiện “Tiên phong công nghệ - Đồng hành cùng Drone” nhằm tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV (drone) tại các tỉnh ĐBSCL cách sử dụng drone an toàn, hiệu quả trong hoạt động canh tác nông nghiệp.

Phát biểu tại sự kiện, ông Nguyễn Văn Liêm, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Vĩnh Long, đại diện cho Sở NN-PTNT và nông dân khu vực ĐBSCL ghi nhận, đây không chỉ là trách nhiệm của doanh nghiệp mà còn là của toàn ngành nông nghiệp.

Ông Liêm mong rằng, bên cạnh việc tập huấn kỹ thuật, Syngenta sẽ tiếp tục hỗ trợ cộng đồng bằng cách chia sẻ kiến thức về giống cây trồng và cách sử dụng phân bón, nhằm tăng cường hiệu suất sản xuất nông nghiệp cho bà con nông dân trong thời gian tới.

Đội ngũ kỹ thuật của Syngenta hướng dẫn nông dân cách pha thuốc. Ảnh: Hồ Thảo.

Đội ngũ kỹ thuật của Syngenta hướng dẫn nông dân cách pha thuốc. Ảnh: Hồ Thảo.

Nắm bắt kỹ thuật vận hành drone để canh tác an toàn, hiệu quả

Tại sự kiện, đội ngũ kỹ thuật dày dạn kinh nghiệm từ Syngenta đã hướng dẫn lực lượng điều khiển máy bay phun thuốc quy trình vận hành và phương thức điều khiển drone một cách chuẩn xác để phun thuốc BVTV bằng drone đảm bảo nguyên tắc "4 đúng.” Đây cũng là năm thứ 2 liên tiếp Syngenta tổ chức sự kiện.

Theo nhiều nông dân chia sẻ, nhờ được các cán bộ kỹ thuật của Syngenta hướng dẫn một cách tỉ mỉ nên đã biết cách sử dụng drone chính xác để đáp ứng các tiêu chuẩn về an toàn. Được tập huấn kỹ lưỡng như vậy, nông dân tự tin sẽ sử dụng drone đúng cách, khoa học.

Nông dân đang điều khiển drone bởi sự hướng dẫn của kỹ thuật viên Công ty Syngenta. Ảnh: Hồ Thảo.

Nông dân đang điều khiển drone bởi sự hướng dẫn của kỹ thuật viên Công ty Syngenta. Ảnh: Hồ Thảo.

Ông Bùi Quốc Rinh, đến từ huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp cho biết, lần đầu tiên tôi tham gia một sự kiện với quy mô lớn như vậy và thực sự ấn tượng. Tôi rất cảm kích vì được truyền đạt những kiến thức kỹ thuật quan trọng để trở thành "phi công" thực thụ. Đồng thời, việc sử dụng thành thạo drone tôi có thể mở dịch vụ phun thuốc bằng máy bay để phục vụ bà con.

Việc tập huấn cho người điều khiển máy bay phun thuốc (drone) là một trong những hoạt động thiết thực nhằm nâng cao nhận thức về sử dụng thuốc BVTV an toàn, có trách nhiệm, làm phong phú thêm chuỗi các hoạt động mà Syngenta thực hiện nhiều năm qua.

Trên thực tế, trong hơn 3 thập kỷ có mặt tại thị trường Việt Nam, Syngenta luôn đặt vấn đề sức khỏe của người nông dân, sự an toàn của nông sản cũng như môi trường lên hàng đầu.

Hằng năm, Syngenta tổ chức tập huấn sử dụng thuốc BVTV cho hơn 400.000 lượt nhà nông và các bên liên quan, giúp họ sử dụng thuốc BVTV một cách hiệu quả, an toàn và có trách nhiệm. Syngenta cũng tích cực hợp tác với các cơ quan chức năng đẩy mạnh việc áp dụng công nghệ mới vào sản xuất nông nghiệp.

Mới đây, Syngenta đã phối hợp với Trung tâm Khuyến nông Quốc gia triển khai một số mô hình sản xuất lúa tại An Giang sử dụng drone trong phun thuốc BVTV. Kết quả đạt được rất khả quan khi dịch hại được kiểm soát tốt, giảm số lần phun thuốc, tiết kiệm chi phí sản xuất, giảm ảnh hưởng đến môi trường, ổn định năng suất, tối ưu lợi nhuận và hiệu quả đầu tư cho nông dân.

Nhờ phương pháp tiên tiến, hạt gạo được chăm sóc tốt và đủ tiêu chuẩn xuất khẩu sang các thị trường khó tính.

Ông Trần Thanh Vũ, Tổng Giám đốc Công ty Syngenta Việt Nam, cho biết: 'Việc ứng dụng khoa học công nghệ trong canh tác nông nghiệp là xu hướng tất yếu. Ảnh: Syngenta Việt Nam.

Ông Trần Thanh Vũ, Tổng Giám đốc Công ty Syngenta Việt Nam, cho biết: "Việc ứng dụng khoa học công nghệ trong canh tác nông nghiệp là xu hướng tất yếu. Ảnh: Syngenta Việt Nam.

Ông Trần Thanh Vũ, Tổng Giám đốc Công ty Syngenta Việt Nam, cho biết: Việc ứng dụng khoa học công nghệ trong canh tác nông nghiệp là xu hướng tất yếu, trong đó việc sử dụng Drone để phun thuốc BVTV đang trở nên phổ biến. Để làm chủ công cụ đắc lực này, lực lượng điều khiển thiết bị drone cần được trang bị những kiến thức và kỹ năng cần thiết để vận hành một cách hiệu quả.

Chúng tôi kỳ vọng những buổi tập huấn như thế này của Syngenta sẽ mang đến các thông tin thiết thực, hữu ích để lực lượng điều khiển thiết bị drone và bà con nông dân tự tin tiếp cận công nghệ mới, mạnh dạn ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật trên đồng ruộng, từ đó chung tay xây dựng nền nông nghiệp hiện đại, hiệu quả cao và bền vững".

Công ty Syngenta Việt Nam trực thuộc Tập đoàn Syngenta - một trong những doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực nông nghiệp, bao gồm ngành nông dược và hạt giống. Với tham vọng giúp nuôi sống thế giới an toàn và bảo vệ hành tinh.

Mục tiêu của Syngenta là cải thiện sự bền vững, nâng cao chất lượng và sự an toàn của các sản phẩm nông sản với các giải pháp công nghệ sáng tạo mang tầm thế giới. Công nghệ của Syngenta giúp hàng triệu nông dân sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên thiên nhiên nhằm cải thiện an ninh lương thực toàn cầu. Hơn 59.000 nhân viên Syngenta đang làm việc tận tâm tại hơn 100 quốc gia để thay đổi phương thức canh tác nông nghiệp trên toàn cầu.

Thông qua sự hợp tác với các đối tác trong chuỗi nông nghiệp và thông qua Chương trình Phát triển bền vững, Syngenta cam kết đẩy mạnh các hoạt động sáng tạo vì nông dân và vì môi trường tự nhiên, nỗ lực tái tạo nền nông nghiệp, giúp mọi người khỏe mạnh và an toàn và hợp tác để tạo nên tác động lớn hơn.

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Kỷ lục 120 món ăn chế biến từ sâm dây tại núi rừng Ngọc Linh

Tại núi rừng Ngọc Linh (huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum) đã chứng kiến các đầu bếp chế biến 120 món ăn từ sâm dây và được xác lập kỷ lục Việt Nam.

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm